Có được ly hôn khi chồng đang bị tạm giam?

(Ngày Nay) - Tháng 1/2017, tôi nộp đơn ly hôn chồng và được tòa thụ lý. Vài tuần sau, chồng tôi bị cơ quan công an bắt tạm giam về hành vi tàng trữ ma túy, bản thân anh là người nghiện.
Một vụ xét xử ly hôn tại TAND TP Yên Bái. Ảnh: Báo Yên Bái.
Một vụ xét xử ly hôn tại TAND TP Yên Bái. Ảnh: Báo Yên Bái.

Xin hỏi luật sư, khi chồng bị tạm giam thì tòa có giải quyết ly hôn cho tôi không? Nếu giải quyết thì trong thời gian bao lâu dứt điểm?

Về vấn đề này, luật sư Lại Văn Doãn, Giám đốc Công ty Luật TNHH Trung Nam Thái (Đoàn luật sư Hà Nội), trả lời độc giả Đỗ Quyên (ở Bắc Giang) như sau:

Điều 56, luật Hôn nhân và Gia đình 2014 về "Ly hôn theo yêu cầu của một bên" quy định: Vợ hoặc chồng được quyền đơn phương yêu cầu tòa án giải quyết cho ly hôn.

Luật quy định:

- Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

- Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

- Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2, điều 51 của luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Điều 19, luật Hôn nhân và Gia đình 2014 về “Tình nghĩa vợ chồng”, quy định về nghĩa vụ của vợ chồng đối với nhau:

Theo đó:

- Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.

- Vợ chồng có nghĩa vụ sống chung với nhau, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc do yêu cầu của nghề nghiệp, công tác, học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và lý do chính đáng khác.

Việc chồng của bạn nghiện ma túy, bị công an bắt tạm giam về hành vi tàng trữ ma túy cho thấy anh này đã vi phạm luật Hôn nhân và Gia đình, quy định về nghĩa vụ của người chồng.

Chồng của bạn nghiện hút, bị tạm giam khiến anh không thể hoàn thành nghĩa vụ yêu thương, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình với bạn. Do anh không thể thực hiện nghĩa vụ sống chung với vợ nên bạn có đầy đủ căn cứ yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn.

Theo bạn Đỗ Quyên, thời điểm tòa án giải quyết ly hôn thì người chồng bị bắt, luật sư cho rằng việc này không là căn cứ để tòa tạm đình chỉ hay đình chỉ giải quyết.  

Trong tình huống này, thẩm phán được phân công giải quyết vụ việc của bạn sẽ xác định nơi nào đang tạm giữ chồng bạn để đề nghị công an địa phương đó phối hợp tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết, theo quy định để giải quyết việc ly hôn của bạn.

Theo quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự 2015, thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn là 4 tháng và trong trường hợp có nhiều tình tiết phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì chánh án có thể gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không được quá 2 tháng.

Ngoài ra, còn nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới thời gian giải quyết một vụ án ly hôn, như khi xuất hiện những tình tiết mà thẩm phán phải: Hoãn phiên tòa; Phải tạm đình chỉ giải quyết vụ án trong trường hợp tạm đình chỉ, thì thời hạn chuẩn bị xét xử lại được tính kể từ ngày quyết định tiếp tục giải quyết vụ án có hiệu lực pháp luật.

Thời gian giải quyết vụ án ly hôn kéo dài bao lâu phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể để thẩm phán căn cứ, đưa ra những quyết định phù hợp với các quy định của pháp luật.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.