Công an Hà Nội: Phóng viên Quang Thế bị 'gạt tay vào má'

(Ngày Nay) - Công an Hà Nội xác định có xô xát giữa cảnh sát hình sự với phóng viên báo Tuổi Trẻ. Viên cảnh sát bị kỷ luật, còn phóng viên liên quan cũng vi phạm các quy định pháp luật.
Cảnh được cho là Cảnh sát hình sự Ngô Quang Hưng có hành vi dùng chân đá (không trúng) anh Quang Thế. Ảnh cắt cừ clip.
Cảnh được cho là Cảnh sát hình sự Ngô Quang Hưng có hành vi dùng chân đá (không trúng) anh Quang Thế. Ảnh cắt cừ clip.

gày 29/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã thông tin vụ xô xát giữa cán bộ Công an huyện Đông Anh với phóng viên Trần Quang Thế (báo Tuổi Trẻ) và một số phóng viên khác trên cầu Nhật Tân.

Theo cơ quan công an, hôm 23/9, lực lượng chức năng gồm: cảnh sát công khai, trinh sát hóa trang, công an xã cùng các đơn vị chức năng vào cuộc điều tra vụ người đàn ông chết ở cầu Nhật Tân. Khi cơ quan điều tra khám nghiệm chiếc taxi đỗ trên cầu có nhiều dấu vết nghi vấn, một số phóng viên có mặt ở hiện trường tác nghiệp.

"Gạt tay vào má"

Công an Hà Nội xác định những người này không xuất trình được thẻ nhà báo, giấy giới thiệu theo yêu cầu người bảo vệ hiện trường. Quá trình làm nhiệm vụ, do giải thích, yêu cầu không được, hai cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh là Ngô Quang Hưng và Nguyễn Văn Thuyên đã xô xát với phóng viên.

Cong an Ha Noi: Phong vien Quang The bi 'gat tay vao ma' hinh anh 1
Cảnh được Công an Hà Nội cho là "gạt tay vào má" giữa phóng viên Quang Thế với một cán bộ Công an huyện Đông Anh.Ảnh cắt từ clip.

Trả lời phỏng vấn trên VTV, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc Công an Hà Nội - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra, cho rằng anh Hưng có hành vi dùng chân đá (không trúng) và gạt tay trúng má phóng viên Quang Thế. Còn anh Thuyên gạt tay vào máy quay một phóng viên khác.

Sau khi sự việc xảy ra, anh Trần Quang Thế đã đến Công an xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh trình báo. Nhận tin, Công an Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng chức năng đưa anh Quang Thế đi khám, qua đó xác định phóng viên báo Tuổi Trẻ không bị thương tích. Sau đó, anh Quang Thế cũng từ chối yêu cầu đi giám định sức khỏe.

Căn cứ kết quả điều tra, Công an Hà Nội xác định cảnh sát hình sự Ngô Quang Hưng đã vi phạm Quy tắc ứng xử của cán bộ chiến sỹ công an nhân dân khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hiện trường. Công an Hà Nội đã giao Phòng Tổ chức Cán bộ và Công an huyện Đông Anh tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật hình thức khiển trách vị cán bộ tên Hưng.

Do chưa có cơ sở kết luận anh Thuyên có hành vi hủy hoại tài sản, hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của một phóng viên báo khác nên Công an Hà Nội đã yêu cầu cán bộ cảnh sát này kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Công an phạt phóng viên Quang Thế 14,4 triệu đồng

Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố giác của phóng viên Trần Quang Thế vì hành vi Xâm hại đến sức khỏe của của người khác, đồng thời thông báo việc không khởi tố vụ án hình sự cho VKSND cùng cấp và người liên quan.

Theo báo Tuổi Trẻ, chiều tối 29/9, Công an quận Tây Hồ đã thông báo, gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với phóng viên Quang Thế. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu:

Vào khu vực cấm nơi tiến hành các hoạt động có nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước mà không được phép với mức phạt 2.000.000 đồng; Chụp ảnh tại khu vực cấm với mức phạt 2.000.000 đồng; Có lời nói lăng mạ người thi hành công vụ với mức phạt 2.500.000 đồng; Lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp cản trở hoạt động đúng phát luật của tổ chức cá nhân với mức phạt 7.500.000 đồng; Đỗ xe mô tô trên cầu với mức phạt 350.000 đồng; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông mức phạt 55.000 đồng.

Tổng mức tiền phạt với các lỗi mà Công an quận Tây Hồ cho rằng nhà báo Quang Thế vi phạm là 14.405.000 đồng.

Nhà báo Quang Thế cho biết ông không đồng ý với nhiều nội dung trong quyết định xử phạt của Công an Hà Nội.

4 hôm trước, Văn phòng UBND Hà Nội có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung đề nghị Công an TP điều tra, xử lý thông tin báo chí nêu Công an huyện Đông Anh hành hung, cản trở phóng viên tác nghiệp trên cầu Nhật Tân.

Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Công an Hà Nội, Công an huyện Đông Anh làm rõ vụ việc, xem xét xử lý nghiêm minh người vi phạm và thông báo trên công luận.

Công an Đông Anh xin lỗi

Trước đó, ngay hôm diễn ra vụ việc Quang Thế đã làm đơn trình báo gửi công an, nam phóng viên nói mình bị nhóm nhiều người được cho là thuộc Công an huyện Đông Anh dồn dập tấn công, đấm đá khiến anh bị thương, miệng chảy máu. Toàn bộ sự việc được một phóng viên đứng gần hiện trường ghi hình.

Chiều muộn cùng ngày, báo Tuổi Trẻ thông tin sau khi va chạm xảy ra, thượng tá Phạm Nam Thắng - Đội trưởng Đội CSHS Công an huyện Đông Anh - đã trực tiếp đến Văn phòng Đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội làm việc.

Thượng tá Thắng thừa nhận cán bộ chiến sĩ của đơn vị đã có “thái độ không đúng” và cho biết “đây là những cán bộ trẻ, có thể do bị áp lực vì lúc đang làm ở hiện trường rất đông người hiếu kỳ tụ tập xem nên hành xử không đúng”.

Theo ông Thắng, việc cán bộ chiến sĩ của Đội CSHS tấn công anh Thế là sự việc rất đáng tiếc. Ông thay mặt đơn vị xin lỗi báo Tuổi Trẻ và xin lỗi cá nhân anh Trần Quang Thế. Sĩ quan này cho biết thêm lãnh đạo Công an huyện đã yêu cầu những người liên quan tường trình. Sau đó đơn vị sẽ có hình thức xử lý đối với những người tham gia hành hung anh Quang Thế.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.