Cựu cảnh sát dùng nước đá đặt vào vùng kín của nghi can

(Ngày Nay) - Tám luật sư đồng loạt kêu oan cho cựu đại úy dùng nhục hình bằng nước đá với nghi can ở Sóc Trăng nhưng Hội đồng Xét xử phúc thẩm cho rằng không có căn cứ để chấp nhận.
Nguyễn Hoàng Quân (trái) và Triệu Tuấn Hưng bị tòa án cấp phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan. Ảnh: Việt Tường.
Nguyễn Hoàng Quân (trái) và Triệu Tuấn Hưng bị tòa án cấp phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan. Ảnh: Việt Tường.

Chiều 20/9, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên bác kháng cáo kêu oan của Nguyễn Hoàng Quân (40 tuổi) và Triệu Tuấn Hưng (36 tuổi, cùng ngụ Sóc Trăng), tuyên phạt hai cựu cảnh sát này từ 18-24 tháng tù vì tội Dùng nhục hình. Mức án này bằng với án sơ thẩm do TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên gần một năm trước và cả hai đã chấp hành xong.

Tại tòa hôm nay, cựu thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân (nguyên Đội trưởng, điều tra viên của PC45 Công an Sóc Trăng) cho rằng anh không dùng nhục hình với các nghi can khi điều tra vụ án Giết người liên quan đến xe ôm Lý Văn Dũng (ngụ huyện Trần Đề) vào giữa năm 2013. Theo Quân, khi xảy ra oan sai với 6 thanh niên và 1 cô gái, nếu anh có tội thì chỉ là liên quan đến hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng chứ không phải Dùng nhục hình.

Đối với Triệu Tuấn Hưng, cựu đại úy này nói: "Cấp sơ thẩm dựa vào lời khai của các nhân chứng để buộc tội tôi là vô lý, oan ức cho tôi. Hai nhân chứng có mâu thuẫn sâu sắc với tôi vì bị tôi tố giác với lãnh đạo hành vi vi phạm của họ trong một vụ án khác".

Theo Triệu Tuấn Hưng, điều tra viên đã cố tình sửa lời khai của các bị hại cho phù hợp với lời khai nhân chứng để buộc tội anh ta. Hưng còn nói, các quyết định tố tụng liên quan đến anh bị sửa hoặc điều tra viên rút khỏi hồ sơ để thay thế bằng quyết định khác là có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án.

"Chiều 14/7/2013, tôi làm việc ở trại tạm giam. Tối hôm đó tôi chở con đi khám bệnh thì có thời gian đâu để dùng nhục hình anh Thạch Sô Phách tại PC45", Hưng nói khi tranh luận với đại diện cơ quan công tố.

Tham gia bào chữa cho cựu đại úy, 8 luật sư cũng cho rằng Hưng không phạm tội dùng nhục hình. Hưng và một số luật sư còn đưa ra lập luận là cựu đại úy không được phân công điều tra nên không phải là chủ thể của tội Dùng nhục hình nhưng không được Hội đồng Xét xử (HĐXX) phúc thẩm chấp nhận.

Theo HĐXX, tuy không có văn bản chính thức nhưng Hưng là Đội phó đã được Đội trưởng là Nguyễn Hoàng Quân phân công tham gia phá án. Từ các chứng cứ có trong hồ sơ và lời các của các nhân chứng, HĐXX khẳng định về mặc khách quan Hưng và Quân đã thỏa mãn điều kiện phạm tội Dùng nhục hình. Trong đó, Hưng còn dùng nước đá đặt vào bộ phận sinh dục của anh Phách.

"Các bị cáo đã xem thường pháp luật, biết rõ hành vi trái pháp luật mà vẫn làm nên thuộc trường hợp phạm tội cố ý", Chủ tọa Phan Văn Yên tuyên.

Trước khi rời tòa, Triệu Tuấn Hưng cho biết sẽ khiếu nại bản án phúc thẩm theo trình tự giám đốc thẩm.

Treo tay nghi can vào khung sắt rồi đấm đá

Theo bản án sơ thẩm, khi vụ án giết người xảy ra ở huyện Trần Đề đối với nạn nhân là lái xe ôm Lý Văn Dũng vào giữa năm 2013, Công an tỉnh Sóc Trăng đã xác lập chuyên án. Sau đó, cơ quan điều tra đã triệu tập và lưu giữ nhiều nghi can tại Công an huyện Trần Đề và Phòng PC45 Công an Sóc Trăng.

Đêm 13/7/2013, tại PC45, Hưng đã dùng khóa số 8 treo cao một tay của anh Trần Văn Đở (ngụ huyện Trần Đề) theo chiều thẳng đứng vào khung sắt của cửa sổ, chỉ để hai đầu bàn chân của nghi can chạm sàn nhà. Sau đó, Hưng dùng tay đánh, dùng đầu gối thúc vào bụng anh Đở để ép buộc thanh niên này có tham gia giết anh Dũng.

Khi nạn nhân xin tha, Hưng bỏ ra ngoài. Tới lượt Quân, cựu Đội trưởng, điều tra viên này cũng treo tay nghi can như đồng nghiệp của mình, rồi đấm đá anh Đở. Quân còn bị cho là treo tay bằng còng và đánh anh Khâu Sóc.

Đối với bị hại Thạch Sô Phách, cựu đại úy Hưng cũng treo tay anh này bằng bằng khóa số 8 rồi dùng dùi cui cao su đánh mạnh vào chân nghi can.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.