Cựu Chủ tịch dược Pharma: 'Tôi không biết thuốc chữa ung thư là giả'

(Ngày Nay) - Ông Nguyễn Minh Hùng thừa nhận làm giả hồ sơ để nhập khẩu thuốc điều trị ung thư nhưng không biết lô hàng đó là giả.
    Bị cáo Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: Hải Duyên.
    Bị cáo Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: Hải Duyên.

    Ngày 21/8, trả lời TAND TP HCM trong phiên xét xử về hành vi Buôn lậu và Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) cho rằng, việc nhập lô thuốc trị ung thư giả "là một tai nạn nghề nghiệp".

    "Trong ý thức chủ quan, tôi không mong muốn cũng không biết lô thuốc nhập về là giả", ông Hùng nói và khẳng định mục đích nhập thuốc về để cung cấp nhu cầu bức thiết của các bệnh viện và phục vụ cho xã hội. Tuy nhiên, do ban đầu hồ sơ kỹ thuật không đầy đủ, nên ông ta chỉ đạo nhân viên làm giả để nộp cho Cục quản lý dược, Bộ Y tế.

    Tỏ ra khá thành khẩn và cam đoan sai đúng sự thật, ông Hùng cho biết, khi nghi ngờ lô hàng này đã trực tiếp báo cho Cục quản lý dược, cơ quan công an để cùng hợp tác và giám định có đúng là giả hay không. "Tôi đã cử nhân viên của mình cùng Cường (Võ Mạnh Cường - Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C - đi Canada để xác minh thuốc", bị cáo Hùng khai.

    Được hỏi về trách nhiệm của nhà nhập khẩu, khi 97% hàm lượng hoạt chất không rõ nguồn gốc và không đủ tiêu chuẩn sử dụng cho người, ông Hùng nói: "Nhà nhập khẩu không chịu trách nhiệm về chất lượng thuốc mà trách nhiệm này là do nhà sản xuất. Đối với các loại thuốc nói chung theo thời gian đều phát sinh các tạp chất, việc thay đổi màu sắc hay tạp chất không ảnh hưởng đến người sử dụng".

    Là đơn vị cung cấp 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Caplet trị ung thư cho Công ty VN Pharma, bị cáo Võ Mạnh Cường thừa nhận không có chuyên môn về dược. Ông tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh và sau đó mở công ty riêng. Do nhu cầu của thị trường trong nước về thuốc cao nên ông làm việc với các đối tác nhập thuốc về.

    Bị cáo buộc làm giả hồ sơ gồm các giấy tờ được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada… để hợp thức hóa tiêu chuẩn và chất lượng loại thuốc nhập khẩu, ông Cường cho rằng toàn bộ hồ sơ này là do một người nước ngoài - đối tác của công ty cung cấp.

    "Tôi không biết hồ sơ và thuốc phía công ty của Canada cung cấp là giả. Cho đến khi Cục quản lý dược và cơ quan điều tra mời lên giải trình tôi mới biết", ông Cường khai.

    Theo cáo buộc, từ 2013 đến 2014, Hùng đặt Cường mua lô hàng 9.300 hộp thuốc Capita 500mg Caplet điều trị ung thư của công ty dược tại Canada để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Do không đủ hồ sơ kỹ thuật, Hùng chỉ đạo cấp dưới viết hồ sơ giả nộp cho Cục quản lý dược xin cấp phép.

    Sau khi được cấp phép, Bộ Y tế xác định lô hàng này không rõ nguồn gốc, không đủ các điều kiện sử dụng cho người. Nhà chức trách đã niêm phong cấm cho lưu hành ra thị trường.

    Ngoài ra, cựu Chủ tịch VN Pharma và dàn lãnh đạo cấp dưới còn bị cáo buộc thông qua Phạm Anh Kiệt (54 tuổi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn – Sapharco) sử dụng con dấu chữ ký của hai công ty dược nước ngoài làm giả các hợp đồng mua bán thuốc để nhập nhiều loại thuốc khác.

    Ông Hùng còn chỉ đạo nhân viên bán hàng chi hoa hồng cho các bác sĩ để họ kê đơn bệnh nhân dùng loại thuốc do mình nhập khẩu. Để có chi phí này, Công ty VN Pharma đã kê khống giá nhiều loại thuốc cao hơn thực tế. Tuy nhiên, hành vi này cơ quan điều tra chưa có cơ sở xử lý do không thu được các tài liệu, chứng cứ.

    Cựu chủ tịch Công ty VN Pharma Nguyễn Minh Hùng và 8 bị cáo được tại ngoại để tham gia phiên tòa. Hai trong các bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt. Trong buổi thẩm vấn hôm nay, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm nhưng cho rằng nằm ngoài ý thức chủ quan. Một số cán bộ của Công ty VN Pharma nói làm việc theo chỉ đạo của cấp trên.

    Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 28/8.

    Theo Vnexpress
    Ảnh minh họa
    Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
    (Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.