Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị tuyên án tù chung thân

(Ngày Nay) -Chiều nay, HĐXX tuyên phạt cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ công ty Housing Group) mức án tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Phiên tòa xét xử Châu Thị Thu Nga và đồng phạm
Phiên tòa xét xử Châu Thị Thu Nga và đồng phạm

Sau nhiều ngày nghị án, chiều 16/10, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga (Tổng GĐ công ty Housing Group) mức án tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX tuyên phạt các bị cáo:

Nguyễn Trường Sơn (nguyên Phó TGĐ công ty Housing Group): 6 năm tù.

Lê Hồng Cương (nguyên Phó TGĐ công ty Housing Group): 4 năm tù.

Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó TGĐ công ty Housing Group): 30 tháng tù.

Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó TGĐ công ty Housing Group: 24 tháng tù.

Nguyễn Thị Tình (nguyên GDĐiao dịch bất động sản thuộc công ty Housing Group): 7 năm tù.

Lưu Thị Thúy (nguyên GĐ Sàn giao dịch bất động sản thuộc công ty Housing Group): 36 tháng tù.

Phạm Thị Thu Hạnh (nguyên Kế toán trưởng Housing Group): 36 tháng tù.

Đinh Phúc Tiếu (nguyên Kế toán trưởng Housing Group): 36 tháng tù treo.

Đoàn Thanh Thủy (nguyên quyền Kế toán trưởng công ty Housing Group): 24 tháng tù.

Các khoản tiền bị cáo Nga chi không có chứng từ thì Châu Thị Thu Nga phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, Châu Thị Thu Nga và công ty Housing Group phải liên đới bồi thường cho 501 người bị hại số tiền chiếm đoạt hơn 242 tỷ đồng, trong đó công ty Housing Group phải bồi thường hơn 187 tỷ đồng, bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường hơn 54 tỷ đồng.

Quyết định mức án trên, HĐXX nhận định:

Cho đến nay, dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên danh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng.

 Dù vậy, Châu Thị Thu Nga đã dùng các thủ đoạn gian dối, đưa thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ của dự án B5 Cầu Diễn để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho công ty Housing mua căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án B5 Cầu Diễn.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị tuyên án tù chung thân ảnh 1

Bằng hành vi gian dối nêu trên, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Nga ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn.

Số tiền thu của khách hàng, Châu Thị Thu Nga trả lại hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đồng, Nga đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách.

Hành vi nêu trên của Châu Thị Thu Nga thực hiện đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án, bị cáo Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, đã chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện phạm tội, thông qua hơn 700 hợp đồng góp vốn đã chiếm đoạt tiền của các bị hại. Bị cáo Nga có nhân thân tốt, đã khắc phục một phần hậu quả - đây được coi là tình tiết giảm nhẹ của bị cáo.

Theo HĐXX, có căn cứ xác định, các bị cáo khác đã thực hiện hành vi giúp sức cho Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các luật sư cho rằng các bị cáo không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không có cơ sở.

Các bị cáo đều biết tình trạng pháp lý của dự án, nhưng vẫn tiếp sức cho bị cáo Nga, hoặc bỏ mặc hậu quả xảy ra. Có đủ căn cứ kết tội các bị cáo, việc trả hồ sơ như yêu cầu của các luật sư là không cần thiết.

Tuy nhiên, 9 bị cáo đều là người phạm tội lần đầu, không được hưởng lợi, đều là người làm công ăn lương cho bị cáo Nga, HĐXX cho rằng chỉ cần áp dụng hình phạt dưới khung đối với các bị cáo này cũng đủ răn đe, giáo dục.

Theo Vietnamnet

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.