Cựu tổng giám đốc OceanBank hé lộ chi hàng chục tỷ đồng chăm sóc khách hàng

(Ngày Nay) - Ông Nguyễn Xuân Sơn khai nhận khoản tiền 69 tỷ đồng từ cựu chủ tịch OceanBank để chi chăm sóc khách hàng.
 
 
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa sơ thẩm.
Ngày thứ ba xét xử đại án sai phạm xảy ra ở Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank, TAND Hà Nội tiếp tục với phần thẩm vấn hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Xuân Sơn (cựu tổng giám đốc OceanBank) và một số bị cáo liên quan.
Theo cáo buộc của cơ quan công tố, năm 2009 ông Sơn được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN cử sang OceanBank giữ chức tổng giám đốc. Ông Sơn đã yêu cầu ông Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch HĐQT OceanBank) chi thêm tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất theo hợp đồng tiền gửi.
Qua công ty BSC, Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Minh Thu (khi đó giữ chức phó tổng giám đốc OceanBank), Phạm Hoàng Giang (tổng giám đốc BSC), Hoàng Thị Hồng Tứ (chủ tịch BSC) đã thu hơn 69 tỷ đồng, chuyển cho bị cáo Sơn. VKS cáo buộc ông Sơn đã chiếm đoạt số tiền này.
Trước tòa, khác với lời khai tại cơ quan điều tra và trong phiên sơ thẩm mở cuối tháng 2, ông Sơn thừa nhận được cấp dưới của Hà Văn Thắm đưa tiền, song phủ nhận việc biết số tiền này từ công ty BSC (công ty sân sau của Hà Văn Thắm).
Theo bị cáo, thời điểm đó được chủ tịch Hà Văn Thắm nói chăm sóc khách hàng và sẽ được chính ông Thắm chi tiền chứ không phải OceanBank. “Nếu tiền của OceanBank thì bị cáo phải làm theo đúng thủ tục của Nhà nước”, ông Sơn khai.
Cựu tổng giám đốc OceanBank tiếp tục “trải lòng” rằng đã thực hiện chỉ đạo của ông Thắm bằng tất cả niềm tin vì phát triển của ngân hàng. Ông đã nhận những khoản tiền của ông Thắm, chi đúng theo yêu cầu và việc này “có kết quả rất tốt”.
“Việc chi 69 tỷ đồng, có thể nhiều hoặc ít hơn. Bị cáo có nhận nhưng đã làm theo chỉ đạo từ chủ tịch và chi chăm sóc khách hàng”, ông Sơn khai. Số tiền này, theo bị cáo khi nhận về có cùng với một số chi nhánh của OceanBank chăm sóc khách hàng.
“Việc cáo buộc bị cáo chiếm đoạt khoản tiền này là oan sai”, ông Sơn trình bày.
“Bị cáo trực tiếp chi tiêu hay ủy quyền?”, tòa hỏi. Ông Sơn trình bày có cùng “một số anh em chi nhánh đến giao lưu, cảm ơn khách hàng sử dụng dịch vụ của OceanBank. Rất nhiều khách hàng, kể cả công ty, lãnh đạo doanh nghiệp”.
Tuy nhiên, khi tòa hỏi có nhớ chi cho doanh nghiệp nào không, ban đầu bị cáo ngập ngừng. Chủ tọa nói sẽ để bị cáo có thời gian nhớ ra, hoặc viết ra giấy. Ngay sau đó, bị cáo khai chi chủ yếu cho nhóm khách hàng dầu khí. Trong các chuyến đi “chăm sóc khách hàng”, ngoài bị cáo còn có những người khác (chủ yếu là khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu).
Tòa nhắc trong số 34 bị cáo là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch chưa có một lời khai nào thể hiện đi cùng với bị cáo như lời khai vừa rồi. Giải thích điều này, ông Sơn nói có giám đốc chi nhánh đi theo, “thậm chí họ còn chuẩn bị phong bì để bị cáo chi”.
Trước lời khai “nhỏ giọt” của ông Sơn, thành viên HĐXX nhấn mạnh bị cáo đang phải đối diện mức án cao, số tiền 69 tỷ đồng nếu không giải trình hết có nghĩa là đã chiếm đoạt. Ngập ngừng, ông Sơn xin được khai những gì mình nhớ.
Theo lời bị cáo, trong giai đoạn làm tổng giám đốc có đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh (kế toán trưởng PVN thời điểm này) khoảng 20-30 tỷ đồng. Bị cáo cũng chi cho các đoàn tháp tùng (miền Trung, nghĩa trang Trường Sơn, tượng đài, đi nước ngoài…).
Tòa cho rằng nếu hạch toán thì số tiền không hết được 69 tỷ đồng. Ông Sơn giải thích đó chỉ là một đơn vị, ngoài ra còn có lọc dầu Quảng Ngãi, lọc dầu TP HCM…
Tòa tiếp tục chất vấn về khoản 50 tỷ đồng gửi tiết kiệm, ông Sơn cho hay đó là tiền bị cáo thu nhập từ nhiều khoản đầu tư.
“Bị cáo xác định lại, đến tháng 7/2014, nhận tổng số bao nhiêu tiền?”, chủ tọa hỏi. “Bị cáo nhận tiền nhiều lần quá không nhớ bao nhiêu”, ông Sơn trình bày.
Trước tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (cựu phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược OceanBank) thừa nhận được ông Thắm chỉ đạo đưa tiền đến cho ông Sơn. “Anh Thắm có nói cầm số tiền đưa cho anh Sơn. Sau đó bị cáo xách mang sang đưa cho anh Sơn”, Thắng khai.
“Bị cáo có cầm một khoản tiền USD đưa cho ai đó?”, chủ tọa hỏi. Thắng trả lời: “Đó là 100.000 USD đưa cho anh Sơn nhưng sau đó anh này lại nói đưa cho chị Tuyết tại văn phòng Việt Xô Petro Hà Nội”.
Ông Ninh Văn Quỳnh đã phủ nhận việc nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn. “Chúng tôi biết việc nhận lãi suất ngoài là tham ô nên có công văn nhắc nhở các công ty con của PVN không bao giờ nhận khoản này”, ông Quỳnh trình bày trước tòa.
Đại diện tổng công ty dầu Việt Nam, Công ty liên danh Việt - Xô Petro, hai đơn vị gửi tiền vào OceanBank khẳng định không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ các bị cáo.
Ngày mai phiên tòa tiếp tục.
Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.