Đại án Ocean Bank: Khởi tố thêm 3 công ty, nhiều tội danh đã được làm rõ

(Ngày Nay) - Vụ án hình sự liên quan đến 3 công ty của Hà Văn Thắm đã bị khởi tố hình sự, trong khi đó cựu kế toán trưởng của PVN cũng đã bị bắt tạm giam 
Cựu kế toán trưởng của PVN đã bị khởi tố hình sự bắt tạm giam
Cựu kế toán trưởng của PVN đã bị khởi tố hình sự bắt tạm giam

Trong ngày xét xử diễn ra vào ngày 13/9/2017, sau khi xem xét hồ sơ vụ án cũng như các vấn đề liên quan, Hội đồng xét xử đại án Ocean Bank đã chỉ rõ được nhiều sai phạm của các cá nhân, tập thể liên quan. Đặc biệt, có 3 công ty liên quan đến một vụ án bị khởi tố hình sự đã được nêu tên, cùng với đó, các cá nhân từng là lãnh đạo chủ chốt của PVN cũng được chỉ tên, gọi tội rất rõ ràng.

3 công ty bị khởi tố trong một vụ án hình sự

Trong “vụ án” Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm đang được HĐXX TAND TP Hà Nội xét xử thì lãnh đạo của 3 công ty này đều bị tố nhận hàng chục tỷ đồng từ việc chi lãi ngoài của Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Ngoài quyết định khởi tố vụ án về “lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” tại 3 công ty trên thì cơ quan điều tra còn khởi tố bổ sung đối với bị can Ninh Văn Quỳnh.

Theo thông báo phát đi của Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) đang điều tra mở rộng (giai đoạn II) vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank và đồng phạm.

Đại án Ocean Bank: Khởi tố thêm 3 công ty, nhiều tội danh đã được làm rõ ảnh 1Việc xét xử đại án Ocean Bank ngày càng làm rõ nhiều bí mật rúng động 

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã xác định: Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm - Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank về việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank; trong thời gian từ năm 2010 đến ngày 31/11/2014, tổng số tiền OceanBank đã chi trả lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền là 1.576.012.242.219 đồng, trong đó chi cho: Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP): 24,27 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Lọc dầu Bình Sơn (BSR): 19,36 tỷ đồng và Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP): 76,78 tỷ đồng.

Việc nhận, sử dụng các khoản tiền ngoài lãi suất tại VSP, BSR, PVEP là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu thỏa thuận, móc ngoặc giữa lãnh đạo VSP, BSR, PVEP với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt, phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 280 - Bộ luật Hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự gồm: 1. Vụ án: Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP); 2. Vụ án: Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); 3. Vụ án: Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP).

Ngoài ra, căn cứ tài liệu điều tra thu thập được xác định: ngoài hành vi đã bị khởi tố về tội Cố ý làm trái theo Quyết định khởi tố bị can trong vụ án “Cố ý làm trái… về việc góp vốn điều lệ 800 tỷ đồng của PVN vào OceanBank”

Bắt giam cựu kế toán trưởng PVN

 Tại tòa, ông Ninh Văn Quỳnh, cựu kế toán trưởng PVN cho biết bản thân ông cũng như PVN nhận thức rõ không được nhận lãi ngoài vì đó là vi phạm pháp luật, có thể kết tội Tham ô và Nhận hối lộ. Cá nhân ông Quỳnh cũng như lãnh đạo tập đoàn dầu khí không ai nhận lãi ngoài.

Sau lời khẳng định trên, ngày 31/8, Ninh Văn Quỳnh bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng liên quan tới khoản tiền 800 tỷ đồng PVN góp vốn vào Oceanbank.

Theo lời khai của Quỳnh sáng 7/9 trước tòa, từ 2009 đến tháng 12/2013, ông ta đã nhận của Sơn tổng số 20 tỷ đồng. Số tiền này Quỳnh chi 3 tỷ mua nhà, 800 triệu mua ôtô, cho 2 con đi du học hết 4,5 tỷ, 2 tỷ mua cổ phiếu, hơn 1 tỷ cho những lần đi tham quan, nghỉ mát... Số còn lại hơn 9 tỷ trong sổ tiết kiệm đã bị cơ quan điều tra thu giữ.

Đại án Ocean Bank: Khởi tố thêm 3 công ty, nhiều tội danh đã được làm rõ ảnh 2Ông Ninh Văn Quỳnh, Cựu kế toán trưởng PVN đã bị khởi tố hình sự, bắt tạm giam 

Sau lời khai chi tiết, vị chủ tọa hỏi Quỳnh: "Ông chốt lại đã nhận bao nhiêu tiền từ Nguyễn Xuân Sơn?”. Nguyên Phó tổng giám đốc PVN nói từ 2009 đến hết năm 2013 đã nhận từ Sơn khoảng 20 tỷ đồng.

Do lời khai trước và sau khi bị khởi tố có khác nhau, chủ tọa có đặt ra câu hỏi Quỳnh có bị áp lực hay đe dọa từ ai không? Trả lời HĐXX, nguyên Phó tổng giám đốc PVN nói: "Áp lực thì không. Khi bị bắt, cơ quan điều tra cho phép tôi khai những gì đã xảy ra. Tôi thấy không có cách nào khác là khai đúng sự thật, nhất là việc anh Sơn cố ý đổ đầu mấy trăm tỷ đồng cho PVN".

Từ những lời khai của Quỳnh, gần một tuần sau (13/9), Quỳnh tiếp tục bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bổ sung về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Ninh Văn Quỳnh còn có hành vi nhận của Oceanbank 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn và chiếm đoạt, sử dụng cá nhân.

Điều 280 Bộ luật hình sự có quy định, người nào lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác từ 500 triệu đồng trở lên, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 20 năm đến chung thân.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.