Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn thay đổi lời khai, Hồng Tứ khóc nức nở

(Ngày Nay) - Cựu Chủ tịch PVN đã thay đổi toàn bộ lời khai của mình, trong khi đó, một số bị cáo liên quan khóc nức nở trước vành móng ngựa.
Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn thay đổi lời khai, Hồng Tứ khóc nức nở

Phiên xét xử đại án Oceanbank ngày 30/8 xảy ra rất nhiều diễn biến mới. Điển hình nhất là việc cựu Chủ tịch PVN đã thay đổi toàn bộ lời khai của mình, trong khi đó, một số bị cáo liên quan khóc nức nở trước vành móng ngựa

Cựu Chủ tịch PVN thay đổi toàn bộ lời khai

Cuối buổi sáng 30/8, HĐXX thẩm vấn cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 69 tỉ đồng của Công ty BSC.

Bị cáo Sơn khai về làm việc tại Oceanbank từ đầu năm 2009, khi Tập đoàn Dầu khí PVN trở thành đối tác chiến lược của Oceanbank, góp vốn vào OceanBank 800 tỉ đồng, bằng tiền mặt.

Trình bày được vài phút, bị cáo Sơn dừng lại xin được uống nước và cho hay bị cáo có vấn đề về mạch máu, khi xúc động rất khó chịu.

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn thay đổi lời khai, Hồng Tứ khóc nức nở ảnh 1Bị cáo Trần Xuân Sơn trước toà 

Liên quan đến hoạt động của BSC, Sơn khai bị cáo chỉ biết công ty đó có nhiều hoạt động liên quan đến ngân hàng còn cụ thể thì bị cáo không biết. “Sau này bị cáo mới biết công ty đó do anh Hà Văn Thắm thành lập. Thực tế anh Thắm có rất nhiều công ty, bị cáo cũng không hỏi chủ tịch (Thắm) xem anh có những công ty nào” - Sơn nói.

Trong phần chất vấn, bị cáo Sơn đã thẳng thắn trả lời như sau:

Về lời khai các bị cáo khác khai đưa cho bị cáo trên 69 tỉ đồng, bị cáo có ý kiến gì? - HĐXX hỏi.

+ Bị cáo sang ngân hàng được chủ tịch Hà Văn Thắm nói những việc cần thiết chi để chăm sóc khách hàng thì anh Thắm sẽ chi tiền (không phải tiền của ngân hàng). Bị cáo đã trình bày với cơ quan điều tra, trong quá trình làm bị cáo đã nhận tiền từ anh Thắm để chi chăm sóc khách hàng và bị cáo đã chi hết. Trong các bản cung, bị cáo cũng khẳng định chỉ biết đó là tiền của Hà Văn Thắm chứ không biết là của BSC hay ai... Các lần cụ thể bị cáo không nhớ chính xác để xác nhận. Tài liệu cơ quan điều tra cung cấp thì bị cáo thấy không đủ cơ sở để xác nhận.

Vì sao trong quá trình truy tố bị cáo không nhận?

+ Bị cáo nói không nhận là không nhận tiền từ hội sở chuyển cho Võ Việt Trung như Trung khai (tuy nhiên, sau đó Sơn vẫn khẳng định có nhận tiền từ Võ Việt Trung).  Bị cáo chỉ thừa nhận đã nhận tiền từ anh Thắm và bị cáo đã thực hiện việc chi chăm sóc khách hàng. Nhưng bị cáo không nhớ được cụ thể số tiền, số lần và nhận từ những ai.

Thắm khai việc đưa nhận tiền đã được thỏa thuận trước với bị cáo rồi. Thắm và bị cáo có mâu thuẫn gì không?

Sơn đáp: “Không có mâu thuẫn gì”.

Vậy tại sao bị cáo Thắm lại “ăn không nói có” như vậy?

+ Bị cáo cũng không rõ.

Tại sao trong một biên bản họp HĐQT khi quyết định các khoản cho vay, bị cáo lại có bút phê “đồng ý cho vay thu phí qua BSC"?

+ Bị cáo không phải là thành viên Hội đồng tín dụng, chắc chỉ được mời tham dự họp. Chỉ có một khoản vay Vinashinlines không có tài sản bảo đảm, lúc đó có ai đề xuất là nếu có ai bảo lãnh thì xem xét cho vay. Anh Thắm có đề xuất người bảo lãnh là BSC. Bị cáo sau đó có ký nháy và bút phê vào biên bản họp.

“Việc quy kết bị cáo chiếm đoạt tiền của BSC là oan cho bị cáo” - Sơn nói.

Hà Văn Thắm đứng nhiều vai: Cá nhân anh Thắm và chủ tịch HĐQT Oceanbank. Vậy tiền bị cáo Thắm đưa cho bị cáo là tiền ở “vai” nào?

+ Theo nhận thức của bị cáo, đó là tiền của chủ tịch ngân hàng. Thông thường ông chủ tịch ngân hàng tư nhân nào cũng có một khoản tiền để thúc đẩy mạnh hoạt động của ngân hàng.

“Bị cáo chỉ biết đó là tiền chủ tịch Hà Văn Thắm thu xếp. Nếu anh Thắm lấy tiền của ngân hàng thì anh Thắm phải có trách nhiệm hoàn trả” - Sơn khẳng định lần nữa.

Nếu không có 800 tỉ của PVN, bị cáo có được nhận các khoản tiền do anh Thắm chuyển cho không?

+ Việc góp vốn của PVN và việc anh Thắm đưa tiền cho bị cáo hoàn toàn không liên quan gì đến nhau.

Thắm khai đưa tiền cho bị cáo để chăm sóc khách hàng khối dầu khí. Bị cáo nghĩ thế nào?

+ Việc TGĐ ngân hàng chi tiền chăm sóc khách hàng không phụ thuộc vào bất kỳ cổ đông nào của ngân hàng, trừ các cổ đông chính, chịu toàn bộ trách nhiệm về hoạt động ngân hàng. Khách hàng nào gửi tiền và sử dụng dịch vụ của ngân hàng thì đều được chăm sóc.

Bị cáo nhận bao nhiêu?

+ Bị cáo không nhớ chính xác. Khoảng bao nhiêu cũng không nhớ. Số liệu 69 tỉ đồng có chính xác hay không bị cáo cũng không khẳng định.

Trong khi đó, tại phiên xử hồi đầu năm, Nguyễn Xuân Sơn nói không hiểu vì sao mình bị truy tố về hai tội lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo này khẳng định mình không thỏa thuận, bàn bạc với Thắm về việc chi lãi ngoài. Sơn cũng khẳng định việc chi lãi ngoài thực hiện từ năm 2011, lúc đó bị cáo không làm ở ngân hàng nữa.

Bị cáo Sơn chỉ thừa nhận bốn lần nhận được tiền do Hà Văn Thắm chuyển, trong đó ba lần nhận được 2,6 tỉ đồng, một lần nhận 1,9 tỉ đồng và đây là quan hệ của bị cáo với Hà Văn Thắm, không liên quan đến việc của ngân hàng.

Thần kinh yếu khóc nức nở trước toà

Tại tòa, nữ diễn viên Hoàng Thị Hồng Tứ (SN 1983, ở Ninh Bình), nguyên Chủ tịch HĐQT công ty BSC nức nở khai tội. Bị cáo này cho hay, do thần kinh yếu, nên dễ bị xúc động.

Bị cáo Tứ nói trong nước mắt: "Dạ thưa HĐXX, bị cáo không làm gì hết, bị cáo không tư lợi, bị cáo không giúp sức cho ai".

Đại án Oceanbank: Nguyễn Xuân Sơn thay đổi lời khai, Hồng Tứ khóc nức nở ảnh 2Bị cáo Hồng Tứ khóc trước toà 

Theo lời khai của bị cáo Tứ, cô làm việc tại Oceanbank từ năm 2007 với chức danh thư ký Chủ tịch HĐQT. Năm 2008, Hà Văn Thắm nhờ Tứ đứng tên Chủ tịch BSC trong thời gian chờ người điều hành.

Là Chủ tịch HĐQT công ty BSC nhưng bị cáo không góp vốn, không có bất kỳ hoạt động nào tại công ty; Công ty có bao nhiêu nhân sự, trụ sở ở đâu, cô không biết, bởi công việc chính là làm hành chính tại Oceanbank.

"Trong thời gian đứng tên, không bao giờ bị cáo làm việc gì, cũng không nhận lương, không góp vốn ở công ty BSC", Hồng Tứ khai.

Việc ký 97 hợp đồng “thu phí” của khách hàng vay tiền ngân hàng thông qua công ty BSC, nữ diễn viên cho biết, chỉ mang tính thủ tục vì khách hàng đã ký sẵn trước đó.

Bật khóc nức nở, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty BSC cho biết, cô từng có lần xin Hà Văn Thắm chuyển chức danh của mình tại BSC cho người khác.

Theo lời khai của Hồng Tứ, bị cáo đã 3 lần mang số tiền hơn 6,6 tỷ đồng sang đưa cho Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Oceanbank) ở tầng 3 tòa nhà 18 Láng Hạ.

Tứ khai rõ về những lần đưa tiền cho Nguyễn Xuân Sơn: "Lần thứ nhất bị cáo đưa tiền cho anh Sơn vào ngày 29/9/2009. Lần thứ 2 bị cáo đưa 2,4 tỷ cho anh Sơn vào ngày 5/12/2009. Lần thứ 3, bị cáo đưa anh Sơn 200.000 USD vào ngày 3/8/2010. Cả ba lần đều do chị Lê Thị Thu Nguyệt (nguyên thành viên ban kiểm soát Oceanbank) nhờ đưa".

Theo lời khai của Hồng Tứ, bị cáo không biết tiền đưa cho ông Sơn là tiền gì, dùng để làm gì.

Tại tòa, bị cáo Phạm Hoàng Giang, nguyên TGĐ công ty BSC cho biết, trước khi về BSC, Giang làm việc ở Bộ Nội vụ. Sau đó, được một thầy giáo là tiến sỹ giới thiệu đến làm việc tại BSC.

Là TGĐ của công ty BSC, nhưng bị cáo không tham gia góp vốn, không tham gia HĐQT, bị cáo chỉ ký các hợp đồng trong lĩnh vực kinh doanh mà được giao nhiệm vụ theo hợp đồng lao động.

Theo lời khai của bị cáo Giang, anh ta không biết mục đích, chủ trương của việc thu phí, mục đích sử dụng tiền phí này như thế nào mà lại quy kết bị cáo phạm tội là chưa đúng, mong được xem xét.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.