Đại án Vinashinlines: Cựu TGĐ nhận một phần tội, khắc phục hết hậu quả

(Ngày Nay) - Trần Văn Liêm thừa nhận cầm 150.000 USD từ Giang Kim Đạt, khắc phục hết tiền chiếm đoạt, bị cáo xin xem xét lại mức tử hình đã bị cấp sơ thẩm quy kết.
Bị cáo Trần Văn Liêm
Bị cáo Trần Văn Liêm

Phiên tòa xét xử đại án tham nhũng xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) chiều 17/8, tiếp tục với phần thẩm vấn bị cáo Trần Văn Liêm (SN 1955, cựu TGĐ Vinashinlines).

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ 2006-2008, với tư cách TGĐ Vinashinlines, Trần Văn Liêm cùng các đồng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, thông qua công ty môi giới đàm phán, thỏa thuận với công ty bán tàu, công ty thuê tàu để lấy tiền hoa hồng hoặc tiền gửi giá vào hợp đồng mua bán 3 tàu, hợp đồng cho thuê 9 tàu của Vinashinlines, để tiền ngoài sổ sách kế toán của Vinashinlines nhằm chiếm đoạt.

Bị cáo Liêm được tòa sơ thẩm xác định đã nhận từ Đạt 150.000 USD từ “hoa hồng” mua 3 tàu, cũng như sử dụng tiền “chênh lệch gửi giá” để mua ô tô Mercedes và căn hộ ở TP.HCM và mảnh đất ở Nha Trang, Khánh Hòa.

Bị cáo Trần Văn Liêm được tòa sơ thẩm xác định giữ vai trò chính trong vụ án tham ô khoảng 16 triệu USD (tương đương 260 tỷ đồng). Trong đó, bị cáo Liêm được xác định hưởng lợi hơn 3,1 tỷ đồng.

Trước vành móng ngựa, cựu TGĐ Vinashinlines thừa nhận đã 3 lần nhận 150.000 USD từ Giang Kim Đạt – cựu quyền trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines. Về nguồn gốc số tiền, đó là “quà người ta cho công ty, do Đạt xin được cho anh em trong công ty. Bị cáo chỉ biết thế thôi”, Trần Văn Liêm giải trình.

Cựu TGĐ thừa nhận sai lầm khi sử dụng số tiền này khi không đưa vào sổ sách kế toán mà đưa thẳng cho kế toán trưởng Trần Văn Khương. Liêm đưa cho Khương 110.000 USD, còn lại 40.000 USD, bị cáo để lại sử dụng.

Khi Liêm hỏi Khương về việc sử dụng số tiền này ngoài sổ sách nhưng để chung chi cho anh em trong công ty, Khương cho rằng, tiền không liên quan đến hợp đồng thì có thể chi được. Về quyết định chi số tiền này, cựu TGĐ khẳng định, mình là người quyết định, nhưng chi như thế nào bị cáo không còn nhớ.

Số tiền 150.000 USD mà Giang Kim Đạt đưa cho, theo bị cáo Trần Văn Liêm, trong công ty không ai biết, nhưng vẫn được chỉ đạo chi như thế nào cho khách quan.

Đến thời điểm Trần Văn Khương không còn giữ chức vụ kế toán trưởng của Vinashinlines, thì số tiền này đã được chi hết. Chứng từ chi tiêu số tiền 110.000 USD này cũng được bị cáo Khương tiêu hủy bằng máy cắt giấy trong công ty.

Bị cáo có hỏi: “Sao không mang đốt đi?”, Trần Văn Liêm thuật lại.

Nói trách nhiệm của mình số tiền 110.000USD, cựu TGĐ nhận trách nhiệm trong việc chi sai, nhưng chỉ là trách nhiệm liên đới. “Việc chi tiền mà không đưa vào sổ sách kế toán là sai rồi”, bị cáo Liêm thừa nhận.

Về số tiền 40.000USD, Liêm cũng khai để riêng nhưng cũng chi cho các hoạt động của công ty, tuy nhiên do không có sổ sách nên không giải trình được nên bị cáo nhận hết trách nhiệm về số tiền này.

Diễn biến tại phiên tòa cũng cho thấy, gia đình bị cáo Trần Văn Liêm đã khắc phục hết toàn bộ số tiền được xác định là chiếm đoạt của Trần Văn Liêm.

Thành khẩn khai nhận hành vi của mình, bị cáo cho biết mình có tội, đó là trách nhiệm của một người làm công tác quản lý khi để xảy ra sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Liêm phủ nhận vai trò chính trong vụ án mà trước đó được tòa án cấp sơ thẩm xác định. Bị cáo xin xem xét lại vì mức án tử hình mà tòa án sơ thẩm quy kết là quá nặng đối với bị cáo.

Tòa công bố một số lời khai của bị cáo Giang Kim Đạt trong quá trình điều tra cho biết, đã có nhiều lần đến nhà Liêm dùng cơm, hoặc gặp riêng, những lần đó, Liêm đều nói về việc cựu TGĐ chỉ đạo việc phải có tiền “hoa hồng” trong mua tàu và tiền “chênh lệch gửi giá”.

Về những lời khai này, bị cáo cho rằng không có căn cứ. “Lời khai đó, tự anh ta nghĩ ra, tại tòa sơ thẩm anh ta cũng đã bác bỏ lời khai của mình rồi”, bị cáo Liêm trình bày.

Xét vai trò của bị cáo, HĐXX đặt câu hỏi: Nếu không có bị cáo thì liệu Giang Kim Đạt có thể chiếm đoạt số tiền lớn như vậy không? Câu hỏi này khiến cựu TGĐ ngắc ngứ.

Về một số tài sản như căn hộ ở Sài Gòn, mảnh đất ở Nha Trang và chiếc ô tô Mercedes được cơ quan tố tụng xác định được mua nhờ tiền tham ô thông qua sử dụng tiền Giang Kim Đạt nhận qua tài khoản của bị cáo Giang Văn Hiển, Trần Văn Liêm không thừa nhận.

Bị cáo cho rằng chỉ nhờ ông Hiển giới thiệu trực tiếp chủ đầu tư để mua giá gốc với hai lần nộp tiền 800 triệu đồng. Bất động sản ở Nha Trang là góp tiền cùng Giang Kim Đạt mua.

Còn chiếc xe Mercedes, chủ tọa đặt câu hỏi, xe giá 300 triệu đồng, tính các khoản thuế thì giá khoảng 10.000 USD, tại sao giấy tờ thanh toán là 57.000 USD? Câu trả lời này, Trần Văn Liêm “đá” sang cho Giang Kim Đạt.

Theo VOV

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: