'Đại gia' Đài Loan ma mãnh thực hiện cú lừa hàng trăm tỷ

(Ngày Nay) - Với phương thức, thủ đoạn tinh vi, từ năm 2013 đến 9/2014, Công ty Khải Thái dưới sự chỉ đạo của Saga đã huy động hàng trăm tỷ đồng tiền gửi của khách hàng.
 
 
Khám xét một chi nhánh của Công ty Khải Thái.
Khám xét một chi nhánh của Công ty Khải Thái.
VKSND Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án sàn vàng ảo Khải Thái.
Theo truy tố, Công ty TNHH và tư vấn đầu tư Khải Thái do Hsu Ming Jung (42 tuổi, tức Saga, người Đài Loan) thành lập. Saga không đứng tên vị trí nào trong công ty mà chủ yếu thuê các giám đốc là người Việt Nam.
Trên thực tế, đại gia người Đài Loan trực tiếp chỉ đạo và quyết định toàn bộ công việc của công ty.
Công ty Khải Thái mở 3 chi nhánh gồm 18 phòng kinh doanh, với chừng 200 nhân viên đã huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư.
Để dụ khách hàng, Saga tung hàng loạt các thông tin gian dối với những lời quảng cáo khủng như: Công ty kinh doanh vàng tài khoản tại Hong Kong, Quảng Châu; kinh doanh ngoại tệ, khách sạn, ôtô; khách hàng tham gia đầu tư sẽ được hưởng lãi suất từ 3- 3,5%/tháng.
Thậm chí, Công ty Khải Thái còn soạn ra bộ các câu hỏi và trả lời tình huống cho nhân viên kinh doanh và những câu hỏi nhân viên kinh doanh thường gặp trong những lần tư vấn cho khách hàng.
Với bộ câu hỏi và trả lời này, nhân viên của Công ty Khải Thái dùng để tư vấn cho khách hàng để dụ họ gửi tiền ủy thác đầu tư vào công ty.
Như vậy, khi nhân viên kinh doanh gặp tình huống khách hàng nghi ngờ về hoạt động (lừa đảo, vỡ nợ, trả lãi suất cao...) của Công ty Khải Thái, họ vẫn có thể trơn tru "rót mật" vào tai những người nhẹ dạ.
Bên cạnh đó, Saga còn đưa ra các chính sách hậu hĩnh với khách hàng và nhân viên như trả thưởng cao, tổ chức hội thảo tại các tòa nhà lớn, trung tâm hội nghị quốc gia, tổ chức khách hàng và nhân viên sang Đài Loan, Hong Kong, Quảng Châu, tham quan.
Ma mãnh hơn, "đại gia" người Đài Loan này còn chỉ đạo nhân viên thuê lô đất của CTCP Đầu tư và Phát triển Sao Phương Bắc rồi in chữ dự án Công ty Khải Thái để lừa khách hàng.
Bằng phương thức trên, trong vòng 2 năm (từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2014), Công ty Khải Thái thu của 1.586 khách hàng số tiền hơn 500 tỷ đồng.
Trong đó có 10,4 tỷ đồng khách hàng chơi vàng tài khoản và 490,6 tỷ đồng là ủy thác đầu tư. Công ty đã trả cho khách hàng 177,9 tỷ đồng; còn lại 323,1 tỷ đồng.
Từ khi vụ việc bị phát giác chỉ có 717 người đến trình báo. Do đó, cơ quan điều tra chỉ xác định được số tiền ủy thác là 280 tỷ đồng
Những người này đã được nhận lãi 17,5 tỷ đồng. Như vậy, số tiền công ty còn chiếm đoạt là 264 tỷ đồng.
Để giữ chân nhân viên, Saga áp dụng cơ chế trả lương thưởng cho giám đốc, quản lý chi nhánh, trưởng phòng, nhân viên kinh doanh rất cao, gồm nhiều khoản như: tiền thưởng mở tài khoản mới, cơ chế tích lũy, thưởng lương cứng, thưởng nóng điện thoại iPhone 5S, Samsung…
Thê nên, dù biết rõ hoạt động ủy thác chưa được cơ quan chức năng cấp phép, những nhân viên được thuê vẫn làm việc cho Saga, để rồi dính vòng lao lý.
Bản cáo trạng cho hay, do cơ quan điều tra không thu giữ được phần mềm MT4 nên chưa đủ cơ sở kết luận hành vi kinh doanh trái phép vàng tài khoản của Công ty Khải Thái.
Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.