Dàn cảnh cướp điện thoại của bạn, tội gì?

(Ngày Nay) - Theo tòa sơ thẩm, các tin nhắn của Oanh và Tâm cho thấy chỉ thỏa thuận giật điện thoại chứ không có ý thức cướp.
 
Dàn cảnh cướp điện thoại của bạn, tội gì?

Mới đây, TAND TP.HCM đã tuyên hủy án sơ thẩm của TAND quận 1 xử Nguyễn Thị Hoàng Oanh cùng hai đồng phạm để điều tra, xét xử lại cho đúng hành vi tính chất phạm tội, xử phạt đúng người, đúng tội.

Trước đó VKSND quận 1 truy tố các bị cáo về tội Cướp tài sản nhưng TAND cùng cấp lại xử về tội Cưỡng đoạt tài sản và cho một bị cáo hưởng án treo.

Oanh là bạn thân của chị Đỗ Xuân Thảo. Do đang thiếu tiền và biết bạn xài điện thoại di động đắt tiền nên cô nảy sinh ý định cướp. Chiều 3/5/2015, Oanh gọi điện thoại rủ Lê Hoàng Tâm cùng bàn bạc để cướp tài sản.

Do không có xe, Tâm rủ thêm Nguyễn Ngọc Duy cùng gây án. Tâm mang theo một con dao trong túi quần cùng Duy ngồi uống cà phê ở quận 4 để chờ điện thoại của Oanh. Sau đó Tâm nhận được điện thoại và biết Oanh đang chở Thảo trên đường Trần Đình Xu, quận 1, trên tay đang cầm túi xách.

Duy chạy xe ép xe Oanh vào lề, Tâm xuống xe, tay phải cầm dao gí vào người chị Thảo rồi nói: “Đưa túi xách cho tao, nếu không tao đâm”, còn tay trái giật túi xách. Tâm giật hụt, chị Thảo hoảng sợ nhảy xuống xe chạy bộ được 5 m thì ngã làm rơi điện thoại iPhone 6 Plus xuống đất. Tâm chạy đến lấy điện thoại rồi đến chỗ Duy cùng tẩu thoát. Sau sự việc, Oanh giả vờ không liên quan và chở Thảo đến công an phường trình báo.

Lúc đầu Oanh quanh co không khai nhận nhưng qua đấu tranh thì thừa nhận việc bàn bạc với Tâm đánh cướp điện thoại (theo định giá là hơn 13,5 triệu đồng). VKS truy tố Oanh, Duy về tội Cướp tài sản theo khoản 1 Điều 133 BLHS, còn Tâm theo khoản 2 vì dùng hung khí nguy hiểm.

Tại phiên xử sơ thẩm cuối tháng 3 vừa qua, Oanh khai chỉ nói Tâm hù dọa là Thảo đủ sợ để đưa điện thoại. Tâm khai chỉ dùng dao để hù dọa. Còn Duy khai không quen biết Oanh, không được Oanh rủ rê bàn bạc việc đi giật tài sản. Đại diện VKS giữ nguyên quan điểm như cáo trạng, đề nghị phạt Oanh, Duy 3-4 năm tù, Tâm 7-8 năm tù.

HĐXX nhận định lời khai tại hồ sơ và tại tòa của các bị cáo có nhiều mâu thuẫn. Kết quả thẩm tra tại tòa cho thấy Tâm đã đe dọa dùng vũ lực uy hiếp tinh thần đối với chị Thảo nhằm chiếm đoạt điện thoại. Nhưng hành vi đe dọa chưa mãnh liệt, chưa hung hãn để thấy được các bị cáo sẽ ngay tức khắc dùng vũ lực.

Vì thế nạn nhân đã không bị tê liệt ý chí mà đã có phản ứng giằng co, giữ bằng được tài sản của mình. Khoảng thời gian giằng co là khoảng năm phút như lời các bị cáo không giật được tài sản, chỉ đến khi chị Thảo nhảy xuống xe, chạy bộ té rồi làm rơi điện thoại…

Như vậy các bị cáo nhằm chiếm đoạt tài sản, tuy có hành vi đe dọa dùng vũ lực nhưng không có mục đích dùng ngay tức khắc. Đồng thời, các tin nhắn của Oanh và Tâm cho thấy chỉ thỏa thuận giật điện thoại chứ không có ý thức cướp. Từ đó tòa chuyển tội danh xử phạt ba bị cáo về tội Cưỡng đoạt tài sản theo khoản 1 Điều 135 BLHS. Tòa đã tuyên Oanh 3 năm tù treo, Duy 2 năm 6 tháng tù và Tâm 4 năm tù.

Bản án này sau đó bị kháng nghị và HĐXX phúc thẩm đã hủy án như trên.

Theo PLO

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.