Đấu thầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc: Nhiều bất thường

(Ngày Nay) -Mời thầu từ tháng 11-2016 nhưng sau 6 tháng đến nay, gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình dự án Nhà điều trị nội trú – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc bất ngờ có nhiều thay đổi ở phút 89 của lần gia hạn thầu thứ 6. Động thái này khiến nhiều doanh nghiệp nghi ngờ có sự bất thường...
 
Đấu thầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc: Nhiều bất thường

Bất ngờ thay đổi ở phút 89

Theo phản ánh của một số nhà thầu, Dự án này đã phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 11/11/2016, đóng thầu ngày 5/12/2016, sau 6 lần gia hạn Hồ sơ mời thầu, việc mở thầu và đóng thầu gia hạn đợt 6 vào ngày 25/4/2017 tới đây có nhiều nhiều biểu hiện bức thường. Cụ thể:

Theo kế hoạch, đơn vị tư vấn mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu cũ là Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu thuộc Cục Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) là đơn vị tư vấn hàng đầu nhưng đã bị loại ra thay bằng Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng). Đơn vị tư vấn thẩm tra hồ sơ mời thầu và thẩm tra kết quả lựa chọn nhà thầu cũ là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và thiết kế Xây dựng Việt Nam nay đổi thay đơn vị mới là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng và chuyển giao Công nghệ Việt Nam.

Đi kèm việc thay đổi đơn vị tư vấn nêu trên, ngày 13/4/2017, ông Nguyễn Quốc Hòe, Phó Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc đã ký quyết định số 14/QĐ-BQL phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hồ sơ mời thầu của gói thầu. Theo đó, hàng loạt tiêu chí được thay đổi mà dư luận nghi ngờ rằng theo hướng có  lợi cho nhà thầu “ruột”, quân đỏ của chủ đầu tư. Hiện nay, được biết có gần 20 đơn vị nộp hồ sơ dự thầu, trong đó có Tổng công ty Thành An.

Đơn vị tư vấn từng bị tố cáo

Theo một số nhà thầu, sự thay đổi đơn vị tư vấn trên có sự bất thường không thể chấp nhận. Bởi lẽ, Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng từng bị tố thiếu trung thực, có biểu hiện “hỗ trợ” cho Tổng công ty Thành An trúng thầu. Báo Bảo vệ Pháp luật số ra ngày 21/2/2016 trong bài “Dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Kiên Giang: Có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu nghiêm trọng” từng nêu sự việc: Nhà thầu là Tổng công ty Thành An không đủ năng lực nhưng vẫn trúng thầu. Theo văn bản số 102/CV/CCU ngày 22/1/2016 của Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng gửi 6 nhà thầu tham gia đấu thầu dự án, thì có 5/6 đơn vị tham gia đã không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của gói thầu. Riêng Tổng Cty Thành An đã được đơn vị tư vấn cho “lọt” qua cửa này và được mở thầu tài chính vào ngày 26/1/2016 do được Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng bao che cho các sai phạm.

Trước thời điểm mở thầu tài chính, một nhà thầu đã có 2 văn bản gửi BQL Dự án Đầu tư Xây dựng-Sở Y tế tỉnh Kiên Giang (đại diện Chủ đầu tư), Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng (đại diện bên mời thầu) và UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị xác minh lại một số nội dung trong hồ sơ tham gia đấu thầu của Tổng Cty Thành An. Theo đó, có cơ sở để khẳng định nhà thầu Tổng Cty Thành An không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu vì hồ sơ mời thầu phát hành ngày 16/10/2015 có yêu cầu đơn vị dự thầu phải có kinh nghiệm thông qua việc đã thực hiện một hợp đồng tương tự. Hồ sơ mời thầu quy định rõ tại trang 51, số thứ tự 4, mục 2.1, chương III: Về giá trị phải hoàn thành ít nhất 80% khối lượng công việc của hợp đồng tương tự và phải là công trình y tế cấp đặc biệt. Về quy mô, công trình thực hiện phần móng phải là cọc ép.

Để tham gia dự thầu gói thầu số 11, nhà thầu Tổng Cty Thành An đã kê khai hợp đồng tương tự là gói thầu XL02/2014: Xây dựng khối nhà chính thuộc Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Theo hồ sơ dự thầu của Tổng Cty Thành An, đến thời điểm nộp hồ sơ, đơn vị đã hoàn thành được 80% khối lượng công việc của hợp đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế, đến thời điểm nộp hồ sơ dự thầu (ngày 6/11/2015), nhà thầu Thành An mới chỉ thi công được 47% khối lượng công việc. Về quy mô, công trình Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Kiên Giang yêu cầu xử lý móng bằng cọc ép thì công trình Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 áp dụng phương pháp cọc khoan nhồi...

Mặc dù đại diện các nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư và bên mời thầu xem xét, đánh giá lại công trình tương tự và khối lượng công việc hoàn thành của nhà thầu Tổng Cty Thành An tại gói thầu XL02/2014. Tuy nhiên, Chủ đầu tư và bên mời thầu không đi kiểm tra các nội dung kiến nghị tại hiện trường mà chỉ căn cứ vào các hồ sơ của phía Tổng Cty Thành An cung cấp và đi đến xác nhận nhà thầu Thành An đã hoàn thành 80% khối lượng công việc...

Được biết, dự án Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại xã Kim Chung do Tổng Công ty Thành An thi công sau đó từng xảy ra vụ cháy thiêu rụi hàng trăm điều hòa nhiệt độ, đến nay vẫn còn nhiều điểm khó hiểu chưa được làm rõ. Tại dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 ở Hà Nam, hạng mục do đơn vị này thi công gần đây cũng bị báo chí phản ánh có nhiều “bất ổn” về các vật tư nhôm kính.

Nhiều điểm bất thường

Việc Tổng Công ty Thành An và Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng lại tiếp tục xuất hiện trong một dự án bệnh viện lớn trị giá hơn 700 tỷ đồng càng khiến dư luận nghi ngờ về việc không khách quan, minh bạch.

Đáng chú ý là đơn vị tư vấn trước đó là Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu thuộc Cục Đấu thầu cũng là một đơn vị uy tín, nay phải “bật bãi” khỏi gói thầu dù không có sai phạm gì.

Được biết, dự án là công trình rất cấp bách đối với tỉnh Vĩnh Phúc bởi nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân tăng cao, trong khi hạ tầng bệnh viện xuống cấp và toàn bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh hiện được di dời đến hoạt động tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh nên rất cần triển khai dự án khẩn trương.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc từng xác nhận chính quyền tỉnh “đang bàn” việc hủy thầu, chưa quyết định. Còn ông Triệu Hữu Đại, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc cho biết việc kéo dài gói thầu có lý do đây là gói thầu có quy mô lớn, tính chất yêu cầu hết sức nghiêm ngặt. Sau khi mua hồ sơ, một số nhà thầu đã yêu cầu kéo dài thời gian làm hồ sơ dự thầu.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.