Đủ căn cứ khởi tố kẻ gây thảm sát 4 người ở Hà Giang

(Ngày Nay) - Công an tỉnh Hà Giang cho rằng cơ quan điều tra có đủ căn cứ để khởi tố thanh niên chém 5 người thương vong hôm 1/12. 
Hiện trường vụ án thảm sát 4 người ở Hà Giang. Ảnh: Zing
Hiện trường vụ án thảm sát 4 người ở Hà Giang. Ảnh: Zing

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang mới đây khẳng định, đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Phù Minh Tuấn (32 tuổi, trú tại thôn Tả Ngảo, Tân Thịnh, Quang Bình) về hành vi Giết người.

3 ngày sau khi thảm án xảy ra, nỗi bàng hoàng, xót thương vẫn hiện hữu trên nét mặt người dân thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh. Tại căn nhà cấp 4, mọi người vừa làm đám tang cho anh Phù Văn Thịnh (23 tuổi, dân quân thôn). Vợ anh Thịnh gục vào người thân vì kiệt sức, còn 2 đứa con thơ vẫn nô đùa mà không biết đã mất cha.

Trung tá Vương Đức Tho, Trưởng Công an huyện Quang Bình cho biết, các điều tra viên lấy lời khai Tuấn rất khó khăn. Anh ta liên tục khai mâu thuẫn, nói hoang tưởng, cho rằng có người muốn hại mình.

Đủ căn cứ khởi tố kẻ gây thảm sát 4 người ở Hà Giang ảnh 1Công an tỉnh Hà Giang đến thăm hỏi gia đình anh Phù Văn Thịnh

Cũng theo trung tá Tho, rạng sáng 1/12, Tuấn không ngủ được, trằn trọc và hoang tưởng nghĩ ông Tả lấy đá đè lên sườn. Anh ta cho rằng bố hại mình nên cầm dao sang nhà chém.

Một số hàng xóm kể lại, họ có nghe tiếng cãi vã giữa ông Tả và Tuấn. Sau đó, nghe tiếng khóc của cháu Tuyết rồi im bặt.

Thời điểm này, anh trai của Tuấn nghe tiếng động, cầm đèn pin sang soi bị hắn đuổi chém nhưng may kịp chạy vòng ra ruộng, hướng sang nhà bà Mở. Khi không đuổi kịp, Tuấn lấy xe máy sang nhà bà Mở chém nạn nhân. Phát hiện mẹ bị chém, Sán lao vào can ngăn cũng bị Tuấn đuổi ra phía ruộng. Khi hai người đang vật lộn thì một người dân tên Đoàn cầm đèn pin ra soi.

Lúc này, Tuấn bỏ Sán chạy theo người này để chém nhưng cũng không đuổi được. Anh ta đi bộ quay lại nhà bố đẻ. Thời điểm này, anh Thịnh nhận được điện thoại của thôn trưởng đến can thiệp vụ việc và bị Tuấn sát hại.

Đủ căn cứ khởi tố kẻ gây thảm sát 4 người ở Hà Giang ảnh 2Nghi phạm Phù Minh Tuấn khi bị đưa về trụ sở công an. Ảnh: Trung Thực

Ông Phạm Thanh Quyền, Chủ tịch UBND xã Tả Ngảo cho biết, anh Thịnh tham gia dân quân tự vệ năm 2011, là người năng nổ, chịu khó trong công việc. Mỗi lần có việc liên quan đến an ninh trật tự, anh nhiệt tình cùng với trưởng thôn, công an xã đến giải quyết.

Chủ tịch xã Tả Ngảo thông tin, sau khi chữa bệnh bắt buộc tại Bệnh viên Tâm thần Trung ương, Tuấn có dấu hiệu khỏi bệnh. Trạm y tế xã cũng cấp thêm thuốc cho Tuấn uống theo đơn.

Cuối tháng 11, Tuấn có biểu hiện động kinh, nói hoang tưởng. Do anh ta ở một mình với con trai nên những biểu hiện ấy không ai để ý.

Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.