Em họ nhận tiền giúp Nguyễn Xuân Sơn cũng vướng vòng lao lý?

 Nguyễn Xuân Thắng - em họ của Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó giám đốc khối nguồn vốn Ocean Bank đi nhận hồ tiền mỗi khi anh yêu cầu để rồi vướng vòng lao lý 

Nguyễn Xuân Thắng (em họ Nguyễn Xuân Sơn, nguyên PGĐ khối nguồn vốn Oceanbank) đi nhận hộ tiền mỗi khi anh yêu cầu, để rồi dính vòng lao lý.

 

Nguyễn Xuân Thắng (em họ Nguyễn Xuân Sơn, nguyên PGĐ khối nguồn vốn Oceanbank) đi nhận hộ tiền mỗi khi anh yêu cầu, để rồi dính vòng lao lý.

 .
Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng bị áp giải đến toà
Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng bị áp giải đến toà

Theo cáo trạng, là con chú ruột của Nguyễn Xuân Sơn, sau khi Sơn quay về PVN ngồi ghế Phó TGĐ, Nguyễn Xuân Thắng (SN 1979, nguyên PGĐ khối nguồn vốn Oceanbank) đã nhiều lần giúp Sơn nhận tiền tại Ocean Bank 

Bình quân Thắng nhận 5 tỷ đồng/tháng về đưa cho Nguyễn Xuân Sơn. Theo lời khai của các bị cáo tại tòa, không ít lần Thắng xách những túi quà chứa tiền tỷ từ phòng làm việc của Nguyễn Xuân Sơn sang phòng làm việc của Ninh Văn Quỳnh.

Sau khi được CQĐT cho xem chứng từ và các bảng kê do kế toán Oceanbank theo dõi, Thắng xác nhận đã nhận và chuyển cho Sơn hơn 226 tỷ đồng từ nguồn tiền tạm ứng của Oceanbank.

Việc Thắng đi nhận tiền do Sơn nhờ, anh ta không được hưởng lợi gì và không hề biết số tiền đã nhận giúp được sử dụng như thế nào.

Hành vi của Thắng bị cáo buộc đã đồng phạm với Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Thắng thừa nhận biết các khoản tiền Oceanbank chi cho Thắng để chuyển cho Sơn theo yêu cầu của Sơn là để trả lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN.

Việc Thắng đi nhận tiền do Nguyễn Xuân Sơn nhờ, cá nhân Thắng không được hưởng lợi gì, không biết số tiền đã nhận và chuyển cho Sơn được Sơn sử dụng như thế nào. Việc Thắng chi hoặc chuyển tiền đã nhận cho người khác là theo chỉ đạo của Sơn, không biết mục đích để làm gì.

Theo VKS, bị cáo Thắng phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền hơn 226 tỷ đồng đã nhận từ Oceanbank chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn và đề nghị xử phạt Nguyễn Xuân Thắng mức án 3- 4 năm tù vì tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bào chữa cho thân chủ, luật sư của bị cáo Thắng cho rằng: Việc đánh giá hành vi của bị cáo Thắng chưa được toàn diện.

Theo luật sư, tội cố ý làm trái, tức là nhận thức hành vi của mình phải làm trái, phải biết rõ hành vi của mình là gây thiệt hại hoặc mong muốn, bỏ mặc hậu quả xảy ra. Tuy nhiên khi nhận tiền chuyển cho Sơn, Thắng không thể nhận thức hành vi của mình là trái quy định của Nhà nước hoặc gây ra thiệt hại khác cho xã hội, nên không thể mong muốn hay bỏ mặc hậu quả xảy ra.

Thắng đồng phạm với vai trò không đáng kể, rất mờ nhạt. Thắng nhận chuyển tiền cho anh họ mà không biết đó là tiền gì. Từ năm 2011 đến 2013, Thắng vẫn cho rằng đó tiền làm ăn giữa Thắm và Sơn. Cuối năm 2013, nhận thấy lượng tiền lớn, lúc này Thắng mới đoán tiền này có liên quan đến chủ trương chi lãi ngoài của Oceanbank.

Theo luật sư, Thắng chỉ biết mình phạm tội khi CQĐT giải thích và phương pháp tính thiệt hại cho bị cáo Thắng hoàn toàn mang tính áp đặt.

Luật sư cho rằng, việc bị cáo đã bị tạm giam 36 tháng đã đủ giáo dục sâu sắc và đề nghị HĐXX quyết định mức án thấp nhất trong khung hình phạt với tội danh vai trò đồng phạm mờ nhạt không đáng kể, bằng thời gian tạm giam, trả tự do cho Thắng ngay tại phiên toà.

Theo VietNamNet

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.