Gia đình mẹ con sản phụ tử vong tố Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang tắc trách

Khi vào bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang để sinh chị Phan Thị Bích (SN 1984) ở phố Chi Li 1 phường Trần Phú, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, trong tình trạng sức khỏe bình thường. Tuy nhiên sau khi nhập viện cả hai mẹ con chị Bích đã tử vong. Đến nay người nhà bệnh nhân vẫn hết sức bất bình bởi chưa có lời giải thích nào rõ ràng từ phía bệnh viện.
Gia đình mẹ con sản phụ tử vong tố Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang tắc trách

Nhập viện vẫn khỏe mạnh

Sau khi đăng tải bài viết “Bệnh viện sản Nhi Bắc Giang chẩn đoán nhầm đau đẻ thành viêm ruột thừa” khiến thai nhi tử vong thì chúng tôi tiếp tục nhận được những lời kêu cứu của anh Nguyễn Văn Cầu (phố Chi Li 1, phường Tràn Phú, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Theo anh Cầu vợ anh là chị Phan Thị Bích vào bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang để sinh trong tình trạng cả hai mẹ con vẫn khỏe mạnh, nhưng sau khi nhập viện để sinh thì vợ con anh đã tử vong.

Để xác nhận thông tin trên chúng tôi đã về gặp gia đình chị Bích. Gặp chúng tôi anh Cầu không kìm nổi nước mắt vì nhớ lại chuyện đau buồn của vợ con mình mà cho đến bây giờ anh vẫn chưa nguôi ngoai. Cuối cùng để chúng tôi nắm được thông tin anh phải gọi anh chị mình kể lại sự việc.

Gia đình mẹ con sản phụ tử vong tố Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang tắc trách - anh 1

Anh Cậu nghẹn ngào khi nhớ lại chuyện buồn của gia đình.

Tận mắt chứng kiến em dâu chết trong đau đớn chị Phạm Thị Thư ngẹn ngào cho biết: “cho đến bây giờ tôi khi nghĩ đến cái chết của em dâu (chị Phan Thị Bích) tôi vẫn thấy thương tâm và chưa hết bàng hoàng”.

Theo lời chị Thư, tối ngày 22/03/2013 chồng đi vắng chị Bích trở dạ sinh, chị Thư cùng chồng mình là anh Nguyễn Văn Nhu đưa vào viện Sản Nhi Bắc Giang để sinh. Sau khi làm thủ tục nhập viện xong các bác sỹ đưa đi khám, siêu âm, đo huyết áp và các bước khác thì bác sỹ kết luận tất cả đều bình thường sau đó chuyển vào phòng chờ đẻ.

Đến 1h đêm, do nóng ruột mãi không thấy em dâu sinh, chị Thư lẻn vào phòng đẻ thấy chị Bích đang đứng truyền nước mặt mày nhăn nhó kêu đau, sau đó bị đuổi ra ngoài. Vừa ra khỏi của thì chị thấy có tiếng từ bên trong phòng của chị Bích “chị ấy ngã rồi” rồi bác sỹ gọi gai đình vào bảo gọi bố đẻ và chồng chị Bích lên để làm thủ tục mổ. Chị Thư cùng người nhà vào thì được bác sĩ ca trực giải thích nguyên nhân phải mổ: “sản phụ lên cơn co giật, rồi ngất đi, không bắt được mạch, tím tái mặt,sùibọt mép”.

Chị Thư bức xúc:“ Lúc đó em dâu tôi ngó qua của kính thấy em nó mặt mày tím tái nằm bất động nhưng ca trực không mổ ngay, đang trong tình trạng nguy kịch nhưng đến hơn hai tiếng sau 3h 30’ mới chuyển vào phòng mổ, bác sỹ Bích là người trực tiếp mổ. Đến 5h sáng các bác sỹ thông báo với gia đình, tình trạng sản phụ rất yếu còn cháu bé thì không khóc được do bị ngạt não không không có phản ứng gì.

Rồi họ nói: Bây giờ chuyên môn của chúng tôi có hạn nếu gia đình có điều kiện thì chuyển lên tuyến trên mới có khả năng cứu chữa tốt hơn. Vì ở đây không có điều kiện tốt như tuyến trung ương, chúng tôi không đo được mạch và huyết áp của sản phụ nữa.

“Vì không hiểu biết về chuyên môn nên các bác sỹ bảo chuyển lên tuyến trên tốt hơn thì tất nhiên gia đình đồng ý để cứu sản phụ.” Chị thư cho hay. Ngay khi chuyển từ phòng mổ ra, sản phụ Bích trong tình trạng bất tỉnh, máu từ mồm, mũi, tai liên tục chảy ra nên phải chuyền máu. Chị thư cùng chồng là anh Nguyễn Văn Nhu theo xe chuyển chị Bích xuống bệnh viện Bạch Mai Hà Nội.

Gia đình mẹ con sản phụ tử vong tố Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang tắc trách - anh 2

Chị Thư xót xa nhớ lại ngày đưa em dâu đi viện.

Theo chị Thư, trong suốt chặng đường từ bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đến bệnh viện Bạch Mai, chị Bích vẫn liên tục thổ huyết mỗi lúc một nhiều hơn, thổ ra cả máu cục máu hòn. Cho đến giờ chị Thư vẫn còn chưa hết kinh hãi nói: “Máu cứ liên tiếp trào ra, đến cầu đường Giải Phóng thì tôi phát hiện kim đồng hồ bình thở ô xi cho Bích đã hết, tôi nói với bác sỹ: “Chị ơi hết ô xi rồi, nhưng bác sỹ chỉ hỏi “hết rồi thật à”. Tôi rất sợ khi nhìn thấy máu nên khi đến bệnh viện Bạch Mai Hà Nội thì tôi cũng ngất đi”.

Cùng theo xe đưa chị Bích đi cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai, anh Nguyễn Văn Nhu cho biết: “Chuyển đến bệnh viện Bạch Mai được chừng một tiếng thì bác sỹ gọi tôi vào và thông báo rằng, Bích không thể cứu được nữa, bảo gia đình đưa về an táng”.

Chưa hết đau thương khi phải tiễn biệt người mẹ xấu số, đến 5h chiều cùng ngày 11/03/2013 gia đình nhận được thông báo từ bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang về tình trạng con của chị Bích là:“Tiên lượng của cháu hiện rất xấu.” Các bác sỹ cũng giải thích y như lần trước, (nào là không đủ phương tiện, kỹ thuật, trình độ có hạn…). Sau đó cháu bé cũng được chuyển xuống bệnh viện Nhi Trung Ương ở Hà Nội, tại đây các bác sỹ đã hết lòng cứu chữa nhưng do cháu quá yếu khi chuyển đến, nên một tuần sau cháu cũng không qua khỏi.

Chỉ trong vòng một tuần anh Nguyễn Văn Cầu đã mất đi người vợ yêu và cả đứa con còn chưa kịp đặt tên. Anh Cầu bức xúc: “Đáng lẽ ra như trường hợp của vợ tôi đang trong lúc nguy kịch các bác sỹ phải mổ ngay không cứu được mẹ thì cũng cứu được con, đây là sự thiếu trách nhiệm và đùn đẩy trách nhiệm của bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang

Bệnh viện đi đâu?

Theo gia đình anh Cầu thì việc đau thương này sảy ra một phần cũng là trách nhiệm của bệnh viện thế nhưng phía bệnh viện cũng không hỏi một lời hỏi thăm, không có giải thích gì về nguyên nhân dẫn đến tử vong của chị Bích và cháu bé.

Chị Thư cho biết:“Từ hôm em và cháu chúng tôi mất, bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang không hề hỏi thăm hay có lời giải thích nào về nguyên nhân dẫn đến cái chết của em và cháu nó. Lo hậu sự cho hai mẹ con em xong chúng tôi có làm đơn thư gửi đi khắp nơi nhưng không có phản hồi.

Gia đình mẹ con sản phụ tử vong tố Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang tắc trách - anh 3

Trước khi sinh giấy tớ khám thai của chị Bích hoàn toàn bình thường.

Cuối cùng chúng tôi đã phải đến bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang để hỏi cho rõ. Lúc này các bác sỹ ca trực thì cho biết sản phụ Bích bị thiếu đường, còn ông Thành Giám đốc bệnh viện lại nói là tắc mạch ối. Tuy nhiên trong tất cả các lần đi khám và kiểm tra mà gần nhất là khi nhập viện tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang để sinh cũng có kết quả bình thường. Cho đến nay sự việc của em tôi đã bị chìm hẳn, bệnh viện vẫn ngó lơ.”

Để đòi lại công lý, gia đình anh Cầu vẫn tiếp tục đợi câu trả lời thỏa đáng từ phía bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang và mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ vụ việc. Chúng tôi cũng đã đến liên hệ với Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang để xác nhận thông tin nhưng vẫn chưa được bệnh viện ở đây làm việc. Qua tìm hiểu PV còn phát hiện thêm nhiều trường hợp chết thai phụ và thai nhi ở bệnh viện này. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và làm rõ những vụ việc.

Theo gia đình khi thai nhi được 39 tuần tuổi, chị Phan Thị Bích đến khám và siêu âm ở Phòng Khám Phụ Khoa ki ốt A4+ A5 đường Trần Nguyên Hãn TP Bắc Giang của ông Lê Công Tước hiện là phó giám đốc bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang. Qua kết quả khám và siêu âm thai và mẹ đều tốt.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.