Hà Nội xin ý kiến khởi tố sai phạm tại các “dự án Thanh Thản”

(Ngày Nay) - Giám đốc Công an Hà Nội cho biết sẽ xin ý kiến Bộ Công an để khởi tố những sai phạm của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên do ông Lê Thanh Thản làm chủ.
Hà Nội xin ý kiến khởi tố sai phạm tại các “dự án Thanh Thản”

Sáng 5/7, kỳ họp thứ 4 của HĐND TP Hà Nội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề cử tri quan tâm. 

Trả lời câu hỏi của đại biểu về những vi phạm trong trật tự xây dựng đang diễn ra tại Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết trong 6 tháng đầu năm 2017 và cả năm 2016, Thanh tra TP đã chuyển sang công an TP để điều tra làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số đơn vị.

Hà Nội xin ý kiến khởi tố sai phạm tại các “dự án Thanh Thản” ảnh 1Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương tại phiên trả lời chất vấn đại biểu HĐND sáng 5/7.

Trong đó, điển hình là Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên của ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch. Điều tra cho thấy, 12 dự án trên địa bàn Hà Nội của doanh nghiệp này đều có dấu hiệu trốn thuế và dấu hiệu vi phạm các quy định nhà ở theo Điều 273 BLHS.

"Chúng tôi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, tiếp nhận kết luận của Thanh tra TP. Nhưng Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm của đơn vị này tại 21 tỉnh thành trên toàn quốc. Vì vậy trong quá trình điều tra chúng tôi cũng phải phối hợp với C46, Bộ Công an để làm rõ những vi phạm của doanh nghiệp này trên địa bàn TP", Giám đốc Công an Hà Nội khẳng định.

Theo thiếu tướng Đoàn Duy Khương, phía Công an Hà Nội đã xin ý kiến, khi nào có lãnh đạo Bộ có chỉ đạo, Công an Hà Nội sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến những sai phạm này. Nếu Bộ quyết định để C46 khởi tố chung vi phạm ở 21 địa phương của doanh nghiệp ông Lê Thanh Thản, công an Hà Nội sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ.

Trước đó, tháng 3/2107, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động, thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách đối với Bộ Tài chính, Tổng cục thuế và Cục thuế Hà Nội.

Trong kết luận này, Thanh tra Chính phủ nêu rõ nhiều sai phạm tại Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (dự án Đại Thanh) như tính đến thời điểm thanh tra, dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói.

Ngoài ra, các bên tham gia dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp. Chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều vi phạm.

Thanh tra Chính phủ kết luận dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND thành phố Hà Nội. Còn các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước (Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản). Đến thời điểm thanh tra chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát NSNN.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội theo thẩm quyền tiến hành kiểm điểm các đơn vị, cá nhân có liên quan, đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai trên địa bàn, dẫn đến các chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước có nhiều sai phạm.

Cùng với đó Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị xử lý hình sự đối với vụ việc tại dự án Đại Thanh, chuyển cơ quan công an điều tra vụ việc của dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.