Hành trình lưu lạc đắng cay và ngày trở về của cô gái 16 tuổi (1)

Phát hiện đã bị bắt cóc, Sung đòi xuống xe liền bị một người đàn ông trên xe tát một cái vào mặt. Vừa say ôtô vừa bị đánh nên Sung sợ không dám chống cự, đành ngồi im để bọn chúng đưa sâu vào nội địa.
Hành trình lưu lạc đắng cay và ngày trở về của cô gái 16 tuổi (1)

Vù Thị Sung (SN 1997), trú tại thôn Ma Sào Phố, xã Nghĩa Thuận, Huyện Quản Bạ (Hà Giang) vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi nhớ về khoảng thời gian bị kẻ cùng thôn lừa bán sang Trung Quốc.

Năm ấy, Sung mới chỉ là cô gái vừa tròn 16 tuổi. Vì địa bàn nơi Sung ở là khu vực biên giới nên Sung thường xuyên theo mẹ là bà Thào Thị Vàng (1967) sang Trung Quốc để giúp họ hàng công việc đồng áng.

Cô gái trẻ cũng không ngờ lần theo mẹ sang Trung Quốc gặt lúa giúp người quen và gặp một người đàn ông lạ mặt trên đường đã khiến cuộc đời cô phải chịu những năm tháng cơ cực lưu lạc nơi đất khách quê người.

Con đường định mệnh

Sáng ngày 16/10/2013, trên đường đi đến Mốc 323 biên giới Việt Nam - Trung Quốc thì mẹ con bà Thào Thị Vàng gặp một người đàn ông đi ngược đường với mình. Thấy mẹ con bà Vàng người đàn ông này tỏ ra quen biết và cất lời chào hỏi.

Người đàn ông này hỏi: "Hai mẹ con đi đâu đấy?" Bà Vàng trả lời: "Đi sang Trung Quốc giúp anh em họ hàng gặt lúa". Người đàn ông này còn hỏi thêm: "Đi mấy hôm thì về?". Bà Vàng vẫn thật thà trả lời: "Đi hộ một hai hôm rồi về thôi".

Hai ngày sau, trên đường từ nhà người quen trở về, đến chợ Pả Pú (Vân Nam - Trung Quốc), hai mẹ con bà Vàng không hề hay biết người đàn ông mình gặp trên đường đi hôm trước đang ngồi cùng hai kẻ buôn người nữa trên một chiếc xe ô tô và bám theo sau mình.

Hành trình lưu lạc đắng cay và ngày trở về của cô gái 16 tuổi (1) ảnh 1

Phụ nữ vùng giáp biên luôn là đối tượng mà bọn buôn người nhắm tới. (Ảnh minh họa)

Đi được khoảng 2km, chiếc xe này ép hai mẹ con bà Vàng vào lề đường rồi hỏi: "Hai mẹ con đi làm thuê à?", Sung trả lời: "Không phải đi làm thuê, đi hộ anh em họ hàng gặt lúa, bây giờ mới trở về Việt Nam". Thấy Sung nói thế người phụ nữ Trung Quốc liền bảo: "Tôi đang ra biên giới đón hai người Việt Nam sang làm thuê, hai mẹ con lên xe cho đi nhờ một đoạn".

Sung và bà Vàng tin nên đã vội vã lên xe ngồi, người phụ nữ Trung Quốc tiếp tục điều khiển xe ra khu vực biên giới Trung Quốc, khi đến địa phận Trung Quốc thì gặp một người đàn ông và một người phụ nữ Trung Quốc khác nữa.

Hai người này giới thiệu là bộ đội biên cảnh Trung Quốc và yêu cầu kiểm tra giấy tờ của hai mẹ con bà Vàng. "Nếu không mang theo giấy tờ, mời hai mẹ con cùng chúng tôi đi về trạm kiểm soát làm việc", người đàn ông tự xưng là bộ đội biên cảnh nói.

Tưởng rằng đây là cán bộ biên cảnh đang làm nhiệm vụ nên mẹ con bà Vàng lại tiếp tục nên xe để quay lại nội địa Trung Quốc mà không có phản ứng gì. Đi khoảng 20 km, thấy đoạn đường vắng bọn chúng liền mở cửa và đầy bà Vàng ra khỏi xe.

Bà Vàng đòi cho sung xuống cùng thì người đàn ông gặp trên đường hôm trước dí dao vào cổ bà Vàng đe dọa: "Bà mà đòi đi theo, tôi sẽ giết bà".

Sau khi bị đẩy khỏi ôtô, bà Vàng đã đi bộ đến nhờ một người quen ở Trung Quốc dẫn đến trạm công an Bát Bố, Malypho, Vân Nam, Trung Quốc để báo án. Khi về Việt Nam bà Vàng đã đến trình báo với đồn biên phòng Nghĩa Thuận, Quản Bạ về việc con gái bà bị bắt cóc bán sang Trung Quốc.

Đồn biên phòng Nghĩa Thuận đã gửi hàm thư trao đổi với công an Trung Quốc để phối hợp xác minh các đối tượng nhưng công an Trung Quốc không thấy trả lời hàm thư.

Những năm tháng lưu lạc "đắng cay" nơi đất khách quê người

Đối với Vù Thị Sung khi thấy xe bỏ lại mẹ mình, Sung đòi xuống xe liền bị một người đàn ông trên xe tát một cái vào mặt. Vừa say ôtô vừa bị đánh nên Sung sợ không dám chống cự, đành ngồi im để bọn chúng đưa sâu vào nội địa Trung Quốc.

Chiều tối cùng ngày thì xe dừng lại vào một khu làng, tại đây Sung bị những người Trung Quốc tách đưa ra đi nơi khác ngủ.

Vừ Thị Sung sau khi bị đưa sâu vào nội địa Trung Quốc đã bị bán làm vợ cho một người đàn ông dân tộc Hán tên Giàng Chá Vệ. Sung ở đó được khoảng 5 tháng nhưng không chịu làm vợ người đàn ông Trung Quốc này. Quá sợ Sung chỉ biết khóc và đòi về.

Chồng Sung - Giàng Chá Vệ đã nói: "Tao đã mua mày với giá 15.000 Nhân dân tệ, mày không chịu làm vợ tao thì tao sẽ bán mày cho nhà hàng ăn uống để mày làm ở đó mà trả công".

Khi Sung vẫn không đồng ý thì người đàn ông này đã mang cô đến bán cho một cửa hàng ăn uống để phục vụ, dọn dẹp.

Hành trình trở về

Trong khoảng thời gian 2 tháng ở nhà hàng, Sung phải làm việc rất vất vả. Càng vất vả, khổ cực bao nhiêu thì Vù Thị Sung lại càng nuôi hy vọng tìm cơ hội trở về Việt Nam. Khi làm việc tại nhà hàng, cơ hội may mắn là Sung có gặp được một nữ công an Trung Quốc.

Qua hỏi chuyện, thì được biết Sung đã bị kẻ xấu lừa bán sang đây. Sau đó, Sung được công an Trung Quốc giải cứu và tạm giữ ở trại tập trung khoảng 5 tháng.

Đến ngày 15.10.2014, Sung được đưa về Việt Nam theo đường thủy về Móng Cái - Quảng Ninh. Về đến đây, Sung được một thương gia tên Cường thương tình cho tá túc. Đây cũng chính là người đã giúp Sung liên hệ với gia đình cô ở Hà Giang.

Quá trình lưu lạc ở Trung Quốc Sung may mắn hơn những cô gái khác là không bị đánh đạp và sâm hại tình dục. Đến ngày 17/10/2014, Sung được chính quyền và gia đình đưa từ Móng Cái về Nghĩa Thuận an toàn.

Kỳ tiếp: Lộ mặt là tên buôn người độc ác là gã hàng xóm (2)

Kim Thược - Lan Anh

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.