Hoãn phiên xét xử phúc thẩm vụ công an dùng nhục hình ở Phú Yên

HĐXX quyết định hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ công an dùng nhục hình ở Phú Yên để mở lại vào thời gian sau.
Hoãn phiên xét xử phúc thẩm vụ công an dùng nhục hình ở Phú Yên

Theo Dân Việt, sáng nay (22/9), ở TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ công an dùng nhục hình dẫn đến chết một nghi can xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa.

Do vắng mặt bị cáo Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá công an) và một số đại diện quyền lợi gia đình người bị hại, chủ tọa đã tuyên bố hoãn phiên xét xử.

Hoãn phiên xét xử phúc thẩm vụ công an dùng nhục hình ở Phú Yên - anh 1

Bà Ngô Thị Tuyết (chị bị hại Ngô Thanh Kiều) la khóc tại tòa sáng 22/9.

Bà Ngô Thị Tuyết (chị ruột bị hại Ngô Thanh Kiều) đã có đơn xin hoãn phiên tòa vì phải nhập viện điều trị bệnh. Thế nhưng, chủ tọa vừa tuyên bố hoãn, bà Tuyết bất thần lăn ra kêu khóc giữa tòa, mặc cho sự can thiệp của lực lượng công an.

Hoãn phiên xét xử phúc thẩm vụ công an dùng nhục hình ở Phú Yên - anh 2

5/6 bị cáo nguyên cán bộ công an tại tòa sáng 22/9.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm vụ án dùng nhục hình ở Phú Yên vào giữa tháng 4/2014, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt bị cáo Lê Đức Hoàn (nguyên thượng tá, nguyên Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa) 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Phạt 5 bị cáo còn lại về tội "Dùng nhục hình", mức án cụ thể: Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy) 8 năm tù, Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá) 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá) 2 năm tù, Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy) 2 năm 3 tháng tù và Đỗ Như Huy (nguyên trung úy) 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bên cạnh đó, tòa chấp nhận việc các bị cáo (trừ Nguyễn Thân Thảo Thành) đã đền bù cho gia đình người bị hại vụ án dùng nhục hình ở Phú Yên 186 triệu đồng, buộc Công an TP.Tuy Hòa cấp dưỡng nuôi 2 con nhỏ của vợ chồng bị hại với mức 575.000 đồng/tháng/cháu. Tòa cũng đã bác bỏ đề nghị cấp dưỡng nuôi cha mẹ Kiều.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) là nghi can trong chuyên án trộm cắp tài sản do Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa thụ lý.

Theo đó, chiều 12/5/2012, thượng tá Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, Trưởng ban Chuyên án, đã chỉ đạo thuộc cấp đến nhà mời Kiều về làm việc nhưng Kiều không có ở nhà.

Đến 3h15 ngày 13/5/2012, khi phát hiện Kiều có mặt ở nhà, tổ công tác vào nhà áp giải, khóa tay Kiều đưa về trụ sở Công an xã Hòa Đồng, sau đó dẫn giải đến trụ sở Công an TP Tuy Hòa.

Đến 8h cùng ngày, Lê Đức Hoàn phân công Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn xét hỏi Kiều. Mẫn dùng còng số 8 còng một tay Kiều vào thành ghế.

Kiều không khai nhận nên Mẫn, Quyền dùng gậy cao su để sẵn trên bàn đánh nhiều cái vào bắp đùi, cẳng chân Kiều. Đến 10h30 cùng ngày, Đỗ Như Huy được Lê Đức Hoàn phân công đến phòng xét hỏi Kiều để đối chiếu lời khai của một bị can trong chuyên án, nhưng Kiều không trả lời và Huy tiếp tục dùng gậy cao su đánh vào đùi Kiều rồi ra ngoài.

Sau đó, đến hơn 11h Nguyễn Tấn Quang vào phòng, cùng với Quyền, Mẫn xét hỏi Kiều và Kiều vẫn tiếp tục không trả lời nên Quang dùng gậy cao su đánh vào chân Kiều nhiều cái, dùng chân đạp vào còng tay Kiều.

Đỉnh điểm là đến 12h trưa cùng ngày, Nguyễn Thân Thảo Thành được phân công canh giữ Kiều để Mẫn, Quyền ăn cơm trưa. Thành ngồi lên bàn làm việc hỏi Kiều nhưng Kiều lại không trả lời nên Thành dùng tay trái cầm gậy cao su đánh hai ba cái vào đầu Kiều theo hướng từ trên xuống.

Kiều tử vong trên đường chuyển đến BV Đa khoa Phú Yên cấp cứu. Trung tâm Pháp y Phú Yên kết luận nguyên nhân anh Kiều tử vong là do chấn thương sọ não, chấn thương phần mềm, trên cơ địa có viêm phổi. VKSND Tối cao cũng xác định Kiều bị còng tay, xét hỏi từ 8 giờ đến 14h ngày 13/5/2012 nhưng không được ăn.

Cáo trạng nhận định Lê Đức Hoàn có trách nhiệm chỉ đạo toàn bộ hoạt động của ban chuyên án nhưng đã không thực hiện đầy đủ quy định, thiếu kiểm tra, sâu sát trong quá trình các điều tra viên, cán bộ cấp dưới làm việc với nghi can Ngô Thanh Kiều, để xảy ra việc dùng nhục hình ngay tại trụ sở làm việc của Công an TP Tuy Hòa gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là Kiều chết, theo Người Lao Động.

Quế Chi (t/h)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.