Khốn khó vì "gửi tiết kiệm" tại tiệm vàng

Vì nhẹ dạ cả tin mà nhiều hộ dân xã Hòa Sơn - Lương Sơn - Hòa Bình đã đem số tiền, vàng nhiều tỉ đồng “gửi tiết kiệm” tại tiệm vàng Ngọc Toàn (Tổ 6 Khu Phố - Xuân Mai – Chương Mỹ - Hà Nội). Chủ tiệm vàng bị khởi tố, số tiền “tiết kiệm” của người dân đang đứng trước nguy cơ… mất trắng.
Khốn khó vì "gửi tiết kiệm" tại tiệm vàng
Khốn khó vì "gửi tiết kiệm" tại tiệm vàng - anh 1

Những cuốn sổ tiết kiệm này đang đẩy gia đình ông Nguyễn Văn Thiện vào cảnh khốn khó. Ảnh H.Hưng

Mặc dù không được phép kinh doanh tiền tệ, tín dụng, nhưng vợ chồng Nguyễn Đức Toàn (SN. 1964) và Đỗ Thị Ngọc (SN. 1966), chủ Doanh nghiệp vàng bạc tư nhân Ngọc Toàn vẫn tự ý phát hành sổ tiết kiệm để huy động vốn nhiều tỉ đồng.

Toàn bộ số vốn huy động được từ người gửi, vợ chồng Nguyễn Đức Toàn và Đỗ Thị Ngọc dùng để kinh doanh bất động sản và cho vay lãi dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Trong khi số tiền gửi chưa biết đến khi nào mới lấy lại được thì hiện đời sống nhiều người dân gửi tiền đang lâm vào cảnh vô cùng khốn khó.

Dốc vốn cho vay

Giữa tháng 11, chúng tôi tìm về Lương Sơn – Hòa Bình khi dư âm việc 2 doanh nghiệp vàng bạc Ngọc Toàn và Thanh Tuấn (cùng tại Xuân Mai – Chương Mỹ - Hà Nội) bị khởi tố vì tự ý phát hành sổ tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng, nay đã mất khả năng thanh toán vẫn còn chưa hạ nhiệt.

Ông Nguyễn Văn Thiện (SN. 1947, Hòa Sơn - Lương Sơn - Hòa Bình) là một trong những người gửi tiền vào Doanh nghiệp Vàng bạc Ngọc Toàn.

Khi chúng tôi đến nhà, ông Thiện chìa ra 5 cuốn sổ tiết kiệm, mã khách hàng lần lượt là (N5 968, N5 1591, N5 4333, N5 3373, N5 3766) mà không dấu nỗi nỗi xót xa. “Một phần số vàng này là của vợ chồng tôi chắt chiu cả cuộc đời mới có được. Vì tin tưởng chú Toàn mà ra ông nỗi này…” ông Thiện nói.

Ông Thiện cho hay khoảng năm 2002, anh Toàn có đến Hòa Sơn mua đất làm trang trại. Ông Thiện khi đó ở nhà nghỉ hưu mất sức, lại thông thạo địa hình nên được Nguyễn Đức Toàn thuê làm bảo vệ. Biết ông Thiện có chút vốn liếng tích cóp, nên đã hỏi vay theo hình thức góp vốn thông qua phát hành sổ tiết kiệm, trả lãi suất từ 1% - 1,5% tháng.

Mới đầu, ông Thiện cho vay ít, khoảng vài chỉ và chủ huy động vốn cũng thanh toán lãi rất đúng hẹn, ông bà Thiện càng tin tưởng có bao nhiêu lãi lại để lại cho anh Toàn vay. Không những thế, tin lời Toàn, ông Thiện còn vay mượn thêm cho Toàn nhiều tài sản nữa.

Khốn khó vì "gửi tiết kiệm" tại tiệm vàng - anh 2

Ông Nguyễn Văn Thiện và bà Bành Thị Đột (Lương Sơn - Hòa Bình) bên những cuốn sổ tiết kiệm do tiệm vàng Ngọc Toàn phát hành. Ảnh H.Hưng

Bà Bành Thị Đột (SN 1949, Hòa Sơn - Lương Sơn - Hòa Bình), vợ ông Thiện cho hay thêm, trong khoảng thời gian từ tháng 1 – 6/2011, ông bà đã nhiều lần đến gửi tiết kiệm tại Doanh nghiệp Vàng bạc Ngọc Toàn, loại không kỳ hạn, lãi suất 1,5% một tháng. Hầu hết các lần gửi tiền, đều do bà Đỗ Thị Ngọc (vợ Toàn), Phó Giám đốc ký nhận.

Không chỉ huy động vàng, ông Thiện cho biết ngày 8/9/2011, Toàn đến nhà ông Thiện hỏi mượn chiếc xe ô tô Kia Morning, loại 5 chỗ và làm giấy mượn với tổng giá trị xe quy đổi thành tiền là 803.000.000 VNĐ. Mặc dù hỏi mượn nhưng theo ông Thiện, Toàn đã dùng xe này để thế chấp vay tiền để thanh toán nợ nần. Nhiều lần đòi xe không được, đến ngày 28/1/2012 ông Thiện buộc phải đồng ý bán xe cho Toàn. Số tiền bán xe trên giấy này, theo ông Thiện, Toàn hứa sẽ trả gốc và lãi đầy đủ.

“Nhưng đến bây giờ, tôi chưa nhận được một đồng tiền lãi nào của Toàn cả,” ông Thiện nói.

Đáng nói hơn, vợ chồng ông Thiện còn gửi cả sổ đỏ căn nhà đang ở và sổ đỏ nhà các con cho doanh nghiệp của Toàn. Khi hay tin Nguyễn Đức Toàn và Đỗ Thị Ngọc bị khởi tố, cửa hàng kinh doanh vàng bạc bị niêm phong, cả gia đình ông Thiện “chết điếng người.”

Ở xã Hòa Sơn, gia đình ông Thiện chưa phải là những nạn nhân duy nhất.
Anh Ngô Bá Thành, 55 tuổi có vợ là chị Đàm Thị Hiến cùng ở Lương Sơn (Hòa Bình), cho biết đã gửi Doanh nghiệp Vàng bạc Ngọc Toàn (SN.69 – Tổ 6 Khu Phố - Xuân Mai) gần 5 tỉ đồng, thông qua việc phát hành các cuốn sổ tiết kiệm, lãi suất từ 1,5 – 2%/ tháng.

“Không có sổ tiết kiệm, ai tin mà gửi tiền,” anh Thành nói.

Theo anh Thành, số tiền 5 tỉ này chỉ phần nhỏ là tiết kiệm chắt bóp của vợ chồng anh, số còn lại chủ yếu là do anh huy động từ bà con, họ hàng, bạn bè. Đến khi Nguyễn Đức Toàn bị khởi tố, hàng trăm người dân đến đòi, không còn cách nào khác anh Thành đành bán đất cha ông để trả nợ.

Cũng như ông Thiện, anh Thành cho hay thời gian đầu, Doanh nghiệp Vàng bạc Ngọc Toàn chi trả lãi rất đều đặn, song phẳng nên tạo được lòng tin. Thậm chí, nhiều lần anh Thành không lấy lãi mà chuyển số lãi này thành vốn gửi vay tiếp.

Tuy nhiên, khoảng 2 năm gần đây thấy có dấu hiệu bất ổn. Lãi chẳng thấy đâu mà anh cũng chẳng nhận được một lời giải thích. Lo lắng, anh Thành nhiều lần ra hỏi thì chủ doanh nghiệp quanh co, hứa hẹn, khất lần.

Khốn khó không lối thoát

Trong khi số tiền gửi chưa biết khi nào mới lấy lại được thì cả ông Thiện bà Đột và vợ chồng anh Thành chị Hiến đều cho biết, hiện cuộc sống của họ đang vô cùng khó khăn.

“Người ta đòi dữ quá, vợ chồng tôi đành bán một phần đất ông cha để lại trả nợ. Số tiền cho gửi, không biết bao giờ mới đòi lại được,” anh Thành nói.
Chị Hiến, vợ anh Thành, cho hay, hiện cuộc sống của anh chị hiện tại chủ yếu trông vào thu nhập từ cửa hàng buôn bán tạp hóa nhỏ.

“Cuộc sống anh chị khó khăn lắm, vừa rồi con cái ra trường cũng chẳng có điều kiện xin việc cho tốt, lỡ dở cả,” – chị Hiến xót xa.

Khốn khó vì "gửi tiết kiệm" tại tiệm vàng - anh 3

Anh Ngô Bá Thành vô cùng lo lắng vì chưa biết khi nào gia đình anh mới nhận lại số tiền đã gửi vào doanh nghiệp Ngọc Toàn . Ảnh H.Hưng

Ông Nguyễn Văn Thiện cho biết, hiện cuộc sống hai ông bà giờ hết sức khó khăn, phải dựa vào con cháu là chính. Mà các con ông bà cũng chẳng giàu có gì, lại đang phải gánh nợ do huy động vốn cho Toàn. “Tôi nghỉ hưu mất sức, lương tháng xấp xỉ 1 triệu, tiền lương giờ chỉ đủ trả lãi,” ông Thiện thật thà. Bà Đột mới ốm dậy, nhìn xác xơ như tàu chuối héo, rầu rĩ tiếp lời chồng: “Khổ quá mà không dám nói với ai vì sợ người ta chê cười. Mấy nay tôi bệnh mà cũng chỉ thuốc thang qua quéo…”.

Ông Thiện cho hay, mấy cây vàng là do trước đây ông dành dụm từ vài chục năm chỉ mối bán đất dành dụm mới có dược, còn ô tô là do ông bà bán đi một khoảnh đất tổ tiên để lại. Theo ông, chiếc ô tô và 4 cuốn sổ đỏ là do Toàn hỏi mượn, mà đã mượn thì phải trả, không trả tức là lừa đảo.

“Còn số vàng là do tôi hám lãi cao nên cho vay, có mất tôi cũng cam tâm,” ông Thiện nói.

Ông Thiện cũng cho biết, từ sau khi nghe tin Toàn bị khởi tố, ông và gia đình vô cùng lo lắng như ngồi trên đống lửa song không có thông tin nên đành chịu. “Cũng chưa có cơ quan nào đến ghi nhận thông tin sự việc và hướng dẫn phải làm thế nào,” ông Thiện chia sẻ.

Trả lời PV ông Thiện cho biết, mong muốn lớn nhất của ông là mong lấy lại được số tiền mồ hôi nước mắt đã cho Toàn vay, để lo toan cuộc sống về già và dành chút làm hương hỏa cho con cháu.

Ngày 7/10, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46, Công an Hà Nội) đã khởi tố hai bị can là Nguyễn Đức Toàn (51 tuổi) và vợ là Đỗ Thị Ngọc (49 tuổi, chủ doanh nghiệp vàng bạc tư nhân Ngọc Toàn) về hành vi kinh doanh trái phép.

Trước đó, ngày 31/8, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh (chủ hiệu vàng bạc Thanh Tuấn) để điều tra về hành vi kinh doanh trái phép.

Theo tài liệu của cơ quan CSĐT, 2 doanh nghiệp nói trên huy động tiền gửi của người dân trong thời gian từ năm 2009 đến 2011 và phát hành sổ tiết kiệm giống như ngân hàng nhưng lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng từ 2,5 đến 3%/tháng. Bước đầu, các đối tượng này khai đã dùng tiền của người dân để kinh doanh bất động sản và cho vay lãi dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Xem thêm:

Vàng giả Trung Quốc được tạo ra thế nào và cách phân biệt?

Nữ quái giả danh công an lừa đảo hơn 600 triệu đồng

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.