'Không nổ súng vào đối tượng khi biết rõ là phụ nữ, trẻ em'

(Ngày Nay) - Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí quy định người thực thi nhiệm vụ không được nổ súng vào đối tượng khi biết đó là phụ nữ, trẻ em... trừ trường hợp bị chống trả quyết liệt.
 
Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chiều 10/1. Ảnh: Quochoi.vn
Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chiều 10/1. Ảnh: Quochoi.vn

Chiều 10/1, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Nhiều ý kiến phát biểu bàn về quy định trường hợp nào người thi hành công vụ nổ súng sau khi có cảnh báo, nổ súng không cần cảnh báo.

Dự án luật quy định tại Điều 21: Khi thi hành nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, việc nổ súng phải tuân theo các nguyên tắc, trong đó có căn cứ vào từng tình huống, tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của đối tượng để quyết định việc nổ súng.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương nhấn mạnh đây gần như là nguyên tắc chính của người cầm súng và người chỉ huy người cầm súng.

"Vây bắt người phạm tội mà biết rõ đối tượng trang bị nhiều súng, lựu đạn, thì căn cứ vào tình huống, tính chất, mức độ lúc đó, chỉ huy được quyền ra lệnh nổ súng, thậm chí tiêu diệt", tướng Vương nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, dự thảo luật cũng quy định không nổ súng vào đối tượng khi biết rõ người đó là phụ nữ, người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, trừ trường hợp những người này đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc chống trả, đe dọa trực tiếp tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác.

Về trường hợp được nổ súng sau khi đã cảnh báo, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị làm rõ hơn nội dung người bị giam giữ, áp giải do phạm tội đang chạy trốn hoặc chống lại; đối tượng đang đánh tháo người bị bắt, tạm giữ, tạm giam, người đang bị áp giải, xét xử do phạm tội hoặc chấp hành hình phạt tù.

“Cần cụ thể việc chống lại của đối tượng đến mức độ nào thì lực lượng thực thi công vụ bắn chỉ thiên và sau đó bắn thẳng vào đối tượng”, bà Nga nói.

Theo tướng Vương, hành vi chống lại trên thực tế muôn hình vạn trạng. Ông dẫn chứng một trường hợp đang bị dẫn giải thì chạy vào nhà dân, lấy dao chém nhiều người, cán bộ công an cũng bị thương. Thứ trưởng nói việc nổ súng hay không trong trường hợp này khiến người thực thi công vụ băn khoăn.

Ngoài ra, dự thảo luật còn quy định người được giao sử dụng súng không phải chịu trách nhiệm về thiệt hại khi việc nổ súng đã tuân thủ quy định tại Điều 21 và các quy định của pháp luật có liên quan.

“Trường hợp nổ súng vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc lạm dụng việc nổ súng để xâm phạm sức khỏe, tính mạng, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì bị xử lý theo quy định của pháp luật”, dự thảo luật quy định.

Dự kiến, dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sẽ được trình xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội vào tháng 4.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.