Lật tẩy thủ đoạn của nhóm đạo chích Colombia

(Ngày Nay) - Ngày 5/4, điều tra mở rộng ổ nhóm trộm cắp xuyên lục địa của các đối tượng người Colombia, Phòng CSHS- Công an Hà Nội đã làm rõ nhiều thủ đoạn vô cùng tinh vi, từ kế hoạch gây án đến phương thức xóa dấu vết, hành trình tẩu thoát…
 
 
Fabian và con dao thửa có thể tháo lắp.
Fabian và con dao thửa có thể tháo lắp.

Như đã đưa tin, xuất phát từ tin trình báo của anh Bình (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về việc trong lúc thay lốp ô tô trên phố Xã Đàn đã bị kẻ gian cuỗm mất 1,6 tỷ đồng vừa rút từ ngân hàng, Phòng CSHS đã điều tra làm rõ và bắt giữ 5 đối tượng gây án người Colombia.

Lần theo dấu vết

“Để bắt khám phá ổ nhóm này là một quá trình khó khăn, vất vả của lực lượng cảnh sát hình sự, bởi manh mối ban đầu chỉ là một chiếc lốp ô tô bị rạch” –trung tá Lê Kim Đồng, Đội trưởng đội 5 – Phòng CSHS bắt đầu câu chuyện về hành trình truy lùng ổ nhóm đạo chích xuyên quốc gia.

Cũng theo trung tá Lê Kim Đồng, bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự hỗ trợ của hệ thống camera xe buýt nhanh BRT, công an nhanh chóng “dựng” được “chân dung” nhóm nghi can người nước ngoài. Phòng CSHS đã chia quân thành nhiều mũi triển khai rà soát địa bàn, đồng thời cắt cử trinh sát phối hợp lượng biên phòng đón lõng tại khu vực biên giới Lào, Campuchia.

Sau nhiều ngày đêm “lật tung” các địa điểm nghi vấn, Phòng CSHS phát hiện nơi trú ngụ của nhóm đạo chích tại khu đô thị Ciputra (Hà Nội). Khám xét địa điểm này, CQĐT đã bắt Jersain Ladino Cardona (SN 1966); Carlos Alberto Lamprea Pena (SN 1970) và thu giữ gần 800 triệu đồng (trong đó có cọc tiền còn nguyên niêm phong của ngân hàng).

Khi bị bắt, 2 nghi can này nhất định không khai ra đồng bọn. Tuy nhiên, đúng thời điểm đó, một hãng taxi đã cung cấp cho CQĐT thông tin về việc 2 người nước ngoài có biểu hiện nghi vấn đã thuê xe ô tô, kèm 2 tài xế để chạy thẳng từ Hà Nội đi cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. Từ nguồn tin này, cùng với phương án đón lõng đã được vạch sẵn, ngày 1/4, cảnh sát đã bắt giữ Fabian Lucero Witches (SN 1982) và Jose Aureliano Rosa Pena (SN 1962) và thu gần 800 triệu đồng còn nguyên niêm phong ngân hàng và 2.000 USD khi hai người này dừng chân tại huyện Gio Linh, Quảng Trị. Cũng trong sáng 1/4, đối tượng thứ 5 trong vụ án là Rodricuez Cuervo Luis Alexander (SN 1977) đã bị bắt giữ tại cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh.

Lật tẩy thủ đoạn

Trung tá Lê Kim Đồng cho biết thêm, thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ kế hoạch, phương tiện gây án, lựa chọn “con mồi”, phương án tẩu thoát, xóa dấu vết, tạo ra các tình huống đánh lạc hướng cơ quan điều tra và thậm chí cả nội dung khai báo khi bị bắt giữ.

Cụ thể, đối tượng cầm đầu ổ nhóm - Fabian khai nhận đã đặt thợ rèn ở Colombia luyện thép, chế thành dao nhỏ như cây bút, có thể tháo lắp thành nhiều bộ phận, lưỡi dao mỏng như dao lam nhưng rất cứng và sắc, có thể xuyên thủng cao su chỉ bằng một cái nhấn tay. “Với dụng cụ này, các đối tượng có thể dễ dàng cất giấu, mang đi khắp nơi và chỉ cần vài chục giây để tạo vết rạch hình chữ U trên lốp ô tô” – trung tá Đồng nói.

Điển hình như vụ trộm 1,6 tỷ đồng tại phố Xã Đàn, sau khi bám theo “con mồi” từ quận Thanh Xuân đến khu vực Ô Chợ Dừa – Nguyễn Lương Bằng, lợi dụng các phương tiện dừng đèn xanh, đèn đỏ, các đối tượng đã dùng dao thửa đâm thủng lốp sau ô tô, rồi vỗ cửa xe, ra hiệu ô tô xịt lốp.

“Khi xuống xe kiểm tra lốp sau ô tô, anh Bình đã khoá cửa xe cẩn thận. Song do vết rách hiểm không thể vá, chủ xe phải mở cốp sau, lấy lốp dự phòng, điều này đồng nghĩa các cửa khác cũng được mở khoá. Lợi dụng lúc nạn nhân lúi húi phía sau ô tô, các đối tượng đã mở cửa lấy đi 2 túi đựng tiền… Điều này cho thấy các đối tượng đã nghiên cứu kỹ lưỡng kế hoạch để “khai thác” sự mất cảnh giác của người dân” – trung tá Đồng cảnh báo về thủ đoạn dàn cảnh để trộm cắp.

Theo công an, Fabian đã đặt ra quy định cho đàn em là phải sử dụng tóc giả, kính đen, khẩu trang, thường xuyên thay đổi trang phục, đổi xe cho nhau, đóng giả phụ nữ để tránh bị lực lượng công an phát hiện. Ngoài việc mua xe máy cũ, qua nhiều đời chủ để sau khi gây án sẽ vứt bỏ bên đường hòng gây khó khăn cho quá trình điều tra, các đối tượng cũng tìm thuê các căn hộ hạng sang tại khu vực có nhiều người nước ngoài sinh sống để tránh bị “soi mói”.

“Sau khi gây án, các đối tượng vứt bỏ phương tiện, điện thoại, chia tiền, xé nhỏ đội hình và hẹn ngày giờ tái ngộ tại một địa điểm khác” – trung tá Đồng nói.

Điều tra mở rộng vụ án, CQĐT bước đầu xác định nhóm đối tượng người Colombia nêu trên đã gây ra khoảng 12 vụ trộm cắp tài sản có giá trị lớn tại TPHCM và Hà Nội. Cùng với việc củng cố chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của ổ nhóm này, CQĐT đã lấy lời khai của một số người nước ngoài khác có liên quan, trong đó có bạn gái người Thái Lan của một trong 5 đối tượng nêu trên.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.