Luật sư mổ xẻ vụ học viên cảnh sát bị tố hiếp dâm nữ sinh

“Nếu sự việc mà cô gái nêu trong bức thư là có thật thì gia đình nên có đơn tố cáo để cơ quan điều tra cuộc xác minh có dấu hiệu tội phạm hay không?”, luật sư Nguyễn Hồng Thái nhận định
Luật sư mổ xẻ vụ học viên cảnh sát bị tố hiếp dâm nữ sinh

Vài ngày qua, dư luận đang xôn xao trước vụ việc học viên cảnh sát nhân dân bị tố hiếp dâm nữ sinh có thai dẫn đến việc cô gái này tự tử.

Cụ thể, gia đình Nguyễn Thị H. (sinh viên một trường đại học trên địa bàn Hà Nội) cho biết, ngày 19/1, H đã uống thuốc ngủ tự tử và viết thư xin lỗi bố mẹ, rất may gia đình phát hiện kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng.
Trước khi tự vẫn, H đã viết thư kể lại toàn bộ sự việc và xin lỗi bố mẹ, người thân. Gia đình H. đã có thông tin phản ánh tới cơ quan báo chí.

Theo H. viết cô và Bùi C.T. (SN 1994, Học viện của một trường Cảnh sát) từng yêu nhau. Chia tay được gần 6 tháng, đến tháng 11/2015 bỗng Bùi C.T. nhắn tin cho H. nói rằng muốn ngủ với nhau một lần rồi chia tay mãi mãi. H từ chối đề nghị này. Tuy nhiên, ngày hôm sau T tìm đến phòng trọ của H rồi giở trò đồi bại.

H. kể lại trong lá thư rằng: “Nó qua phòng con rồi cưỡng hiếp con. Con chống trả nhưng không được. Con chỉ biết van xin nó đừng đối xử với con như vậy nhưng nó vẫn cương quyết làm, con rất xấu hổ và nhục nhã…”.

Đến đầu tháng 1/2016, H phát hiện mình có thai. Cô báo cho T biết chuyện thì chàng học viên trường Cảnh sát nhân dân không tin và bắt cô mua que thử thai về kiểm tra. Que thử cho kết quả H đã có thai, T vẫn chưa tin và đưa H ra viện E để khám lại. Sau khi bệnh viện xác định H có thai, T quay ra dụ dỗ người yêu phá cái thai này đi vì còn đang học hành.

Vì bị ruồng bỏ, tình cảm của T lạnh nhạt nên H đã uống thuốc tự tử nhưng không thành.

Luật sư mổ xẻ vụ học viên cảnh sát bị tố hiếp dâm nữ sinh ảnh 1

Nguyễn Thị H tại bệnh viện

Có sự đánh giá về vụ việc luật sư Nguyễn Hồng Thái – Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Ở một số nước nạo phá thai là hành vi bị cấm, nhiều nước coi đây là hành vi giết người. Ở Việt Nam thì đây là hành vi thiếu đạo đức nhưng chưa đến mức vi phạm pháp luật hình sự. Hành vi thiếu đạo đức này lại ở ngay trong lực lượng công an thì cần xem xét tư cách đạo đức Đảng viên, nhà trường cần xem xét xử lý nếu chưa phải là đảng viên thì xem tư cách đạo đức người chiến sỹ công an nhân dân".

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái thì trong bức thư cô gái có nói mình bị T cưỡng bức dẫn đến có thai. Nếu sự việc mà cô gái nêu trong bức thư là có thật thì gia đình nên có đơn tố cáo đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc xác minh có dấu hiệu tội phạm hay không? Từ đó, sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Cũng có quan điểm về vụ việc, luật sư Nguyễn Thanh Tùng – Đoàn luật sư TP. Hà Nội nhận định: “Việc có hay không hành vi hiếp dâm sẽ được các cơ quan chức năng làm rõ. Từ đó, sẽ xử lý theo quy định pháp luật nếu có dấu hiệu tội phạm. Nhưng xét ở góc độ đạo đức, nếu nội dung trong đơn của cô gái là đúng thì rõ ràng hành vi của cậu học viên CAND đã và đang làm xấu đi hình ảnh của người chiến sỹ công an, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào lực lượng CAND, đi ngược lại với 6 điều Bác Hồ đã dạy bởi “Tư cách người Công an cách mệnh” vốn là di sản tinh thần thiêng liêng, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng Công an nhân dân; là chuẩn mực đạo đức, lối sống, mục tiêu phấn đấu, rèn luyện, phương châm hành động, biện pháp công tác của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ công an; là nguồn gốc, động lực, cội nguồn sức mạnh để lực lượng Công an nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Nhất Phiến

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.