Luật sư Trương Anh Tú: 'Đi vào nghề luật sư như vào ma trận'

 Luật sư Trương Anh Tú chia sẻ đi vào nghề luật sư như đi vào một ma trận, không có điểm đầu, không có điểm cuối, đâu đâu cũng là đối tác, đâu đâu cũng là đối thủ.
 
Luật sư Trương Anh Tú.
Luật sư Trương Anh Tú.

Trong vài năm vừa qua, luật sư Trương Anh Tú (Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) được biết đến rộng rãi như gương mặt sáng thể hiện sự chuyển mình của giới luật sư Việt Nam.

Nhiệt huyết, thông minh nhưng cũng đầy ưu tư, luật sư Tú đã và đang cố gắng góp sức, góp công nhỏ bé vào việc xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật. Nhân ngày truyền thống của giới luật sư Việt Nam 10/10, PV đã có cuộc trò chuyện với luật sư Tú và ghi nhận nhiều điều rất thú vị.

Nghề luật sư mang lại hào quang như sân khấu

- Anh đang theo đuổi cùng lúc hai vụ án, một là bảo vệ bị cáo Nguyễn Thị Hải và vụ án xét xử bà Châu Thị Thu Nga (nguyên Đại biểu Quốc Hội, bị tố cáo lừa đảo 348 tỷ đồng). Đánh giá của anh về cả hai vụ án này thế nào?

Có lẽ, cả thiên hạ đều cho rằng vụ án xét xử bà Châu Thị Thu Nga là lớn hơn vụ xét xử chị Nguyễn Thị Hải. Tôi thì không hoàn toàn nghĩ như vậy. Án kinh tế dân sự thì liên quan đến tiền bạc, đất đai – cái cuối cùng là vật chất. Án hình sự thì liên quan đến số phận của con người.

Tôi tham gia tất cả các mảng này, hiểu nhân tình thế thái, nhưng, với những vụ án động chạm đến quyền con người, quyền của công dân thì tôi đặc biệt lưu tâm.

Một vụ án to tày đình nhưng tình tiết rõ rồi, hồ sơ vụ án phù hợp rồi, thì đối với tôi chưa chắc đã là vụ án lớn. Vụ án mà người ta cho rằng bé bằng một cái móng tay với xã hội, nhưng nó là cả cuộc đời của một công dân, với tôi lại là lớn. Cho nên, các góc nhìn, cái đánh giá của tôi về độ lớn của vụ án đôi khi không phải giống với đám đông.

- Dường như, khoảng thời gian qua đã đem đến cho anh không ít trải nghiệm trong nghiệp luật sư?

Phải thú thực, trong nghề luật sư, càng đi lâu, càng đi dài, càng phát hiện ra có rất nhiều niềm vui, bên cạnh đó cũng vô khối nỗi buồn.

Tôi nhớ lời bài hát nào đó, rằng “Đường vào tình yêu có trăm lần vui, có vạn lần sầu”, thì đường vào luật sư cũng có trăm vạn niềm vui, cũng nhiều nỗi buồn.

Nỗi buồn nó đến nhiều khi vô cớ, chẳng hạn như làm bảo vệ chị Nguyễn Thị Hải bị “chồng hờ” đẩy vào lao lý, buồn về đời sống vất vả của một bộ phận người dân, và đỉnh cao của sự vất vả ấy là không thể cho con đến trường học.

Hay là trong quá trình bảo vệ người dân, hoặc các cơ quan tổ chức trên tinh thần là thượng tôn pháp luật, đâu đó, ai đó người ta chưa hiểu hết về nghề luật sư, chưa hiểu hết về người luật sư. Họ thường có cái nhìn dò xét, hoài nghi. Tôi muốn nhấn mạnh là hoài nghi.

Cuộc sống này, trong khi người lái xe taxi chỉ đối phó với những cung đường, người ngư dân chỉ đối phó với con nước, người luật sư dường như lại phải đối phó với tất cả, dù tưởng như chẳng phải đối phó với ai. Điều rất kỳ lạ!

Đi vào nghề nghiệp như đi vào một ma trận, không có điểm đầu, không có điểm cuối, đâu đâu cũng là đối tác, đâu đâu cũng là đối thủ.

Lấy ví dụ, trong vụ việc văn phòng Luật sư Trương Anh Tú do tôi là đại diện đứng ra tố cáo, cảnh báo xã hội về cái gọi là “hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ” của công ty Alma.

Tôi xả thân vì người dân, bỏ tiền túi ra làm việc cho người dân. Bên cạnh rất nhiều người, rất nhiều cơ quan tổ chức ủng hộ, đánh giá rất cao, còn vô khối người hết sức hoài nghi, không hiểu luật sư Tú có động cơ gì phía sau. Thậm chí, chúng tôi còn vấp phải những sự cản trở vô hình nào đó.

Nhưng, với người làm luật sư, anh em chúng tôi xác định là đã mang cái nghiệp vào thân, không trách trời gần trời xa, chúng tôi sẵn sàng đối mặt, dù là những khó khăn lớn hơn nằm ẩn khuất đâu đó.

- Rõ ràng, làm luật sư nhiều khó khăn vậy, nhưng gần đây có cả những người mạo danh luật sư để trục lợi?

Trước hết, chúng tôi rất vui mừng trước sự đón nhận của công chúng, của thế hệ trẻ khi lựa chọn sự nghiệp, đã hướng đến luật sư.

Điều đó cho thấy nghề nghiệp này đang có rất nhiều triển vọng. Tôi so sánh người luật sư, nghề luật sư có cái ánh hào quang giống như nghệ sỹ trên sân khấu. Công chúng và một số em thế hệ trẻ theo nghề luật sư đang bị hút theo cái ánh đèn sân khấu đó, và các em chưa mường tượng hết những khó khăn khi thực sự bước chân vào.

Khi rời ánh đèn sân khấu, chúng tôi cũng là những công dân bình thường, đầy ắp những nỗi lo toan về gia đình cuộc sống, ưu tư về xã hội. Ở một góc nhìn tích cực, thực sự luật sư đang tâm huyết với nghề nghiệp, và phụng sự tốt cho công lý, đóng góp một phần nhỏ bé của mình cho công cuộc cải cách tư pháp của Đảng, Nhà Nước.

Bên cạnh đó, một vài góc khuất trong nghề, chúng tôi phải khẳng định luật sư cũng là con người, tập thể luật sư Việt Nam đã có hơn 1 vạn người, bàn tay có ngón ngắn ngón dài thì không tránh khỏi chuyện này chuyện khác.

Vai trò của giới luật ngày càng lớn

- Vai trò quan trọng như vậy nhưng vì sao trong Quốc hội hiện nay giới luật sư chỉ có 3 đại diện. Tỷ lệ như vậy có phải là quá nhỏ không, thưa ông?

Phải nói rằng, trong một thời gian dài, nhiều khóa Quốc Hội thì không có mặt, không có xuất hiện của luật sư. Nhưng mà Quốc Hội khóa XIV hiện nay, giới luật sư đã có 3 đại biểu ưu tú của chúng tôi đã được nhân dân lựa chọn.

Ba đại biểu trên tổng số mấy trăm đại biểu, rõ ràng tỷ lệ là thấp. Song, con số này so với thời điểm chưa có gì thì lại là một bước tiến dài.

Qua đó, phải thấy rằng Đảng, Nhà Nước đang dần dần ghi nhận vai trò của chúng tôi. Nghề luật sư ở Việt Nam mới trở lại trong thời gian chưa được lâu, khoảng 30 năm. Thời gian ấy với một đời người là dài, nhưng với một nghề nghiệp thì rất trẻ.

Đó chỉ giống như một sự khởi động ban đầu. Còn cần rất nhiều thời gian, rất nhiều nỗ lực tâm huyết thì nghề nghiệp mới có trưởng thành nhất định. Và sự phát triển của luật sư đã được Trung Ương hoạch định, ví dụ đến 2020, Nhà Nước có kế hoạch phát triển đội ngũ luật sư là 2 vạn.

Nói chung, số lượng, chất lượng của luật sư trong xã hội đang được cải thiện dần dần.

- Số lượng tăng lên có đồng nghĩa với việc vai trò của luật sư trong công tác tố tụng, trong quá trình xét xử có tăng theo hay không?

Trong những năm qua, Nhà Nước quan tâm rất lớn vào cải cách tư pháp, theo đó có sự tham gia của luật sư trong giải quyết pháp luật, giúp đỡ chính phủ trong các vụ kiện quốc tế.

Phải nói là Đảng, Nhà Nước, nhân dân càng ngày càng đánh giá cao vai trò của luật sư. Đặc biệt, trong những năm qua, người dân đã có sự tin tưởng với luật sư, thể hiện qua việc giao phó các vụ án, hoặc cả sinh mệnh chính trị cho các luật sư, thông qua việc mời luật sư bảo vệ quyền lợi, các doanh nghiệp cugnx có nhu cầu lớn về luật sư, đặc biệt như các ngân hàng thương mại.

- Như anh nói, có thể thấy nhiều tín hiệu tích cực cho nghề luật sư. Nhưng, chắc hẳn phải có những nốt trầm?

Tôi phải thừa nhận, bên cạnh tốc độ phát triển chóng mặt của luật sư về số lượng, chất lượng, thì vẫn còn đó những điều mà chúng tôi băn khoăn. Ví như sự đoàn kết trong tập thể, ngôi nhà chung thì cần thời gian để hoàn thiện, bên cạnh đó, một số luật sư xuất thân từ những lực lượng khác chuyển qua, chất lượng chưa được phù hợp.

Thậm chí, một số cá nhân bị kỷ luật ở ngành khác lại chuyển qua luật sư, khiến nhân dân hoài nghi về chất lượng, đạo đức của người luật sư. Ngoài ra, một số người đang còn biểu hiện khiến người dân và cơ quan nhà nước trăn trở.

- Xin cảm ơn!

Theo VTC News

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.