Mẹ trẻ 'tố' bệnh viện tắc trách khiến bé 8 tháng tử vong

"Một đứa bé vô tội, mới chỉ 8 tháng mà ra đi cũng không được thanh thản, ra đi mà cũng không nhắm nổi mắt", người mẹ trẻ trải lòng.
Mẹ trẻ 'tố' bệnh viện tắc trách khiến bé 8 tháng tử vong

Tâm sự người mẹ trẻ trong nỗi đau mất con

Trong nỗi đau mất đứa con gái 8 tháng tuổi chỉ trong tích tắc và cho rằng nguyên nhân là do sự tắc trách của các y bác sĩ một bệnh viện ở Ninh Bình, ngày 14/11, người mẹ trẻ với nickname M.Đ xót xa kể lại sự ra đi bất ngờ của con trên facebook:

“Lương y như tử mẫu mà như thế này sao? Con tôi mới có 8 tháng trời mà sao lại vô trách nghiệm quá vậy? Cháu mới đi ngoài có 1 ngày, ăn uống vẫn bình thường, hôm sau cho đi viện, trước khi đi cháu còn ăn 1 bát cháo, uống 1 cốc sữa và 1 chén nước.

Mẹ trẻ 'tố' bệnh viện tắc trách khiến bé 8 tháng tử vong ảnh 1

Những chia sẻ của người mẹ trẻ trên trang cá nhân

Ra viện người ta hỏi cháu bị làm sao thì gia đình bảo cháu đi ngoài, thấy cháu thở hơi khò khè 1 tí, người ta cho máy khám, không xét nghiệm thử máu chụp chiếu rồi kết luận 1 câu cháu viêm phổi. Kẹp nhiệt độ cháu sốt 38 độ, người ta tiêm cho cháu 1 mũi rồi cho thở ôxy và bắt cởi hết quần áo cháu ra. Trời thì lạnh, nắng thì sốt bảo cởi còn nghe được, đằng này lạnh người lớn còn không chịu được nữa là 1 đứa bé mới chỉ có 8 tháng, máy sưởi không có mà bắt để trần con tôi. Nó rét tím đen lại, hỏi thì người ta bảo sốt phải cởi ra hết cho nó tỏa nhiệt.

Tiêm xong thấy cháu thở yếu dần đi, hỏi thì bảo đây là hiện tượng ngấm thuốc nên không phải lo. Thấy cháu cứ yếu dần đến lúc không cứu được nữa người ta mới bảo chuyển tuyến, lại tiêm cho cháu 2 mũi nữa. Đi nửa đường cháu mất không nhắm nổi mắt. Lên Ninh Bình người ta sơ cứu 30p không được.

Lúc con tôi mất, dám kết luận là do con tôi mất nước, mới từ hôm qua cháu ăn uống bình thường chứ có phải không ăn không uống đâu mà bảo mất nước. Người ta còn bị 1 tuần không sao cơ mà, con tôi sốc thuốc, người ta tiêm thuốc quá liều nên mới đi nhanh như vậy. Đi mà cũng không được thanh thản, chết oan uổng nên mới không nhắm được mắt, vuốt mấy lần cứ mở.

... Một đứa bé vô tội, mới chỉ 8 tháng mà ra đi cũng không được thanh thản, ra đi mà cũng không nhắm nổi mắt”.

Liên tục những giờ sau đó, trên trang cá nhân của chị là những tiếc “nấc lòng” của người mẹ trẻ mất con:

“Nhớ đêm nào ngủ con cũng gác ngược chân lên bụng mẹ, mẹ bỏ xuống con lại gác lên. Thế mà chỉ trong tích tắc chúng nó giết con gái bé bỏng tội nghiệp của tôi. Xót xa qúa”.

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, chúng tôi đã trao đổi với chị Vũ Thị Dinh (19 tuổi, trú tại khu 1 TT Yên Thịnh, Yên Mô, Ninh Bình) là mẹ nạn nhân Phạm Gia N. (8 tháng tuổi).

Chị Dinh cho hay: "Ngày 12/1, bé nhà tôi bị đi ngoài nhưng vẫn ăn uống bình thường. Sáng hôm sau 13/1, tôi vẫn cho cháu ăn cháo và uống thuốc Bermoric để chặn dừng tiêu chảy. Bé ăn uống bình thường.

Vì thấy bé vẫn đi ngoài nên mẹ tôi có bảo cho cháu ra viện khám xem thế nào.

Khoảng 9h16, tôi cho cháu tới viện. Tại đây, gia đình tôi vẫn pha sữa cho cháu uống nhưng các bác sĩ bảo dừng việc cho uống đó lại. Khi đo nhiệt kế, nhiệt độ cơ thể cháu lên tới 38 – 40 độ C.

Nhưng các bác sĩ không chụp chiếu, xét nghiệm gì cho con của tôi mà chỉ khám rồi bảo cháu bị viêm phổi cho thở bình oxy".

Mẹ trẻ 'tố' bệnh viện tắc trách khiến bé 8 tháng tử vong ảnh 2

Nụ cười rạng rỡ của bé N. khi còn sống, nhìn bức ảnh của bé, ai nấy đều xót xa.

Chị Dinh xót xa nhớ lại: "Trong phòng không hề có quạt sưởi ấm, thế mà họ vẫn lột quần áo đứa bé. Các bác sĩ có tiêm cho cháu 1 mũi tiêm, vài ba phút sau thấy cháu thở yếu dần, gia đình tôi có gọi bác sĩ nhưng họ bảo không sao đây là hiện tượng ngấm thuốc. Rồi họ đưa cho gia đình tôi gói hạ sốt bảo cho cháu uống. Sau đó họ lại bỏ đi.

Gia đình tôi hòa thuốc đút đến đâu nhưng cháu cứ co lại. Thấy cháu thở yếu dần, mắt thì trắng ra, nhà tôi mới kêu lên. Lúc này, các bác sĩ chạy tới tiêm cho cháu 1 mũi và chuyển từ Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Mô (Ninh Bình) lên tuyến trên".

"Trên đường đưa thì cháu đã không qua được. Trong lúc gia đình đang lo cho cháu thì 2 bác sĩ đi cùng tất tưởi bảo về huyện để... nghỉ trưa và kiểm tra lại hồ sơ.

Khi khám họ kết luận viêm phổi nhưng khi cháu mất lại kết luận cháu đi ngoài mất nước và do ở nhà cho uống thuốc linh tinh”, chị Dinh nghẹn lòng nhớ lại.

Các bác sĩ đã làm hết mình

Liên quan đến sự việc trên, chiều 14/1, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Đoàn Ngọc Quý, giám đốc Bệnh viện đa khoa Yên Mô.

Theo ông Quý, vào khoảng 9h16p ngày 13/1, Khoa cấp cứu Nhi của bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân 8 tháng tuổi, nhà ở Thị trấn Yên Thịnh, Yên Mô, Ninh Bình. Người trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân là bác sỹ Tô Ngọc Đĩnh – Phó giám đốc bệnh viện, trưởng khoa Nhi.

“Chúng tôi khẳng định, khi cháu bé được đưa đến bệnh viện, bác sỹ Đĩnh trực tiếp chỉ đạo công tác cấp cứu ngay.

Qua thăm khám ban đầu, chúng tôi được người nhà cung cấp thông tin: trước đó khi ở nhà cháu bị tiêu chảy nên đã tự mua thuốc về uống.

Khi được đưa vào bệnh viện, các bác sỹ khám và ngay lập tức truyền nước và điện giải Natri Clorid 0,9%, hạ sốt", ông Quý nói.

Cũng theo chia sẻ của ông Quý, trong đơn thuốc cũng có cả kháng sinh nhưng chưa kịp cho bệnh nhân uống. Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ được cấp cứu tại tuyến huyện, bệnh nhân phải chuyển lên Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình và sau đó tử vong.

Về phản ứng của người nhà cho rằng bé bị sốc thuốc sau khi tiêm, ông Quý cho biết, cháu bé có cân nặng 6kg và giải thích thêm: “Cháu bé nặng 6kg, khi vào viện cháu bị mất nước nặng do bị tiêu chảy ở nhà mấy ngày rồi mới đưa vào viện. Thuốc đó là dexamethason, các bác sỹ mới tiêm 1/2 ống… Tất cả đã có trong bệnh án, chúng tôi đã niêm phong”.

Về việc có hay không sự tắc trách của các y bác sỹ dẫn đến sự việc đau lòng? Ông Quý khẳng định: “Bệnh nhân chuyển đến đây, các y bác sỹ đã làm hết mình, trực tiếp bác sỹ Đĩnh trưởng khoa, cũng là PGĐ bệnh viện tiếp nhận, thăm khám… Tôi đã chủ động yêu cầu những người liên quan viết bản tường trình và báo cáo”.

Nguyễn Huệ

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).