Một loạt cựu giám đốc OceanBank kêu oan trước Tòa

(Ngày Nay) -Trong phiên toà sáng 8/9, nhiều bị cáo này đều cho rằng việc thực hiện chi lãi ngoài là do họ buộc phải thực hiện chủ trương của lãnh đạo OceanBank... Phiên toà xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm trong đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng OceanBank tiếp tục bước sang ngày thứ 9 với phần các luật sư thẩm vấn các giám đốc chi nhánh.
Phiên toà xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm ngày 8/9.
Phiên toà xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm ngày 8/9.

Kêu oan

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến ngày 31/11/2011, 34 bị can nguyên là Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch OceanBank đã tiếp nhận chủ trương từ hội sở, sau đó chỉ đạo, phân công nhân viên chi nhánh thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng, giúp sức cho hành vi làm trái trong việc chi lãi ngoài, gây thiệt hại cho ngân hàng Đại Dương 1.329 tỷ đồng. 

Theo đó, cáo trạng kết luận Hà Văn Thắm cùng 34 bị can này đã phạm vào hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 165 - Bộ luật Hình sự. 

Tuy vậy, trong phiên toà sáng 8/9, các bị cáo này đều cho rằng, họ “không cố ý làm trái quy định”, việc thực hiện chi lãi ngoài là do họ buộc phải thực hiện chủ trương của lãnh đạo ngân hàng. Đồng thời, những người này cũng cho rằng việc chi lãi ngoài không những không làm thiệt hại mà còn giúp ngân hàng qua cơn khủng hoảng, bản thân họ không hề được hưởng lợi một đồng nào từ việc này.

Bị cáo Ngô Hải Nam, nguyên Giám đốc chi nhánh Quảng Ninh cho biết, những việc bị cáo làm đều thực hiện theo nghĩa vụ hợp đồng lao động của Oceanbank đặt ra, đó là trách nhiệm thực hiện chấp hành sự chỉ đạo của người điều hành, quản lý người lao động.

Theo đó, bị quy kết tội “cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Nam cho rằng điều này là “không hợp lý”.

Còn bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên - nguyên Giám đốc chi nhánh Vũng Tàu thì cho biết, chi nhánh Vũng Tàu là một trong những Chi nhánh mạnh về huy động nhất trong hệ thống OceanBank. Trong khoảng thời gian từ 2011- 2014, chi nhánh này đã đạt mức lợi nhuận 228 tỷ đồng.

“Tôi và hơn 30 giám đốc, phó giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch hôm nay phải ngồi đây, chúng tôi không hiểu sao bị cáo buộc về tội ‘Cố ý làm trái’. Việc bị truy tố là chưa phù hợp vì bị cáo không được bàn bạc và thống nhất với hội đồng quản trị về chi ngoài lãi suất. Theo khoản 7 Điều 21 trong Hợp động lao động, nếu cản trở hoạt động của tổ chức theo chỉ thị của người sử dụng lao động thì sẽ bị cách chức”, bị cáo Liên nói.

Cũng theo bị cáo, dựa trên cơ sở kết quả hoạt động của chi nhánh thì rõ ràng là các nhân viên đã mang lại lợi nhuận cho OceanBank chứ không hề làm thiệt hại cho ngân hàng.

Trong khi đó, Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch OceanBank cũng cho rằng, nếu không chi lãi ngoài, ngân hàng sẽ mất thanh khoản, dẫn đến nguy cơ sụp đổ. 

Thắm cho biết, sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 02 quy định các tổ chức tín dụng huy động lãi suất không được vượt quá 14%/năm, các phương tiện thông tin cũng đã công bố một số trường hợp lãnh đạo ở một số ngân hàng vi phạm quy định và bị cách chức. 

Theo đó, Thắm đã ra chỉ thị quyết định Oceanbank ngừng chi lãi ngoài. Tuy nhiên, sau đó ngân hàng gần như tê liệt, chỉ có người đến rút tiền mà không gửi tiền vào nữa, nên bị cáo sau đó buộc phải chỉ đạo chi lãi ngoài trở lại.

Một loạt cựu giám đốc OceanBank kêu oan trước Tòa ảnh 1Hà Văn Thắm tại tòa.

Lời khai mâu thuẫn giữa nguyên phó tổng giám đốc và giám đốc khối


Cũng tại phiên toà hôm nay, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên Giám đốc khối ngân hàng cá nhân OceanBank, cho biết, kể từ khi giữ chức vụ này vào tháng 9/2012, mọi công việc đều thực hiện theo chỉ đạo trực tiếp của ông Trần Thanh Quang, nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank chứ không phải Nguyễn Minh Thu như cáo trạng nêu.

Theo đó, bị cáo Trang nêu thắc mắc vì sao Phó tổng giám đốc Trần Thanh Quang chỉ đạo trực tiếp công việc của bị cáo nhưng không phạm tội, còn bản thân Trang lại phải đứng trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng, bị cáo Trang bị truy tố đồng phạm với Nguyễn Minh Thu và phải chịu trách nhiệm số tiền 184,7 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo là chỉ đạo nhân viên tổng hợp, kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài cho khách hàng và sau đó ký xác nhận, chuyển cho bộ phận kế toán, hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh, phòng giao dịch để chi lãi ngoài cho khách hàng.

Được triệu tập lên đối chất, ông Trần Thanh Quang cho biết, từ năm 2012-2014, ông trực tiếp phụ trách khối khách hàng cá nhân, khối IT và khối marketing. 

Tuy nhiên, ông Quang cho rằng lời khai của cấp dưới là hoàn toàn không đúng, Nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank cho biết, bản thân không hề chỉ đạo bị cáo Trang ký các bảng kê chấm đối chiếu thông tin khách hàng. Chỉ tới khi được gọi lên Cơ quan điều tra làm việc ông mới biết đến những bảng kê này.

Dù vậy, bị cáo Trang vẫn một mực khẳng định “toàn bộ công việc của khối khách hàng cá nhân bị cáo đều báo cho anh Quang biết, kể cả việc tổng hợp dữ liệu”.

Theo VnEconomy

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.