Ngày 6/3, xét xử cấp sơ thẩm nghi can vụ án oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn

Ngày 6/3 sẽ diễn ra phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung (SN 1988, tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) – kẻ giết người đích thực trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn.
Ngày 6/3, xét xử cấp sơ thẩm nghi can vụ án oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn
Theo tin mới nhất từ VOV, ngày 26/2, Thẩm phán Ngô Quang Dũng – người được phân công ngồi ghế chủ tọa phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung (SN 1988, tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) – kẻ giết người đích thực trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn cho biết, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ đưa vụ án ra xét xử vào ngày 6/3 tới.
Đây là lần thứ 3, TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử cấp sơ thẩm. TAND tỉnh Bắc Giang đã phải 2 lần tạm hoãn tòa do một số lý do liên quan đến tố tụng. Lần thứ nhất diễn ra vào ngày 29/9/2014, TAND tỉnh Bắc Giang buộc phải hoãn do xuất hiện một số tình tiết mới. Lần thứ hai ngày 4/2, TAND tỉnh Bắc Giang hoãn do không trích xuất được Lý Nguyễn Chung ra khỏi trại giam, đồng thời một số người tham gia tố tụng tại phiên tòa vắng mặt không có lý do.

Thẩm phán Ngô Quang Dũng cũng cho biết, TAND tỉnh Bắc Giang đã nhận được quyết định của cơ quan chức năng việc tuyên hủy hai bản án về vấn đề bồi thường dân sự của ông Nguyễn Thanh Chấn (ngụ tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) về việc buộc ông Chấn bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Hoan (vụ án giết người xảy ra tại Thôn Me năm 2003). Như vậy đến thời điểm này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức “sạch tội”.

Ngày 6/3, xét xử cấp sơ thẩm nghi can vụ án oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn - anh 1

Lý Nguyễn Chung tại phiên xét xử sơ thẩm hôm 29/9.

Theo Tuổi Trẻ, trước đó, Tòa án nhân dân tối cao có quyết định hủy hai bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang và phúc thẩm của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội buộc tội ông Nguyễn Thanh Chấn.

Tuy nhiên hai bản án dân sự buộc ông Chấn phải bồi thường cho gia đình nạn nhân vẫn chưa bị tuyên hủy.

Ngày 6/3, xét xử cấp sơ thẩm nghi can vụ án oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn - anh 2

Ông Nguyễn Thanh Chấn - Ảnh tư liệu.

Tháng 12/2014, tại kết luận điều tra bổ sung vụ án Lý Nguyễn Chung, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị các cấp có thẩm quyền tuyên hủy bản án dân sự sơ thẩm năm 2004 của TAND tỉnh Bắc Giang và bản án dân sự phúc thẩm năm 2005 của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đối với Nguyễn Thanh Chấn về việc trả tiền cấp dưỡng nuôi con của chị Hoan.
Vào ngày 15/8/2013, chị Nguyễn Thị Hoan (quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) bị giết hại nhà riêng ở thôn Me một cách dã man. Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị nhiều vết thương ở đầu, mặt, bụng làm đứt động mạch, chảy máu và mất máu cấp… dẫn đến tử vong.
Ngày 30/8/2003, ông Chấn được triệu tập tới trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang để lấy lời khai. Ngày 28/9/2003, căn cứ vào những lời khai của ông Chấn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh tạm giữ đối với ông Chấn. Ngày 29/9/2003, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Chấn về tội danh “giết người”.
Ngày 26/3/2004, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên bị cáo Nguyễn Thanh Chấn phạm tội "giết người" với mức án tù chung thân. Tại phiên xét xử, bị cáo Chấn kêu oan và làm đơn kháng cáo.
Ngày 26 và 27/7/2004, TAND Tối cao xét xử phúc thẩm vụ án và tuyên y án sơ thẩm. Cũng trong phiên phúc thẩm, bị cáo Chấn liên tục kêu oan, không nhận tội. Chính thức bản án phúc thẩm có hiệu lực. Trong quá trình ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã có một số lần kêu oan và Ban giám thị trại giam đã gửi đến các cơ quan liên quan, trong đó có Viện KSND Tối cao và TAND Tối cao xem xét.
Ngày 5/7/2013, bà Chiến vợ ông Chấn gửi đơn tới Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao. Trong đơn nói rõ thủ phạm gây ra vụ án giết chị Hoan là Lý Nguyễn Chung (quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).
Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.