Những vụ án oan khiên nổi tiếng thế giới

Một chủ quán rượu người Australia bị treo cổ năm 1922 rồi được minh oan sau 87 năm hay tử tù đầu tiên thoát chết nhờ kỹ thuật ADN, là hai trong số những vụ án oan nổi tiếng khắp thế giới.
Những vụ án oan khiên nổi tiếng thế giới

Lá thư tuyệt mệnh được giải oan sau… 87 năm

Sáng ngày 31/12/1921 lực lượng chức năng tại thành phố Melbourne (Australia) được người dân thông báo về việc phát hiện một thi thể bé gái không mặc quần áo trên một con hẻm Gun gần đó. Danh tính nạn nhân được xác định là bé Alma Tirtschke, 12 tuổi sống với dì tại phố Swaston cách hiện trường không xa. Trước đó, chiều ngày hôm trước bé gái này đi giao thịt cho một khách hàng.

Để truy tìm dấu vết bắt hung thủ một cách nhanh nhất, lực lượng cảnh sát đã trao giải thưởng với một số tiền cao nhất có thể dành cho những ai cung cấp thông tin về vụ việc. Rất nhanh chóng nhiều đối tượng trong danh sách đang bị theo dõi trong khu vực được triệu tập đến đồn cảnh sát. Colin Ross là một trong những đối tượng được liệt vào danh sách khi đó qua lời kể của một nhân chứng nói với cơ quan chức năng, mô tả bề ngoài rất giống bé Alma đã xuất hiện trước quán rượu của Ross.

Những vụ án oan khiên nổi tiếng thế giới - anh 1

Colin Ross và bé Alma Tirtschke. (Ảnh: Dailytelegraph)

Dù Ross khai nhận với cảnh sát tất cả với những bằng chứng ngoại phạm thuyết phục tại cơ quan điều tra nhưng anh vẫn bị bắt và xét xử với mức án tử hình về tội giết người. Trước đó, anh cũng bị liệt vào trong danh sách nghi ngờ cần theo dõi trong một vụ nổ súng và cướp đồ của khách hàng tại quán rượu.

Một bức thư vài chữ ngắn gọn được Ross viết gửi lại cho gia đình trước ngày thi hành án với những lời thanh minh cho mình “một ngày nào đó họ sẽ chứng minh tôi vô tội”.

Tuy nhiên, 87 năm sau (27/5/2008) thống đốc bang Victoria mới chính thức tuyên bố Ross vô tội. Trước đó, những năm 90 của thế kỷ trước, cơ quan pháp y cho rằng việc nhân chứng nhìn thấy một bé gái tóc màu đó giống Alma ở quán rượu là hoàn toàn không có căn cứ, không đáng tin cậy.

Uẩn khúc đồng nghiệp tố cáo mình bị cảnh sát mớm cung

Năm 1981, một người Mỹ gốc Phi tên là Clarence Brandley bị tòa án bang Texas tuyên phạt tử hình về hành vi hãm hiếp và giết hại Cheryl Ferguson (nữ sinh 16 tuổi, học tại trường cấp 3 Bellville, bang Texas)

Ngày 23/8/1980, thi thể Ferguson được phát hiện ở một căn gác của giảng đường bởi hai bảo vệ của trường là Brandley và Henry Peace. Mặc dù là người tìm thấy thi thể xấu số trên nhưng mọi nghi vấn được đặt lên đầu hai nhân viên bảo vệ này.

Tuy nhiên, 3 nhân viên bảo vệ khác của trường là Gary Acreman, Sam Martinez, and John Sessum lại đứng ra làm nhân chứng chống lại lời khai của Brendley tại cơ quan điều tra. Nhiều người cho rằng, một điều tra viên tên Wesley Styles đã mớm cung cho họ để hãm hại anh.

Những vụ án oan khiên nổi tiếng thế giới - anh 2

Clarence Brandley bị kết án oan bởi ông là người da đen. (Ảnh: Oneforten)

Qua lời kể của Henry Peace, điều tra viên này đã từng nói răng một trong hai người họ sẽ bị treo cổ vì họ là dân da màu. Thời điểm đó, một làn sóng phản đối của những người dân trong xã hội Mỹ dấy lên vô cùng mạnh mẽ bởi yếu tố quá phân biệt chủng tộc, sắc da của những cư dân khác.

Vụ án được các nhà hoạt động xã hội và tổ chức nhân quyền đứng ra quyên góp được 80.000 USD để giúp Brendley thuê một luật sư giỏi để bào chữa cho mình. Tuy nhiên, 9 năm sau đó anh mới được tòa án địa phương tuyên bố vô tội nhưng lại không nhận được một khoản tiền bất kỳ nào bồi thường và lời xin lỗi từ chính quyền sở tại.

Vị ân nhân đặc biệt

Năm 1955, một phó phòng cảnh sát huyện Giao (Sơn Đông- Trung Quốc) tên An Lạc Tam bị kết án tử hình về hành vi trộm cắp và đánh con nợ tử vong 10 năm trước đó.

Điều lạ lùng, chính tử tù này cũng không hề biết mình bị kết án tử hình trước giờ đưa ra pháp trường. Chỉ đến lúc bị áp giải đến gần pháp trường thì An mới biết chuyện rồi kêu oan cho mình.

Lúc đó, kiểm soát viên Lưu Minh Trí, người trực tiếp giám sát thi hành án hôm đó lại linh cảm về một điều gì đó bất thường nên ngay lập tức chỉ định hoãn thi hành án và điều tra lại toàn bộ.

Quá trình lấy lời khai từ An tại cơ quan điều tra, kiểm soát viên này phát hiện cơ quan an ninh đã có hành vi bức cung, ép buộc. Chị An Hứa (nạn nhân) chết bởi xuất huyết khi sinh con chứ hoàn toàn không liên quan đến nghi phạm.

Trước những chứng cứ thuyết phục được đưa ra từ vị kiểm soát viên này, tòa án tỉnh Sơn Đông đã tuyên bô trả tự do cho An Lạc Tam. Vụ án oan khiên này được coi là vụ án đầu tiên ở Trung Quốc thời hiện đại được minh oan ngay trước giờ thì hành án.

Thoát án tử nhờ kỹ thuật ADN

Năm 1985, Kirk Bloodsworth nhận án tử hình sau khi bị tình nghi hiếp dâm rồi giết hại một bé gái 9 tuổi tại Rosedale, bang Maryland, Mỹ. Mặc dù, có 5 nhân chứng xác nhận việc nghi phạm có mặt cùng nạn nhân vào thời điểm vụ án diễn ra, nhưng Bloodsworth một mực tuyên bố mình vô tội.

Trong thời gian chờ thi hành án, nghi phạm này đọc được một tài liệu về việc sử dụng ADN để xác minh thủ phạm trong các vụ án giết người. Bloodsworth yêu cầu tiến hành xét nghiệm và kết quả cho thấy mẫu tinh dịch trên người nạn nhân có cấu trúc ADN không phù hợp với nghi phạm.

Những vụ án oan khiên nổi tiếng thế giới - anh 3

Kirk Bloodsworth nhận án tử hình sau khi bị tình nghi hiếp dâm rồi giết hại một bé gái 9 tuổi

Bloodsworth được trả tự do năm 1993, sau gần 9 năm trong tù. Ông cũng trở thành người đầu tiên được minh oan nhờ phương pháp phân tích ADN.

Người da đen bị kết oán oan tại Mỹ

Năm 1991, Troy Davis, một người Mỹ gốc Phi, bị kết án tử hình vì đã giết hại cảnh sát Mark MacPhail trong một vụ xô xát tại Savannah, bang Georgia, hai năm trước đó. Davis bị hành quyết năm 2011, nhưng một mực phủ nhận hành vi trên cho đến tận trước lúc chết.

7 nhân chứng xác nhận việc Davis bắn chết MacPhail và hai nhân chứng cho biết nghi phạm thú nhận với họ về hành vi trên. Chỉ có 5 nhân chứng cho lời khai có lợi cho Davis.

Mặc dù cảnh sát không tìm ra khẩu súng gây án và vỏ đạn tìm được tại hiện trường sau khi kiểm tra được cho là không có liên quan với vụ án, nhưng tòa án vẫn kết án tử hình với Davis.

Những vụ án oan khiên nổi tiếng thế giới - anh 4

Troy Davis trên một phiên tòa xét xử. (Ảnh: Technorati)

Vụ án này nhận được sự quan tâm của toàn xã hội Mỹ và thế giới. Cựu tổng thống Jimmy Carter, Giáo hoàng Benedict XVI, cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) William Sessions lần lượt lên tiếng yêu cầu xét xử lại.

Cơ quan tư pháp từng ba lần chọn ngày hành quyết Davis, nhưng sau đó đều phải tạm hoãn. Cuối cùng, việc hành quyết vẫn được tiến hành vào ngày 21/9/2011. Đến tận lúc bị tiêm thuốc độc, Davis vẫn nói: "Tôi vô tội".

Vụ án Troy Davis được coi như trường hợp điển hình của việc người da đen bị kết án oan tại Mỹ và trở thành biểu tượng cho phong trào phản đối án tử hình thế giới.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.