Nữ sinh trường y mất cả tương lai vì động viên tình đơn phương

Những lời sám hối muộn màng thốt ra cùng với những dòng nước mắt nghẹn đắng của nữ phạm nhân 22 tuổi không gột rửa được hết những lỗi lầm mà cô gây ra.
Nữ sinh trường y mất cả tương lai vì động viên tình đơn phương

Sai một ly, đi một dặm

Dáng người thanh mảnh, cao ráo, đôi mắt buồn, Chu Thị Vân (SN 1993, ngụ xã Ea Bung, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) gây ấn tượng cho người đối diện từ lần gặp đầu tiên. Không ai nghĩ, cô gái trẻ ấy giờ đây phải khoác trên người bộ đồng phục của phạm nhân và chịu án 14 năm tù tại trại giam Đắk Trung (xã Ea K’Pam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) vì tội Cố ý giết người.

Giống như các phạm nhân khác, Vân khá rụt rè chia sẻ: “Thật ra tôi không muốn tiếp xúc với người lạ. Thế nhưng, tôi muốn giãi bày tâm sự của mình, những điều mà hơn 3 năm thụ án tôi chưa biết bộc bạch cùng ai”.

Nữ sinh trường y mất cả tương lai vì động viên tình đơn phương ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo lời Vân, là con út trong 3 anh em, Vân sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo nằm ở vùng biên giới của huyện Ea Súp. Mặc dù gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng cha mẹ Vân vẫn cố gắng chăm chỉ làm ăn lo cho con cái mình ăn học tới nơi tới chốn.

Vân tâm sự: “Gia đình tôi nghèo lắm, cha mẹ quanh năm đầu tắt mặt tối với mấy sào ruộng mới có đủ tiền chăm lo cho các con ăn học. Ông bà vẫn luôn động viên các con rằng: “Đời cha mẹ làm nông đã cực khổ lắm rồi, các con phải gắng học lấy cái chữ để đổi đời”. Biết thế nên tôi cũng cố gắng chăm lo học hành nuôi ước mơ khi theo học ngành y để sau này ra trường có được công ăn việc làm tốt. Ngờ đâu, chỉ một phút nhất thời mà tôi đã khiến cha mẹ không dám ngẩng mặt nhìn bà con, hàng xóm vì có đứa con mang trọng tội giết người”.

Nữ phạm nhân 22 tuổi này chia sẻ thêm, năm 2010, sau khi tốt nghiệp THPT, Vân quyết định nộp hồ sơ theo học ngành y tại trường trung cấp Trường Sơn (TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Được theo học ngành nghề mình yêu thích, Vân luôn ước mơ sau này mình sẽ trở thành một cô y tá giỏi giúp ích cho xã hội.

Ngày Vân bắt đầu rời gia đình ra thành thị để theo đuổi ước mơ thì nhận được lời tỏ tình từ một người bạn hàng xóm tên M.. Tuy nhiên, trong trái tim Vân đã dành cho một người khác nên không thể đón nhận tình cảm từ M..

Vân cho hay: “Mặc dù, biết rằng tôi đã có người yêu nhưng anh M. vẫn thường xuyên gọi điện nhắn tin, tâm sự. Vì chỉ xem anh M. như một người anh trai nên tôi cũng hay tâm sự và động viên anh ấy những lúc buồn”.

Vân có ngờ đâu, cũng chính vì tình yêu đơn phương của M. và những dòng tin nhắn tâm sự của hai người là nguồn cơn khiến cuộc đời của mình rẽ sang một hướng khác.

Những dòng tin nhắn của M. với Vân vô tình bị Y. (SN 1997, em họ của M., ngụ cùng xóm với Vân) đọc được.

Vân kể: “Y. mồ côi cha nên chưa học đến cấp 3 đã phải nghỉ. Khi phát hiện được M. có tình cảm với tôi, Y. đã nhiều lần gọi điện thoại đe dọa, chửi bới cho rằng tôi đã có người yêu mà còn bắt cá hai tay”.

Biết rằng, Y. còn quá nhỏ, chưa có suy nghĩ chín chắn nên hiểu lầm, Vân đã nhiều lần nhắn tin, thanh minh mối quan hệ giữa hai người. Nhưng ngờ đâu, càng thanh minh Vân lại khiến cho mâu thuẫn giữa mình và Y. càng trở nên căng thẳng.

Vân liên tục nhận được những tin nhắn đe dọa cũng như những lời chửi bới của Y.. Không chỉ vậy, cô bé sinh năm 1997 này còn táo bạo nhiều lần chặn đường, cùng bạn bè đến cổng nhà Vân để “dằn mặt”, giải quyết mâu thuẫn.

Lời sám hối muộn màng

Sau nhiều tháng liền bị Y. đe dọa tinh thần khiến Vân vô cùng bức xúc. Cho đến đỉnh điểm, những bức xúc bấy lâu phải bùng nổ. Vân nhớ như in, từng chi tiết cái đêm định mệnh khiến mình phải rơi vào vòng lao lý.

Gạt dòng nước mắt lăn dài trên đôi gò má, Vân kể tiếp: “Hôm đó, đúng ngày 26 Tết âm lịch (ngày 28/1/2012). Trời chập choạng tối, mẹ dặn tôi mang trái cây ra nhà cũ để thắp nhang và ngủ lại trông nhà. Tôi bỏ hoa quả trong bịch nilon và sẵn tiện bỏ thêm con dao vào để cắt trái cây. Trên đường đi xuống nhà cũ thì tôi bất ngờ gặp một xe máy chạy theo hướng ngược lại, bật đèn pha chiếu thẳng vào mặt. Chiếc xe máy lao thẳng vào người đập phần tay lái vào khuỷu tay của tôi rồi dừng lại. Lúc này tôi mới nhận ra người điều khiển xe là Y., chở theo một người chị tên H.”.

Trong tình thế bất ngờ bị chặn đường, Vân và Y. cự cãi nhau và xảy ra ẩu đả. Hai đánh một, Vân yếu thế hơn nên chụp lấy con dao trong bì nilon đựng trái cây tấn công lại. Y. bị Vân đâm nhiều nhát và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Vân bộc bạch: “Thực sự lúc đó do bị đánh đau quá nên tôi chụp lấy con dao và chủ ý chỉ đâm cảnh cáo Y.. Nhưng lúc đó Y. quá hung hãn cứ xông vào ôm tôi cho chị H. đánh. Không còn cách nào khác nên hậu quả đáng tiếc xảy ra”.

Sau khi gây án, biết Y. đã tử vong, Vân đã đến cơ quan công an tự thú về hành vi phạm tội của mình. Ngày 18/9/2012, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt Chu Thị Vân 14 năm tù về tội Cố ý giết người.

Chỉ vì một phút nông nổi, Vân đã đánh đổi cả tuổi thanh xuân, tương lai và sự nghiệp của mình bằng 14 năm tù giam. Không chỉ vậy bản án lương tâm luôn giày vò trong mỗi giấc ngủ của Vân về cái ngày mà cô gây ra tội lỗi.

Vân cho hay: “Hơn 3 năm trong trại giam, không ngày nào tôi không suy nghĩ về hành động của mình. Bản thân tôi trước giờ chưa dám đánh nhau với lũ bạn chứ đừng nói chi đến chuyện giết người. Tôi cũng không lý giải được vì sao hôm đó mình lại hành động như vậy. Tôi thật sự ân hận vì những gì mình đã gây ra”.

Những lời sám hối muộn màng thốt ra cùng với những dòng nước mắt nghẹn đắng của nữ phạm nhân 22 tuổi không gột rửa được hết những lỗi lầm mà cô gây ra.

Khi được hỏi về người yêu của mình, Vân trình bày: “Tôi và anh ấy quen nhau từ ngày còn học phổ thông. Chúng tôi yêu nhau nhiều lắm và dự tính đợi tôi học xong sẽ cưới. Ngờ đâu... Từ ngày tôi bị giam ở trại, duy nhất một lần anh ấy đến thăm tôi, đó là lần cuối cùng tôi nhìn thấy anh ấy. Chắc giờ đây anh ấy đã có một hạnh phúc mới”.

Cô gái bình thản nói nhưng đôi mắt hiện lên một nỗi buồn sâu thẳm chất chứa.

Phạm nhân cải tạo tốt

Trao đổi với PV, Đại tá Lê Trọng Ngà (Phó Giám thị trại giam Đắk Trung) cho biết: “Ngay từ ngày đầu thụ án ở trại giam, Chu Thị Vân có dấu hiệu chán nản. Tuy nhiên được sự quan tâm động viên của các cán bộ quản giáo, Vân đã có suy nghĩ tích cực hơn. Hiện Vân đang lao động cải tạo tốt, chưa vi phạm nội quy của trại lần nào, được xếp loại khá. 14 năm tù với một cô gái mới đang tuổi đôi mươi chưa hẳn là đã hết. Vân vẫn có thể được đặc xá và ra trại trước thời hạn nếu chấp hành tốt quy định của trại”.

Mai Cường - Hương Sen

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.