Nữ tiếp viên trưởng bắt trộm trên máy bay

(Ngày Nay) - Tiếp viên trưởng Hãng hàng không Vietnam Airlines kể về những lần canh trộm trên máy bay, tìm cách "câu giờ", không để chúng có cơ hội tẩu tán tài sản.
Hình mang tính minh họa.
Hình mang tính minh họa.

Tại phiên tòa xét xử tên trộm người Trung Quốc trộm tiền của hành khách trên máy bay, chị Nguyễn Thị Thu Hường, tiếp viên trưởng chuyến bay số hiệu 170 của Vietnam Airlines bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 17/11/2016 kể lại:

Hôm đó, chị đang làm việc ở khu vực dãy ghế hạng thương gia thì một hành khách từ dưới đi lên ghé tai chị nói muốn trình bày một việc. Hành khách kéo chị về phía bếp rồi chỉ, anh nhìn thấy một vị khách có biểu hiện nghi vấn trộm tài sản của người khác trên chuyến bay.

Nhận dạng kẻ tình nghi, để đảm bảo an toàn bay, chị Hường cố tỏ ra bình thường, trong khi không rời mắt khỏi tên trộm.

Sau khi thông báo được truyền đến các tiếp viên khác, mọi người nhận được "lệnh" của tiếp viên trưởng, tìm mọi cách không để kẻ tình nghi đi vào nhà vệ sinh. Vì như vậy tên trộm sẽ dễ bề tẩu tán tài sản trộm được.

Tiếp viên phải "canh" kẻ tình nghi. Mỗi lần anh ta có ý định vào nhà vệ sinh, tiếp viên hàng không sẽ kiếm cớ như: đang dọn dẹp, đang bổ sung đồ... để tên trộm không thể vào bên trong.

Vừa giữ chân tên trộm, chị Hường vừa cố gắng tìm chủ nhân của chiếc vali bị trộm lấy cắp tài sản bên trong.

Cho đến khi máy bay hạ cánh, chị Hường theo dõi hành khách lấy đồ để biết chủ nhân chiếc va li bị trộm tiền. Chị đã đề nghị người này kiểm tra tài sản, sau khi xem xong anh này cười: "Không mất gì cả".

Thêm một lần nữa chị Hường yêu cầu khách kiểm tra lại. Lúc này vị khách mới phát hiện số tiền hơn 100 triệu đồng đã không cánh mà bay.

Ngay lúc này, tên trộm người Trung Quốc cũng đi ra cửa máy bay. Chị Hường đã tìm cách ngăn anh ta lại. Biết bị phát hiện, tên trộm rút số tiền vừa ăn trộm từ trong túi quần, vứt ra sàn máy bay và nói: "Của mày"...

Tên trộm người Trung Quốc đã bị TAND Hà Nội tuyên mức án 2 năm tù.

Có mặt tại phiên tòa xử tên trộm sau chuyến bay dài từ Đức về Việt Nam, dù còn nhiều mệt mỏi, tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Thu Hường đã trình bày sự việc trên và rất mong tên trộm bị xét xử nghiêm để răn đe.

Theo lời chị Hường, thời gian gần đây, trên các chuyến bay của Vietnam Airlines xuất hiện nhiều hành khách trộm đồ.

Thủ đoạn của những tên trộm này được nữ tiếp viên trưởng chỉ ra: Thường không để hành lý ở chỗ họ ngồi mà để ở chỗ khác (thường là ở gần hàng ghế hạng thương gia), rồi mượn cớ lấy đồ, lợi dụng lúc mọi người không để ý, tên trộm sẽ thó đồ của hành khách trên máy bay.

Lời nhắn nhủ của tiếp viên trưởng

Theo chị Hường, lý do để những tên trộm hay để túi gần hàng ghế hạng thương gia là vì, những khách ở hạng này hay mang theo nhiều tiền để trong vali.

Những tên kẻ trộm cũng thường hay chọn những chuyến bay vào tối muộn hoặc sáng sớm, khi hành khách lên máy bay thường hay buồn ngủ để dễ bề "tác nghiệp".

Dù trộm rất tinh vi, nhưng chị Hường và đồng nghiệp không khó khăn để nhận ra chúng. Khi phát hiện kẻ tình nghi, mỗi lần chúng đứng lên lấy đồ, tiếp viên hàng không sẽ lịch sự đến gần hỏi xem kẻ tình nghi có muốn được giúp đỡ gì không.

"Như vậy để họ biết là họ đã bị để ý, sẽ từ bỏ ý định trộm cắp", lời chị Hường.

Ngay cả khi phát hiện ra tên trộm, chị và đồng nghiệp sẽ vẫn tỏ ra bình tĩnh để đảm bảo an toàn chuyến bay và bí mật báo với an ninh mặt đất, nơi máy bay hạ cánh. Chỉ khi máy bay hạ cánh, chị và đồng nghiệp mới giữ lại tên trộm, chờ an ninh đến giải quyết.

"Tôi muốn cảnh báo với hành khách nên để đồ ở gần chỗ mình ngồi để tiện quan sát. Tài sản nên để trong túi và có khóa cẩn thận...", nữ tiếp viên trưởng nhắn nhủ.

Theo Vietnamnet

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.