Ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường oan sai hơn 10 tỷ đồng

(Ngày Nay) - Sau 7 lần thương lượng, TAND Bình Thuận và ông Nén đã thống nhất số tiền hơn 10 tỷ đồng cho hai bản án oan mà "người tù thế kỷ" phải chịu hơn 15 năm.

Sau 7 lần thương lượng, TAND Bình Thuận và ông Nén đã thống nhất số tiền hơn 10 tỷ đồng cho hai bản án oan mà "người tù thế kỷ" phải chịu hơn 15 năm.

    Sau 7 lần thương lượng, TAND Bình Thuận và ông Nén đã thống nhất số tiền hơn 10 tỷ đồng cho hai bản án oan mà "người tù thế kỷ" phải chịu hơn 15 năm.

      Ông Huỳnh Văn Nén chấp nhận mức bồi thường hơn 10 tỷ đồng cho 2 bản án.
      Ông Huỳnh Văn Nén chấp nhận mức bồi thường hơn 10 tỷ đồng cho 2 bản án.

      Sáng 17/1, TAND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp báo công bố thông tin liên quan đến số tiền bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén. Số tiền cuối cùng được hai bên thống nhất vào lần thương lượng thứ 7 hôm 12/1 là hơn 10 tỷ đồng.

      "Do tôn trọng hai bên nên chúng tôi không thể tiết lộ số tiền cụ thể của các khoản bồi thường. Tuy nhiên, phần lớn là bồi thường trực tiếp cho ông Nén, chỉ một phần nhỏ cho người thân của ông Nén. Số tiền này chúng tôi thấy đã hợp lý", lãnh đạo tòa Bình Thuận nói.

      Luật sư Phạm Công Út - người đại diện pháp lý cho ông Huỳnh Văn Nén trong quá trình bồi thường oan sai - cho biết, sau khi thống nhất số tiền, phía tòa án cũng như gia đình ông Nén đều vui vẻ. 

      Sau 7 lần thương lượng, số tiền được TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận bồi thường cho ông Nén và gia đình liên tục thay đổi. Cao nhất là lần thứ 3 với 10,5 tỷ đồng nhưng ngay sau đó, tòa hạ mức bồi thường xuống còn 2,6 tỷ. Lần gần đây, mức 6,8 tỷ đồng cũng không được hai bên thống nhất.

      Ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Tháng 4/1998, ông bị cho dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng. Hơn 2 năm sau TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông án tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

      Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong "kỳ án vườn điều" xảy ra 5 năm trước. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

      Cuối năm 2015, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát tìm được hung thủ giết bà Bông. Hồi tháng 4/2016, ông Nén nộp đơn yêu cầu TAND Bình Thuận bồi thường 18 tỷ đồng do bị kết án oan trong hai bản án.

      Theo Vnexpress
      Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
      Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
      (Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
      Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
      Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
      (Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
      Những quan điểm cần “gác qua một bên”
      Những quan điểm cần “gác qua một bên”
      (Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
      Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
      Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
      (Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
      Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
      Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
      (Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
      Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
      Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
      (Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.