Phạm Công Danh phủ nhận bản án sơ thẩm

(Ngày Nay) - Cựu chủ tịch Ngân hàng xây dựng Việt Nam (VNCB) Phạm Công Danh đã phủ nhận bản án sơ thẩm và cho rằng án sơ thẩm quy kết, buộc tội một số hành vi không đúng.
Ông Phạm Công Danh được đưa đến tòa án vào ngày 5/1.
Ông Phạm Công Danh được đưa đến tòa án vào ngày 5/1.

Sau 10 ngày xét xử, trong phiên tòa phúc thẩm ngày 5/1, HĐXX TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục tập trung vào khoản vay từ 12 công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh.

Một số bị cáo là nhân viên rửa xe, bảo vệ cho tập đoàn này đã được thuê làm giám đốc ăn lương. Các bị cáo cho rằng do hoàn cảnh khó khăn, lương chỉ được 4 triệu đồng mỗi tháng nên khi được đề nghị làm giám đốc đã vui vẻ nhận lời với mức lương tăng dần từ 6 triệu lên 10 triệu đồng mỗi tháng.

Các bị cáo này cho biết làm giám đốc thuê và chỉ biết ký tên các khoản vay hàng trăm tỷ đồng. Khi tiền được chuyển vào tài khoản, họ không được rút đồng nào mà chuyển lại cho Tập đoàn Thiên Thanh.

Khi được hỏi, cựu chủ tịch VNCB Phạm Công Danh xin giảm nhẹ hình phạt cho những bị cáo là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh vì những người này chỉ làm theo nghị quyết của tập đoàn, không hưởng lợi được gì.

Ông Danh phủ nhận bản án sơ thẩm và cho rằng án này quy kết, buộc tội ông chưa đúng, một số hành vi hoàn toàn không đúng.

Bị cáo Bạch Quốc Hào (nguyên Phó giám đốc Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản của VNCB) khai rằng chỉ nhớ ký 10 chứng thư định giá. Trong đó có định giá lô đất 816 Tô Hiến Thành (quận 10, TP.HCM) thuê làm hội sở VNCB. Bị cáo cho rằng mình định giá đúng với giá thị trường và không nâng khống giá trị.

Bị cáo này thừa nhận không đi khi khảo sát thực tế bởi yêu cầu chứng thư định giá trong ngày. Sau đó, ông yêu cầu người khác đi khảo sát lại.

Bị cáo Hào khai dựa vào chứng thư định giá của Bộ Tài chính, thông tin trên mạng để đưa ra những con số cụ thể. Ông bảo lưu ý kiến và khẳng định không nhận chỉ đạo, chỉ đạo nâng khống giá trị như bản án sơ thẩm quy kết. Điều này đã được các bị cáo từng làm việc tại ngân hàng, nhân viên của ông khẳng định.

Theo bị cáo Hào, chứng thư định giá của công ty ông là độc lập so với quy chế cho vay, quy định của ngân hàng. Vì vậy, công ty của ông không vi phạm. Phương pháp thu thập là phương pháp được Bộ Tài chính cho phép nên công ty của bị cáo Hào mới sử dụng.

"Kết quả chứng thư mà bị cáo đưa ra chỉ mang tính đề trình, không quyết định được các khoản vay trong hợp đồng tín dụng của ngân hàng. Trong tài sản tại sân vận động Chi Lăng, công ty của bị cáo và công ty của Tập đoàn Thiên Thanh chưa được công chứng nên bị cáo muốn loại bỏ trách nhiệm khoản này ra khỏi vụ án”, Bạch Quốc Hào biện minh.

Trái với ý kiến của Bạch Quốc Hào, bị cáo Thái Minh Thanh (định giá viên Công ty VNCB AMC) khai rằng trước khi đưa ra chứng thư định giá tài sản thuộc sân vận động Chi Lăng và đất ở 209 Trường Chinh (TP Đà Nẵng), Thanh có đề xuất đi thực tế nhưng Hào không đi.

Thanh cho rằng do Hào không chịu đi nên Thanh cũng không có ý kiến gì bởi lúc đó là sinh viên mới ra trường, làm theo chỉ đạo của cấp trên, nâng giá trị lô đất cao hơn, lên tới 178 triệu đồng/m2 nhưng không biết việc mình làm phục vụ lợi ích cho ai.

Khi được hỏi có chỉ đạo nhân viên nâng khống các chứng thư định giá để làm tài sản thế chấp vay vốn hay không, Phạm Công Danh khẳng định không bao giờ chỉ đạo nhân viên làm như vậy.

Bị cáo này nói: “Tôi không yêu cầu, chỉ đạo bất cứ ai bởi đó là những công ty thẩm định giá có uy tín và được Bộ Tài chính công nhận. Tôi chỉ mong được nói ra sự thật còn việc phán quyết cuối cùng là ở HĐXX. Có nhiều vấn đề bị cáo chưa được trình bày tại phiên tòa sơ thẩm, mong HĐXX cho bị cáo được trình bày”.

Từ chối công bố số fax của Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Trong những phiên tòa trước, luật sư của bị cáo Phạm Công Danh yêu cầu bà Trần Ngọc Bích cung cấp số fax của Tập đoàn Tân Hiệp Phát để làm rõ một số vấn đề nhưng bà Bích từ chối vì bà đến phiên tòa với tư cách cá nhân chứ không phải đại diện cho công ty.

Thể theo yêu cầu của luật sư, trong phiên tòa ngày 5/1, chủ tọa yêu cầu công bố số fax của Tân Hiệp Phát nhưng đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM giữ quyền công tố nói rằng số fax đã rõ trong hồ sơ vụ án nên không công bố mà chỉ cung cấp riêng cho HĐXX.

Theo Người Lao Động

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.