Phạt người không mang bản chính đăng ký xe: Bộ Tư pháp nói gì?

(Ngày Nay) - Theo đại diện Bộ Tư pháp, nếu tiếp tục phạt lái xe không mang bản chính đăng ký xe thì sẽ tác động tiêu cực tới hoạt động tài chính kinh tế.
Phạt người không mang bản chính đăng ký xe: Bộ Tư pháp nói gì?

Tại buổi họp báo thường kỳ sáng 20/7, ông Đỗ Đức Hiển, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết, qua công tác theo dõi thi hành pháp luật, Bộ này nhận thấy có nhiều bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không mang bản chính giấy đăng ký xe. Trong đó, nhiều trường hợp là ô tô đang được thế chấp tại các tổ chức tín dụng để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ dân sự.

Bộ Tư pháp đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho biết, hiện có 1,3 triệu phương tiện đang được thế chấp tại ngân hàng, sử dụng bản sao có công chứng, chứng nhận của tổ chức tín dụng giấy tờ xe.

Việc Cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt hành chính đối với người điều khiển phương tiện không mang theo bản chính đăng ký xe khiến dư luận hoang mang, nhiều người có ý định mua ô tô, xe máy theo hình thức thế chấp đã do dự nên phải dừng lại vì sợ bị CSGT xử phạt. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng cũng đã có ý kiến để giải quyết vướng mắc.

Phạt người không mang bản chính đăng ký xe: Bộ Tư pháp nói gì? ảnh 1 Ông Đặng Thanh Sơn trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo. (Ảnh: Zing)

Theo ông Sơn, đây là vấn đề liên quan tới nhiều quy định pháp luật như: giao dịch bảo đảm, giao thông đường bộ có quy định phải mang theo giấy đăng ký xe, pháp luật về chứng thực quy định bản sao có giá trị sử dụng thay bản chính… Tuy nhiên tất cả các luật này đều có thêm câu “trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Qua thực tiễn cho thấy, việc CSGT xử phạt là có cơ sở pháp lý. Các tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy tờ xe xuất phát từ yêu cầu thực tiễn là bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh, tránh rủi ro cao và tránh phát sinh nợ xấu. Từ đó cho thấy, hệ thống pháp luật chưa đồng bộ. Hơn nữa, việc xử phạt sẽ mang tính tiêu cực tới đời sống kinh tế của người dân, người dân có thể không vay vốn nữa.

“Quy định pháp luật chưa thống nhất đồng bộ, chưa phải rõ ràng minh bạch để ai cũng có thể hiểu một cách giống nhau. Nếu tiếp tục xử phạt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không mang giấy đăng ký xe bản chính mà chỉ mang theo giấy đăng ký xe bản sao, được chứng thực và có các nhận của tổ chức tín dụng có thể sẽ tác động tiêu cực tới hoạt động tài chính kinh tế, người dân có thể không thế chấp để vay vốn mua phương tiện giao thông”- ông Sơn nói.

Theo vị Cục trưởng, trên cơ sở các ý kiến phản ánh, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu thực tiễn, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Theo VOV

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.