Phúc thẩm vụ án VN Pharma: Bị cáo choáng, luật sư 'sốc'

Quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường trước khi phiên toà diễn ra khiến cả bị cáo lẫn luật sư bất ngờ.
 
Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường bị bắt tạm giam 90 ngày.
Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường bị bắt tạm giam 90 ngày.

Phiên phúc thẩm vụ án VN Pharma ngày 23/10 gây bất ngờ với cả bị cáo và luật sư khi TAND cấp cao TP.HCM quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn với Nguyễn Minh Hùng, nguyên Tổng giám đốc VN Pharma và Võ Mạnh Cường, người môi giới cho lô thuốc H-Capita. Theo quyết định này, Hùng và Cường bị bắt tạm giam 90 ngày.

Trong lúc nhiều người trông đợi HĐXX tuyên huỷ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ án VN Pharma thì đầu giờ chiều, lực lượng cảnh sát xuất hiện đọc lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường.

Việc công bố được thực hiện ngay bên ngoài phòng xử, luật sư và báo chí không được tham dự. Ngay sau khi lệnh bắt tạm giam được công bố, bị cáo Nguyễn Minh Hùng choáng, không đứng nổi nên công an yêu cầu y tế hỗ trợ. Trong phòng xử, nhiều người hoang mang không biết chuyện gì xảy ra. Xe cấp cứu được gọi đến ngay sau đó, 3 y tá có mặt để kiểm tra sức khoẻ cho Nguyễn Minh Hùng.

Có mặt tại phiên toà, vợ bị cáo Nguyễn Minh Hùng mắt đỏ hoe. Ở một góc khác của toà án, bố bị cáo cố gắng theo dõi tình hình của con qua lỗ khoá nhỏ xíu trên cánh cửa. Gia đình không được phép có mặt khi Hùng nghe lệnh bắt tạm giam.

Xuất hiện trong chưa đầy 5 phút tại phòng xử, chủ toạ thông báo Chánh án TAND cấp cao TP.HCM đã căn cứ vào Luật Tố tụng Hình sự, quyết định tạm giam Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường để đảm bảo cho quá trình xét xử vụ án.

Phúc thẩm vụ án VN Pharma: Bị cáo choáng, luật sư 'sốc' ảnh 1 Bị cáo Hùng ngất khi biết tin mình bị bắt tạm giam.

Nói về vụ bắt giữ, luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) bình luận: “Sự việc bắt tạm giam ngay trước phiên toà thực sự quá bất ngờ. Tình huống này cũng rất hiếm gặp trong các vụ án khác”. Trao đổi với Zing.vn, luật sư Nguyễn Đình Hưng, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng, khẳng định việc bắt tạm giam ngay phiên toà là hành động quá bất ngờ.

Trên bàn ông Hưng, chiếc iPad đang mở phần luật quy định các biện pháp ngăn chặn. Luật sư Hưng bức xúc: “Bắt bị cáo trong trường hợp này thì phải trả lời thoả đáng những câu hỏi sau: Bắt để làm gì khi chưa có quyết định vụ án? Nếu là bắt để phục vụ quá trình xét xử thì việc xét xử đang diễn ra ở đây rồi”.

Luật sư Khưu Thanh Tâm, bào chữa cho bị cáo Võ Mạnh Cường, nhiều lần tìm cách tiếp cận thân chủ của mình nhưng thất bại. “HĐXX có thể ra lệnh bắt sau phiên toà chứ không phải ngay trong phiên xử như thế này. Sức khoẻ các bị cáo qua mấy ngày xét xử đã rất mệt nên không tránh khỏi xúc động”.

Lộ đường đi của 7,5 tỷ đồng

Liên quan đến hàng loạt câu hỏi về số tiền, hợp đồng sổ sách của VN Pharma, khi được HĐXX hỏi, bị cáo Lê Thị Vũ Phương, nguyên Kế toán trưởng Công ty CP VN Pharma đều trả lời: “Bị cáo không nhớ”.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng Phương là kế toán trưởng thì phải biết những chuyện này. “Tôi nói cho bị cáo biết hợp đồng 1 người thụ hưởng là công ty Austin. Bị cáo nghĩ sao về việc mình khai không đúng”, VKS hỏi. Bị cáo Phương trả lời chỉ làm việc thanh toán chứ không thể biết hết được. Mãi sau này bị cáo mới biết việc thanh toán không đúng.

Phúc thẩm vụ án VN Pharma: Bị cáo choáng, luật sư 'sốc' ảnh 2 Việc thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Hùng và Cường khiến nhiều người bất ngờ.

Tiếp theo đó, khi được hỏi về số tiền đã chuyển vào hai tài khoản ở Hong Kong, Phương tiếp tục nói không nhớ. Còn về việc nâng khống giá thuốc thì bị cáo Phương khai do Tổng giám đốc Nguyễn Minh Hùng chỉ đạo. Theo đại diện VKS, việc thu chi không hề theo nguyên tắc nào của kế toán, chi theo sự chỉ đạo của Hùng và Quốc, thì đó là hành vi "rất coi thường pháp luật”. 

Tiếp tục xét hỏi về khoản tiền 7,5 tỷ đồng. Nguyễn Minh Hùng liên tục nói đó là tiền chi cho hoạt động bán hàng chứ không phải chi hoa hồng cho bác sĩ. Tuy nhiên, phần xét hỏi của VKS lộ ra đường đi của dòng tiền này. Theo đó, số tiền 7,5 tỷ đồng do trình dược viên chi cho hoạt động bán hàng. Trình dược viên vào bệnh viện làm việc với bác sĩ và bác sĩ là người kê thuốc cho bệnh nhân.

Trả lời phần xét hỏi của VKS, bị cáo Duy luôn nói không biết hoặc không nhớ khiến chủ toạ phải nhắc nhở. Theo chủ toạ, nếu bị cáo tiếp tục nói loanh quanh, không thành thật, toà sẽ xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn.

Phan Cẩm Loan và Phạm Văn Thông cũng tiếp tục phủ nhận một số điểm được ghi trong cáo trạng. Tuy nhiên, khi đại diện VKS công bố email và bút lục lời khai thì hai bị cáo này mới thừa nhận hành vi của mình.

Ngày 24/10, HĐXX tiếp tục phần xét xử với sự có mặt của đại diện Bộ Ngoại giao, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) và các cơ quan liên quan. Phiên phúc thẩm vụ án VN Pharma dự kiến diễn ra trong 2 ngày (19 và 20/10) nay đã kéo dài đến ngày thứ 4 và chưa có dấu hiệu kết thúc. 

Theo Zing



Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.