Sai phạm quản lý quy hoạch, đất đai tại Mễ Trì (Hà Nội): Cần truy trách nhiệm của lãnh đạo quận Nam Từ Liêm

Những sai phạm trong thực hiện quy hoạch và quản lý đất đai tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ và Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu xử lý nghiêm là hệ quả tất yếu việc “vải thưa không che được mắt thánh”.
Nhiều sai phạm về quản lý đất đai xảy ra ở quận Nam Từ Liêm
Nhiều sai phạm về quản lý đất đai xảy ra ở quận Nam Từ Liêm

Nhưng điều dư luận không khỏi hoài nghi và đề nghị cần tiếp tục làm rõ là trách nhiệm và động cơ nào dẫn đến sai phạm của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội và chính quyền quận Nam Từ Liêm - nơi mà ông Nguyễn Văn Hải nổi bật với vai trò là Giám đốc Sở rồi chuyển sang giữ chức Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm.

Việc Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND thành phố Hà Nội chấp thuận địa điểm, phê duyệt dự án đầu tư trái với quy hoạch đã được Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; việc ban hành quyết định thu hồi đất để giao cho Công ty Cổ phần Thương mại, Dịch vụ và Đầu tư Phú Hòa thuê là không đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số công dân Tổ 6, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, Kết luận của Thanh tra Chính phủ khẳng định: Căn cứ các quyết định phê duyệt ở thời điểm chấp thuận địa điểm đầu tư dự án từ 2007 - 2011, khu vực đất UBND thành phố thu hồi giao cho Công ty Cổ phần Thương mại, dịch vụ đầu tư Phú Hòa (Công ty Phú Hòa) để thực hiện xây dựng Khu dịch vụ đào tạo nhân sự cao cấp và văn phòng làm việc không có chức năng dịch vụ thương mại và văn phòng (tại Quyết định số 12/2007/BXD ngày 23/7/2007 của Bộ Xây dựng, khu đất thuộc lô lý hiệu LX7 khu làng xóm; Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, khu đất được quy hoạch là đất dân dụng hiện trạng).

“Trong năm 2012, UBND thành phố Hà Nội thu hồi, giao đất là thực hiện dự án trên cơ sở Giấy phép quy hoạch số 32/GPQH ngày 20/01/2012 của Sở Quy hoạch Kiến trúc, văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng số 1345/QHKT-P1 ngày 21/5/2012 căn cứ theo quy hoạch quy hoạch chi tiết được duyệt tại Quyết định 21/2003/QĐ-UB ngày 27/1/2003 là không phù hợp với quy hoạch được duyệt tại các quyết định nêu trên. Việc cập nhật danh mục dự án trong quy hoạch sử dụng đất của quận Nam Từ Liêm tại Quyết định số 3733/QĐ-UBND ngày 11/7/2014 của UBND thành phố Hà Nội là hợp thức đối với việc cấp phép quy hoạch và chấp thuận tổng mặt bằng của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho dự án” - Thanh tra Chính phủ vạch rõ sai phạm của Sở Quy hoạch Kiến trúc trong giai đoạn này.

Theo Thanh tra Chính phủ, đến thời điểm thanh tra, UBND quận Nam Từ Liêm đã thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân giao cho Công ty Phú Hòa vào tháng 8/2016, khu vực dự án đã được đơn vị rào tôn, nhưng chưa có quyết định giao đất của UBND thành phố Hà Nội; Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001086 ngày 04/5/2012 cấp cho Công ty Phú Hòa theo tiến độ dự án thực hiện từ 2012 - 2014 đã hết thời hạn, chủ đầu tư chưa lập và phê duyệt dự án đầu tư nên không thể xác định được cụ thể quy mô, mục đích, nguồn vốn, năng lực, nhu cầu sử dụng đất của nhà đầu tư. Do vậy, khiếu kiện của công dân về việc UBND quận Nam Từ Liêm cưỡng chế thu hồi đất giao cho Công ty Phú Hòa thực hiện dự án chưa đúng quy định là có cơ sở.

“Trên cơ sở cấp phép quy hoạch số 32/GPQH ngày 20/1/2012, Văn bản số 1345/QHKT-P1 ngày 21/5/2012 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội về chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ của dự án, cho thấy với chức năng công trình khu dịch vụ đào tạo nhân sự cấp cao và văn phòng làm việc, theo quy định tại Điều 40 Luật Đất đai 2003, Điều 61, Điều 62 Luật Đất đai 2013 thì dự án không thuộc các trường hợp thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, việc UBND quân Nam Từ Liêm ban hành quyết định thu hồi đất, thực hiện bồi thường GPMB, giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án là không đúng quy định” – Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận Thanh tra, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội hủy bỏ quyết định thu hồi đất tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong việc xác nhận nguồn gốc đất, chấp thuận địa điểm, phê duyệt dự án đầu tư, thu hồi đất sai quy định và có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật…. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ kết luận rõ nội dung tố cáo của công dân và đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9/2017.

Tuy nhiên, điều dư luận thắc mắc và đề nghị Thanh tra Chính phủ cần tiếp tục làm rõ là: Có hay không dấu hiệu cố ý làm trái pháp luật, lợi ích nhóm, lợi dụng quyền hạn để trục lợi trong vụ việc này? Trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Hải đương kim Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc đến đâu? Liệu ông Hải có vô can trước những sai phạm của UBND quận Nam Từ Liêm và Sở Quy hoạch Kiến trúc (trong thời gian ông này làm Giám đốc Sở - PV) hay không? Hình thức xử lý cán bộ của UBND thành phố Hà Nội sẽ là gì để đảm bảo tính răn đe và giữ gìn kỷ cương, phép nước?

Trước đó, khi còn giữ chức Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, ông Nguyễn Văn Hải đã từng bị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phê bình nhiều lần vì những thiếu sót trong công tác chuyên môn của Sở này.

Cụ thể, tháng 10/2012, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trực tiếp phê bình ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội tại cuộc họp giao ban về việc phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn vì đã tham mưu, trình thành phố phê duyệt một số đồ án quy hoạch phân khu chưa theo đúng quy trình, quy định.

Tiếp đó, ngày 07/01/2014, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký văn bản phê bình Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vì chậm trễ trong công việc khiến dự án bị ‘ngâm” gây thiệt hại lớn. Nguyên nhân là do Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã được giao nhiệm vụ thẩm định các phân khu H2-2 và H2-3 nhưng đã không làm đúng tiến độ. gây thiệt hại lớn cho thành phố. Lãnh đạo thành Hà Nội đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội khi đó phải gấp rút chỉ đạo, thực hiện đẩy mạnh công tác thẩm định, khẩn trương tổ chức thẩm định các đồ án quy hoạch phân khu theo đúng thời gian quy định (1).

Nhưng kỳ lạ thay, không lâu sau khi bị phê bình, tháng 3/2014, Thành ủy Hà Nội chỉ định ông Nguyễn Văn Hải giữ chức Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm. Sau đó, ngày 28/6/2016, tại kỳ họp thứ nhất, HĐND quận Nam Từ Liêm khoá II, ông Nguyễn Văn Hải Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm được bầu kiêm nhiệm giữ chức Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm.

Theo Tạp chí Mặt Trận 

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.