Súng máy với băng đạn đầy ắp trên tàu buôn lậu ở biển tây nam

(Ngày Nay) - Đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết tình trạng đối tượng buôn lậu dùng vũ khí nóng chống trả lại lực lượng thi hành công vụ đang ngày càng tăng lên trên các vùng biển.
Đại tá Trần Văn Nam, Cục trưởng cục nghiệp vụ và pháp luật (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) . Ảnh: Hiếu Công.
Đại tá Trần Văn Nam, Cục trưởng cục nghiệp vụ và pháp luật (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) . Ảnh: Hiếu Công.

Sáng 25/7, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) đã có buổi họp báo tổng kết 6 tháng đầu năm. Theo đại tá Trần Văn Nam, Cục trưởng cục nghiệp vụ và pháp luật (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển), tình hình buôn lậu khoáng sản, xăng dầu trên các vùng biển ngày càng nghiêm trọng.

Đáng chú ý, các đối tượng buôn lậu có xu hướng dùng vũ khí nóng chống trả lại lực lượng thực thi công vụ có xu hướng tăng nhanh.

Theo đại tá Trần Văn Nam, lực lượng cảnh sát biển gần đây thu giữ được cả súng máy, băng đạn đầy ắp trên các tàu buôn lậu tại vùng biển biên giới tây nam. Ngoài ra còn có các thiết bị quan sát, thiết bị vệ tinh để tránh cơ quan chức năng từ xa.

6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát biển phát hiện, xử lý 114 vụ vi phạm, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính và giá trị hàng hóa thu giữ 110 tỷ đồng, khởi tố 52 vụ với 97 người.

Riêng về các đối tượng buôn lậu trên biển, cảnh sát biển đã bắt giữ được 30 vụ, trên 30 tàu. Bắt giữ 184 kẻ buôn lậu. Lực lượng này còn thu giữ 3.051 tấn quặng titan; 15.000 tấn than; hơn 5 triệu lít dầu DO. Tổng giá trị hàng hóa thu giữ ước tính 120 tỷ đồng.

Đại tá Nam cho biết, các hàng hóa buôn bán lậu trên biển chủ yếu là xăng dầu, than và một số loại quặng. Các vùng biển chủ yếu là đông bắc, miền trung và tây nam.

Tại vùng biển phía tây nam, các đối tượng buôn lậu xăng dầu thường hoạt động tại vùng biển xa, giáp ranh Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Malaysia. Thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp, trốn tránh cơ quan chức năng.

Với mặt hàng xăng dầu, tàu buôn lậu thuộc sở hữu của nước ngoài là chủ yếu. Thuyền trưởng và chủ tàu thường là người Thái Lan. Xăng dầu được buôn bán lậu cung cấp cho các tàu hậu cần nghề cá, tàu cá cải hoán, tàu đánh cá. Xăng dầu này buôn bán bấp hợp pháp, trốn thuế trên vùng biển của Việt Nam.

Khi phát hiện cơ quan chức năng, các đối tượng cơ động chạy ra khỏi vùng biển Việt Nam. Điều này gây không ít phức tạp cho các cơ quan chức năng. Ngoài ra, đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều người lao động nước ngoài như Lào, Campuchia, Afganistan gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra, truy bắt.

Tại khu vực biển đông bắc và miền trung, việc buôn lậu than và các loại khoáng sản cũng diễn ra phức tạp. Các tổ chức buôn lậu thành lập nhiều công ty, nhiều chi nhánh khác nhau. Các công ty và chi nhánh có địa chỉ, tên rõ ràng nhưng lại không có người. Các công ty ma, chỉ hoạt động trên giấy tờ khiến việc điều tra xác minh ngày càng khó khăn.

Theo ban chỉ đạo 389 quốc gia, 6 tháng đầu năm, các lực lượng đã phát hiện, xử lý trên 88.500 vụ vi phạm. Qua đó nộp ngân sách, xử phạt, bán hàng tịch thu và truy thu thuế là gần 8 tỷ đồng. Khởi tố 1.189 vụ đối với 1.372 người.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.