Tài xế Camry đâm chết 3 người phải bồi thường tinh thần 200 triệu

Với việc đâm chết 3 người thì tài xế gây tai nạn ngoài phải chịu trách nhiệm hình sự thì còn phải bồi thường dân sự. Trong đó, riêng tiền tổn thất tinh thần có thể lên tới 200 triệu đồng.
Tài xế Camry đâm chết 3 người phải bồi thường tinh thần 200 triệu

Như thông tin đã đưa về vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào chiều 29/2 trên địa bàn Hà Nội (thuộc phường Bồ Đề, Long Biên) khiến 3 người tử vong trong đó có một nạn nhân là trẻ em.

Liên quan đến vụ việc, tối 29/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điều 202 Bộ luật hình sự. Đồng thời tạm giữ hình sự Nguyễn Quang Vinh (SN 1977, HKTT tại tổ 15, phường Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội; hiện trú tại số 62 phố Hoàng Như Tiếp, Bồ Đề, Long Biên) để điều tra về hành vi trên.

Tài xế Camry đâm chết 3 người phải bồi thường tinh thần 200 triệu ảnh 1

Nguyễn Quang Vinh tại cơ quan điều tra - Ảnh: VOV

Khi đi đến phố Ái Mộ, do mở cua quá rộng, không xử lý kịp, mất bình tĩnh, không làm chủ tốc độ nên Vinh đã lao thẳng vào các nạn nhân.Tại cơ quan công an, bước đầu, Nguyễn Quang Vinh khai nhận đang làm bảo vệ cho Chi cục Thuế quận Ba Đình. Hơn 7h sáng 29/2, có khách điều khiển xe Camry trên đến cửa hàng rửa xe của gia đình Vinh để rửa. Do khách để lại chìa khóa trên xe, Vinh đã cùng một người cháu ngồi vào xe, khởi động, mở ổ đĩa để nghe nhạc. Thấy trên bộ phận điều khiển của chiếc xe có nhấp nháy đèn báo hiệu màu đỏ, do không biết vì sao nên Vinh đã điều khiển xe ra một gara gần đó để kiểm tra.

Về vụ tai nạn này, ngoài trách nhiệm về hình sự, người điều khiển phương tiện gây tai nạn sẽ phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân như thế nào? Để làm rõ vấn đề này PV báo điện tử Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ Nguyễn Thị Hằng – Công ty luật TNHH Tôi Yêu Luật.

Dưới góc độ pháp lý của vụ việc thạc sĩ Hằng cho biết: “Đây là một tai nạn thương tâm khi cướp đi một lúc 3 mạng người. Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Điều 202 Bộ luật hình sự 1999. Đồng thời tạm giữ hình sự Nguyễn Quang Vinh để điều tra là phù hợp.

Bên cạnh trách nhiệm hình sự, người điều khiển phương tiện gây tai nạn còn có trách nhiệm bồi thường về tính mạng, tinh thần cho gia đình nạn nhân theo quy định của Bộ luật dân sự 2005. Cụ thể:

Những thiệt hại về tính mạng theo quy định tại Điều 610 BLDS bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết; Chi phí hợp lý cho việc mai táng; Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Ngoài khoản tiền bồi thường trên thì tài xế gây tai nạn còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Theo quy định trên và với việc đâm chết 3 người thì tài xế gây tai nạn có thể sẽ phải bồi thường tổn thất tinh thần cho gia đình các nạn nhân với số tiền hơn 200 triệu đồng".

Thạc sĩ Hằng cho biết thêm rằng trách nhiệm bồi thường trên sẽ được Tòa án xem xét giải quyết khi xét xử Nguyễn Quang Vinh về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Hoặc nếu gia đình nạn nhân có yêu cầu tách phần bồi thường để giải quyết bằng một vụ án khác thì Tòa án sẽ xem xét tách thành một vụ án dân sự độc lập để giải quyết.

Nhất Phiến

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.