Tài xế xe Camry gây tai nạn có thể phải ngồi tù đến 15 năm

Hành vi làm chết 3 người trở lên thuộc trường hợp gây "hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" và phải bị truy tố theo khoản 3 với mức án nặng hơn khoản 2. Người vi phạm sẽ bị phạt từ 7 đến 15 năm tù.
Tài xế xe Camry gây tai nạn có thể phải ngồi tù đến 15 năm

Trước vụ việc xe Camry gây tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người tử vong xảy ra sáng 29/2 tại phố Ái Mộ, quận Long Biên, Hà Nội. Cơ quan công an đã xác nhận người lái xe gây tai nạn là Nguyễn Quang Vinh (SN 1977, trú tại tổ 15, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội). Viện Kiểm sát và cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và tạm giữ bị can Nguyễn Quang Vinh vào ngày 1/3.

Tại cơ quan công an, nghi can Vinh khai mình không có bằng lái, đã uống rượu và lái xe của khách tới một garage gần đó song không làm chủ tốc độ. Thời điểm gây tai nạn trên đường Ái Mộ, chiếc xe được lái với tốc độ cao, tông vào xe máy của hai ông cháu, rồi đâm một phụ nữ văng xa chục mét. Ôtô Camry quay ngang, va vào xe 7 chỗ rồi cắm đầu vào gốc cây trước cửa nhà dân. Vụ tai nạn khiến hai người chết tại chỗ, một người chết trên đường đi cấp cứu.

Tài xế xe Camry gây tai nạn có thể phải ngồi tù đến 15 năm ảnh 1

Nghi can Nguyễn Quang Vinh.

Với nội dung vụ án được cơ quan điều tra công bố trên, tờ VnExpress.net dẫn lời luật sư Nguyễn Minh Long (Đoàn luật sư Hà Nội) cho hay hành vi không có bằng lái, lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn được coi là tình tiết tăng nặng hình phạt theo khoản 2 của tội này, mức án từ 3 đến 10 năm.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/04/2003 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao với tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ, hành vi làm chết 3 người trở lên thuộc trường hợp gây "hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" và phải bị truy tố theo khoản 3 với mức án nặng hơn khoản 2. Người vi phạm sẽ bị phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Trao đổi với phóng viên của kenh14.vn, luật sư Giang Hồng Thanh (công tác tại văn phòng luật sư Giang Thanh) cho biết, hành vi của Nguyễn Quang Vinh có dấu hiệu của tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo Điều 202 Bộ luật hình sự. Nếu bị kết án, anh này có thể bị xử lý theo khoản 3, Điều 202 với mức phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Riêng đối với trường hợp của Phương Anh (người phụ nữ ngồi cùng xe do Nguyễn Quang Vinh lái lúc xảy ra tai nạn), nếu cơ quan điều tra không chứng minh được người này có tác động đến quá trình lái xe của Nguyễn Quang Vinh hoặc tác động đến tình trạng kỹ thuật điều khiển của xe, người phụ nữ đó sẽ không bị xử lý về mặt hình sự. Luật sư Thanhcho biết thêm.

Như tin đã đưa, khoảng 7h30’ ngày 29/2, Nguyễn Quang Vinh (SN 1977, trú tại tổ 15, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) ô tô Camry BKS 29A – 86623 của khách được đưa đến cửa hàng để rửa. Khi vào xe, Vinh thấy đèn báo của xe nhấp nháy, tưởng xe có vấn đề hư hỏng nên quyết định lái xe đến một gara ô tô trên phố Ái Mộ để nhờ xem có hư hỏng gì không, dù lúc đó Vinh đã uống rượu và không có bằng lái xe.

Cùng vào xe với Vinh có cháu Phương Anh (SN 1991, trú cùng địa chỉ). Khi Vinh lái xe rẽ vào phố Ái Mộ, do lấy tay lái vào cua rộng nên xe lấn sang làn đường bên trái. Lúc đó do không biết lái xe và bị cuống, Vinh đã đạp nhầm phanh sang chân ga dẫn đến làm xe tăng tốc phóng nhanh, không kiểm soát được, đã gây một vụ tai nạn liên tiếp khiến 3 người tử vong.

Chủ xe Camry gây tai nạn được xác định là ông Đào Quang Sơn (hộ khẩu tại quận Hoàng Mai; hiện trú tại phường Gia Thụy, quận Long Biên). Ông Sơn cho biết không hề biết chuyện xa của mình gây tai nạn cho đến khi thấy thông tin trên báo.

Q.Mai

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.