Thảm sát ở Yên Bái: Nghi can Đặng Văn Hùng không thể thoát án tử hình

Hành vi của nghi can đã phạm vào 4 tình tiết tại khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự về tội Giết người là: Giết nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ, vì động cơ đê hèn. "Hình phạt Hùng phải nhận không thể ngoài án tử hình", luật sư Vũ Tiến Vinh nói.
Thảm sát ở Yên Bái: Nghi can Đặng Văn Hùng không thể thoát án tử hình

Theo nguồn tin của VnExpress, vụ thảm án giết 4 người trong một gia đình tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái do Đặng Văn Hùng (26 tuổi) gây ra được xác định là án điểm, hiện đã gần kết thúc điều tra. Dự kiến đầu tháng 10, Hùng sẽ bị xét xử trong phiên tòa lưu động mở tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Ông Phàn Văn Trung (bố của hai nạn nhân Phàn Thị Hoa, Phan Thị Hà) cho hay ông mong chờ ngày mở phiên xử để Hùng phải trả giá cho tội ác . "Chắc lúc đó vong linh con gái út và 3 người trong gia đình con gái cả của tôi mới thanh thản", ông nói.

Thảm sát ở Yên Bái: Nghi can Đặng Văn Hùng không thể thoát án tử hình - anh 1

Căn chòi trên nương của gia đình nạn nhân, nơi Hùng gây án. Ảnh: Quý Đoàn

Theo điều tra, do tranh chấp đất làm nương và nguồn nước tưới , trong lần cãi vã vào chiều 12/8, Hùng đã dùng một con dao làm rẫy đoạt mạng cả 4 người họ hàng gồm anh Trần Đức Long (23 tuổi), chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi, vợ anh Long), bé Trần Văn Truyền (con trai của vợ chồng anh Long) và Phàn Thị Hà (15 tuổi, em vợ anh Long).

Nơi xảy ra vụ án cách bản nhiều tiếng đi đường rừng. Nhờ cuộc điện thoại ngắn ngủi của chị Hoa trước khi chết gọi cho bố báo tin chồng đang bị Hùng đánh, người nhà đã vội đến song chỉ thấy thi thể bé Truyền và Hà trong lán với nhiều vết chém.

Sáng hôm sau, thi thể của vợ chồng anh Long mới được tìm thấy cách đó không xa. Khoảng 500 cảnh sát được huy động truy tìm Hùng suốt ngày đêm sau khi hay tin hắn đã kéo người tình Nguyễn Thị Hán (36 tuổi) chạy trốn vào rừng, có mang theo súng.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an Đặng Văn Hiếu ngay lập tức về Yên Bái chỉ đạo điều tra. Cục trưởng Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) Hồ Sĩ Tiến cùng tổ công tác đặc biệt của Bộ đã trực tiếp tới hiện trường.

Ngày 15/8, Hùng bị bắt. Chị Hán được xác định bị ép đi cùng nên được thả.

Thảm sát ở Yên Bái: Nghi can Đặng Văn Hùng không thể thoát án tử hình - anh 2

Hùng bị lấy lời khai ngay sau khi bị bắt.

Luật sư Vũ Tiến Vinh (Giám đốc Công ty Luật Bảo An, Hà Nội) cho rằng chỉ vì mâu thuẫn tranh chấp đất đai giữa hai gia đình, Hùng đã tước đoạt tính mạng của 4 người, không tha cả em bé 2 tuổi.

Hành vi của nghi can đã phạm vào 4 tình tiết tại khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự về tội Giết người là: Giết nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ, vì động cơ đê hèn. "Hình phạt Hùng phải nhận không thể ngoài án tử hình", luật sư nói.

Theo ông Vinh, nếu Hùng thành khẩn khai nhận, tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân có thể được hưởng tình tiết giảm nhẹ khi xét xử, theo điểm b khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự. "Tuy nhiên với những hậu quả đã gây ra thì cả hai tình tiết này nếu được xem xét cũng không làm thay đổi trách nhiệm hình sự và hình phạt mà nghi can phải chịu", ông nhận định.

Về chị Hán, luật sư Vinh cho rằng người phụ nữ này sẽ được triệu tập đến tòa với tư cách nhân chứng. Lời khai của chị sẽ được thể hiện ở góc độ người chứng kiến trực tiếp việc chạy trốn và gián tiếp nghe bị cáo kể việc gây án.

Theo quy định tại Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự, thời hạn điều tra đối với vụ án giết người là 4 tháng kể từ ngày khởi tố vụ án, trường hợp cần thiết có thể gia hạn. Luật sư đánh giá, việc các cơ quan tố tụng Yên Bái sớm đưa vụ án ra xét xử cho thấy tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm; mang lại niềm tin cho nhân dân rằng cái ác sẽ bị trừng trị, công lý phải được thực thi.

Xem thêm:

Phạt "đinh tặc" tới 12 năm tù: Nhiều ý kiến trái chiều

Lịch cắt điện cả nước ngày 17/9/2015

Lâm Đồng: Đi tập thể dục, phát hiện thi thể cháy đen bên bụi hoa dã quỳ

Theo VnExpress

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.