Tin mới nhất vụ nữ tử từ mua tinh trùng: Bộ Công an lên tiếng

Lãnh đạo Bộ Công an vừa lên tiếng lý giải vụ nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ có thai trong trại tạm giam tại Quảng Ninh trong thời gian chờ thi hành án...
Tin mới nhất vụ nữ tử từ mua tinh trùng: Bộ Công an lên tiếng

Ngày 18/2, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) đã lên tiếng lý giải vụ việc nữ tử tù mang thai trong trại tạm giam ở Quảng Ninh - báo Người lao động đưa tin.

Theo báo này, Thiếu tướng Bằng cho biết, phạm nhân Nguyễn Thị Huệ mang thai khi đang trong trại giam của công an tỉnh Quảng Ninh nên mọi việc đều do Công an Quảng Ninh chịu trách nhiệm và điều tra.

Nói về hình thức liên hệ của nữ tử tù để mua tinh trùng trong quá trình bị giam giữ, theo lãnh đạo Bộ Công an, vừa qua do số lượng phạm nhân mang án tử hình tại Quảng Ninh quá đông, tới gần 80 người nên buồng biệt giam cho tử tù theo quy định không đủ nên một số phải giam ở buồng tạm giam, cụ thể là buồng kỷ luật. Trong quá trình ở buồng kỷ luật, phạm nhân bị cùm chân được cho đi ra ngoài đi giải và tắm nắng. Từ đây, tù nhân đã liên hệ với các tù nhân khác và xảy ra vụ việc.

Tin mới nhất vụ nữ tử từ mua tinh trùng: Bộ Công an lên tiếng ảnh 1

Hiện đã có phạm nhân nhận là “tác giả” của cái thai trong bụng nữ tử tù. Tuy nhiên vẫn cần phải xác định ADN và nghiên cứu xác nhận xem phương pháp bơm như khai nhận ban đầu rất là khó. Cơ quan đang điều tra và phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân.

"Việc xác định mức độ vi phạm để có quyết định kỷ luật cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc đều do công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện"- Người lao động dẫn lời Thiếu tướng Bằng cho hay.

Theo thiếu tướng Bằng, phạm nhân được đi lại trong trại giam thì các đối tượng này có nhiều phương pháp chiêu trò. Việc quản giáo giám sát nữ tù nhân thì chỉ kiểm tra được bên ngoài, còn khi vào nhà vệ sinh thì không kiểm tra được.

Thiếu tướng Bằng cũng chia sẻ, việc quản lý tử tù hiện nay có những biện pháp rất chặt chẽ nhưng do cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Các đối tượng thì luôn tìm cách lợi dụng sơ hở để thực hiện, dù cố gắng 100% thì đây cũng là một sự cố ngoài ý muốn, đây là việc cần phải rút kinh nghiệm và có biện pháp chặt chẽ hơn. Thời gian tới, không chỉ Quảng Ninh mà ở tất cả các địa phương sẽ rà soát lại việc quản lý tử tù.

"Về quản lý Nhà nước chúng tôi cũng phải rút kinh nghiệm, tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo và Cục đã chỉ đạo phải hết sức lưu ý, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các cá nhân liên quan" - Thiếu tướng Bằng khẳng định.

Trong khi đó, trao đổi về việc Nguyễn Thị Huệ mua tinh trùng bơm vào tử cung liệu có khả năng mang thai trong tù được hay không, Tiến sĩ -BS Vương Văn Vệ - Giám đốc Phòng khám Nam khoa Việt - Bỉ (Hà Nội) cho biết: "Trường hợp này hoàn toàn có khả năng mang thai nếu thực hiện ngay khả năng sẽ cao hơn. Tinh trùng có thể sống đến 1 ngày khi nằm trong tinh dịch sau khi xuất tinh. Trường hợp sau 2 lần thụ tinh như trên đã có thai chứng tỏ đối tượng đã có tính toán kỹ"...

Liên quan đến xử lý trách nhiệm trong vụ việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (quê Lạng Sơn) mang thai trong thời gian chờ thi hành án, trao đổi với PV báo Người đưa tin, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Điều 35 Bộ luật hình sự quy định: “Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người chưa thành niên phạm tội, đối với phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi phạm tội hoặc khi bị xét xử. Không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trong trường hợp này hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân”.

Như vậy, đối với trường hợp nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ, chắc chắn người này sẽ được giảm xuống án tù chung thân.

Đối với phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng - người bán tinh trùng cho tử tù, hiện nay pháp luật chưa có chế tài xử lý hình sự về hành vi này. Tuy nhiên, theo Nghị định 176 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, hành vi “Thực hiện cho, nhận noãn; cho, nhận tinh trùng; cho, nhận phôi khi không được phép theo quy định của pháp luật” có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng...

Theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, phạm nhân Nguyễn Thị Huệ (SN 1974, ĐKHKTT: số nhà 193, khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đang bị giam giữ tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh. Huệ bị tòa án nhân dân tối cao tuyên án tử hình theo Bản án số 315 ngày 19/6/2014 vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Vào ngày 06/01/2016, qua công tác quản lý giam giữ, Trại Tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện tử tù Nguyễn Thị Huệ có biểu hiện khác thường. Sau khi tiến hành kiểm tra y tế đối với tử tù Huệ xác định: Nguyễn Thị Huệ đang có thai, dự khám sẽ sinh con vào tháng 5/2016.

Sau khi phát hiện vụ việc trên, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiến hành tổ chức xác minh, làm rõ. Kết quả điều tra ban đầu xác định: Đối tượng Nguyễn Thị Huệ biết mình mang án tử hình, lợi dụng tính nhân đạo của pháp luật không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ có thai, đồng thời phát hiện những bất cập trong công tác giam giữ nên Huệ đã nảy sinh ý định tìm cách có thai để tránh án tử hình.

Để thực hiện ý định đó, Huệ đã tìm cách làm quen và nhờ phạm nhân nam tên Nguyễn Tuấn Hưng (27 tuổi, đang chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản) giúp đưa tinh trùng và bơm tiêm vào cho Huệ để Huệ tự bơm tinh trùng vào cơ thể. Nếu thụ thai thành công, Huệ hứa sẽ đưa cho Hưng 50 triệu đồng. Đến nay, cái thai đã được khoảng 5 đến 6 tháng tuổi.

Lê Thanh (T/h)

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.