Triệu tập hơn 720 người liên quan tới đại án Oceanbank

(Ngày Nay) - Ngày 28/8 tới, TAND TP Hà Nội sẽ tiến hành xét xử sơ thẩm đại án kinh tế - tham nhũng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Tòa sẽ triệu tập 727 người tham gia gồm người làm chứng, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. 
Ảnh: TTXVN
Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, có khoảng 50 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 51 bị cáo và các đương sự trong vụ án. Riêng Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank có 2 luật sư bảo vệ; Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) có 4 luật sư đăng ký bào chữa.

Thành phần HĐXX gồm có 5 người gồm 2 thẩm phán là các ông Trần Nam Hà (chủ tọa), Trương Việt Toàn và 3 hội thẩm nhân dân. Ngoài ra, có 1 thẩm phán dự khuyết và 2 thư ký.

Đại diện VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa có 2 đại diện chính thức và 1 dự khuyết.

Đây là số người kỷ lục tham gia trong 1 phiên tòa so với tất cả các vụ án được cơ quan tố tụng cả nước đưa ra xét xử trong thời gian gần đây.

Các bị cáo bị truy tố các tội: Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố thêm tội “Tham ô tài sản” so với phiên tòa trước đây (hoãn ngày 8/3).

Cụ thể, năm 2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trở thành cổ đông nắm 20% vốn của Oceanbank và cử Nguyễn Xuân Sơn sang làm TGĐ ngân hàng này.

Các ông Sơn và Thắm thỏa thuận chi các khoản “chăm sóc” để huy động vốn từ nhóm khách hàng dầu khí. Tổng cộng, ông Thắm đã chi 246 tỷ lãi suất ngoài huy động vốn tiền gửi của PVN cho Sơn.

Trong số đó, CQĐT kết luận, ông Thắm đã giúp Sơn đã tham ô hơn 49 tỷ (tương ứng 20% vốn góp của PVN). Còn hơn 197 tỷ còn lại, Sơn chi cho các khách hàng thuộc PVN.

Theo Tiền Phong
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.