Trinh sát trại giam kể chuyện lật tẩy nhiều âm mưu trốn trại

(Ngày Nay) - Làm cán bộ trinh sát ở trại giam cũng vô cùng nguy hiểm, đặc biệt khi gặp nhiều đối tượng cộm cán lăm le trốn trại hoặc có biểu hiện chống đối, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật…
Trung tá Nguyễn Sỹ Chương trao đổi kế hoạch công tác với các cán bộ, chiến sỹ Đội Trinh sát, Trại giam số 3.
Trung tá Nguyễn Sỹ Chương trao đổi kế hoạch công tác với các cán bộ, chiến sỹ Đội Trinh sát, Trại giam số 3.

Gần 20 năm qua, trung tá Nguyễn Sỹ Chương, Đội trưởng Đội trinh sát, Trại giam số 3, Bộ Công an (Tân Kỳ, Nghệ An) vẫn làm công việc ấy với niềm say mê, không mệt mỏi.

“Sau khi tốt nghiệp Trường cán bộ cơ yếu, tôi được phân công công tác ở Công an tỉnh Nghệ An, một năm sau về Trại giam số 3, rồi được cử đi học đại học. Đến năm 1999 thì trở về trại làm trinh sát đến bây giờ”, anh tâm sự.

Các huyện miền Tây xứ Nghệ xưa nay vẫn được các cấp chính quyền cũng như lực lượng an ninh đánh giá là địa bàn trọng điểm về ma tuý.

Những năm trước đây Trại giam số 3 được phân loại là trại giam loại 1, chuyên giam giữ, giáo dục, cải tạo các đối tượng phạm tội về ma tuý, giết người, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”…

Vào thời điểm những năm 2009-2012, các đối tượng xấu ngoài xã hội lợi dụng tình hình trại giam nói chung, trong đó có Trại giam số 3 nói riêng để thực hiện các hành vi đưa ma tuý, điện thoại di động, tiền mặt vào trại…dẫn đến công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân gặp nhiều khó khăn, phức tạp.

Trung tá Nguyễn Sỹ Chương được điều động làm Đội trưởng Đội Trinh sát từ cuối 2011, thời điểm tình hình ma tuý ở trại phức tạp nhất.

Trung tá Nguyễn Sỹ Chương cho biết từ năm 2011 đến 7/2013 Đội Trinh sát đã bắt, khởi tố trên 60 phạm nhân có liên quan đến buôn bán ma tuý; bắt, xử lý hơn 10 đối tượng ngoài xã hội có hành vi câu kết với phạm nhân đưa ma tuý vào trại giam.

Trong đó có chuyên án đối tượng đặc biệt nguy hiểm sử dụng anh em, người nhà tuồn ma tuý vào trại với thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng công an. Nhưng qua công tác trinh sát, anh cùng đồng đội đã phát hiện, lập chuyên án đấu tranh, buộc đối tượng phải khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Đội Trinh sát Trại giam số 3 còn xử lý hàng chục vụ việc khác mà phạm nhân quy ước “điểm chết” ở địa bàn lao động để đối tượng xấu đưa ma tuý vào trại. Có phạm nhân trong quá trình đi lao động, lấy ma tuý giấu vào “vùng kín” đưa vào trại.

Qua công tác trinh sát, Trại giam số 3 đã phát hiện ngăn chặn nhiều đối tượng, như Nguyễn Minh Hiếu, Đặng Đình Thiện, Nguyễn Văn Hoà… bằng nhiều thủ đoạn hòng đưa ma tuý vào trại để tàng trữ, sử dụng…

Thời gian qua có hiện tượng một số phạm nhân thụ lý ở các trại giam phía Nam có hành động gây rối, bắt giữ cán bộ, sau đó đã bị điều đến các trại giam miền Bắc. Số đối tượng này đã co cụm lại, lên kế hoạch bắt giữ cán bộ làm con tin vào ngày 30/4/2013. Cầm đầu tổ chức này là Nguyễn Anh Vũ, Nguyễn Văn Hoành, Trần Bảo Lộc.

Qua công tác nghiệp vụ, Đội Trinh sát Trại giam số 3 đã phát hiện, tiến hành điều chuyển các phạm nhân, cũng như vô hiệu hoá âm mưu, kế hoạch của nhóm đối tượng nêu trên.

Quá trình đấu tranh, các phạm nhân đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm, và kế hoạch bắt cóc cán bộ, gây rối ở trại giam đã được ngăn chặn thành công.

Cũng qua công tác nắm tình hình, Trại giam số 3 đã phát hiện một số đối tượng có âm mưu tổ chức trốn trại tập thể ở khu vực nhà giam riêng. Điển hình là phạm nhân Nguyễn Chí Thanh, từng có biểu hiện chống đối khi ở một trại giam trong miền Nam đã từng có ý định trốn trại, nhưng chưa kịp thực hiện thì bị chuyển trại.

Ban đầu được giam chung với phạm nhân khác ở Trại giam số 3, Thanh đã tìm cớ gây rối để được vào buồng riêng. Phạm nhân này tìm cách rủ rê các đối tượng giam trốn trại. Tuy nhiên ý đồ đó đã bị các trinh sát Trại giam số 3 “đọc” được.

“Chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị tiến hành kiểm tra, lục soát buồng giam riêng của đối tượng, thu hồi các chứng cứ, phương tiện. Qua đấu tranh, phạm nhân đã khai nhận kế hoạch trốn trại”, người Đội trưởng Trinh sát dày dặn kinh nghiệm chia sẻ.

Từ thành tích đặc biệt xuất sắc này, trung tá Nguyễn Sỹ Chương đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng thưởng Bằng khen đột xuất. Cá nhân anh Chương 5 năm liên tiếp (2012-2016) đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”.

Quan trọng nhất là những người làm công tác trinh sát như Trung tá Nguyễn Sỹ Chương sẽ không nguôi lửa nhiệt huyết với nghề, để tiếp tục lặng thầm cống hiến, giữ gìn an ninh, an toàn cho các trại giam…

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.