Trưởng phòng Công an thông tin về vụ nữ tử tù mang thai

Sau khi báo chí đưa tin vụ nữ tù Nguyễn Thị Huệ mang thai khi đang bị tạm giam, công an tỉnh Quảng Ninh đã có những thông tin ban đầu cho vụ việc này.
Trưởng phòng Công an thông tin về vụ nữ tử tù mang thai

Theo đó, vào ngày 06/01/2016, qua công tác quản lý giam giữ, Trại Tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện tử tù Nguyễn Thị Huệ (SN 1974, ĐKHKTT: số nhà 193, khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) có biểu hiện khác thường. Sau khi tiến hành kiểm tra y tế đối với tử tù Huệ xác định: Nguyễn Thị Huệ đang có thai, dự khám sẽ sinh con vào tháng 5/2016.

Trưởng phòng Công an thông tin về vụ nữ tử tù mang thai ảnh 1

Nguyễn Thị Huệ - tử tù vừa có thai trong trại tạm giam.

Trước đó, Huệ đã bị Tòa án nhân dân tối cao tuyên án tử hình theo Bản án số 315 ngày 19/6/2014 vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Sau khi phát hiện vụ việc trên, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiến hành tổ chức xác minh, làm rõ. Kết quả điều tra ban đầu xác định: Đối tượng Nguyễn Thị Huệ biết mình mang án tử hình, lợi dụng tính nhân đạo của pháp luật không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ có thai, đồng thời phát hiện những bất cập trong công tác giam giữ nên Huệ đã nảy sinh ý định tìm cách có thai để tránh án tử hình.

Để thực hiện ý định đó, Huệ đã tìm cách làm quen và nhờ phạm nhân nam tên Nguyễn Tuấn Hưng (27 tuổi, đang chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản) giúp đưa tinh trùng và bơm tiêm vào cho Huệ để Huệ tự bơm tinh trùng vào cơ thể. Nếu thụ thai thành công, Huệ hứa sẽ đưa cho Hưng 50 triệu đồng. Đến nay, cái thai đã được khoảng 5 đến 6 tháng tuổi.

Để xảy ra vụ việc, bước đầu cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ quản giáo tại Trại Tạm giam nêu trên để phục vụ công tác điều tra.

Trao đổi với PV, Đại tá Lê Mạnh Thắng – Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Quan điểm của công an tỉnh là vi phạm hành chính thì xử lý hành chính, hình sự thì xử lý hình sự”.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung xác minh điều tra làm rõ để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, trao đổi với Vietnamnet, Luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng luật sư InterLa (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, việc tử tù Nguyễn Thị Huệ bị tuyên án tử hình, đang trong quá trình chờ thi hành án thì tử tù này đã lên kế hoạch, tính toán kỹ lưỡng để mang thai nhằm thoát án tử. Là tử tù nhưng do đang mang thai nên theo quy định, cơ quan thi hành án sẽ không thi hành án tử hình đối với Nguyễn Thị Huệ mà sẽ chuyển từ hình phạt tử hình xuống chung thân.

Thành Đạt

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.