Tướng công an kể chuyện xóa 'chợ' ma túy

(Ngày Nay) - Xót xa nhất khi ký quyết định bắt giam 13 đồng nghiệp khi phá “siêu thị” ma tuý Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, TP Hà Nội - đó là trăn trở của Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Anh hùng lực lượng vũ trang, nguyên Phó tổng Cục trưởng, Tổng cục cảnh sát (Bộ Công an) khi chia sẻ với PV Tiền Phong.
Thiếu tướng Vũ Hùng Vương.
Thiếu tướng Vũ Hùng Vương.
13 năm sau “chợ” ma túy lớn nhất Hà Nội bị triệt xóa, khu Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng giờ trở thành khu vực đô thị phát triển khá sầm uất, khó có thể hình dung nơi này từng là địa bàn nhức nhối nhất về ma túy ở Hà Nội. Người dân thường gọi Thanh Nhàn là “xóm liều”, con nghiện thì gọi là “siêu thị hàng trắng”, là mảnh đất màu mỡ cho tội phạm ma túy…
Trò chuyện với Tiền Phong, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương (nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Trưởng ban chuyên án 212N) kể: Khu vực Thanh Nhàn hình thành “xóm liều” với 480 hộ dân, nhưng thực chất mỗi hộ tá túc trong một cái lều chỉ trải vừa cái chiếu, lấy giấy dầu, giấy xi măng, chiếu để lợp nhà. Có nhiều loại đối tượng phức tạp sinh sống tại xóm liều này… “Trước tình hình đó, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm đã gọi tôi lên chỉ đạo Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma tuý triệt phá bằng được ổ tội phạm này” – ông Vương nói.
Thiếu tướng Vương kể, ông là người đích thân cùng các trinh sát xuống hiện trường, bất kể ban ngày, ban đêm hoặc rạng sáng nhằm nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng mua bán ma tuý và việc sinh hoạt của những người dân ở đó. Ròng rã 4 tháng trinh sát, có lần Thiếu tướng Vương đã trò chuyện với một bà cụ trên 70 tuổi, mù loà bên cạnh là đứa cháu gái 4 tuổi sinh hoạt trong 1 túp lều tại xóm liều. Bà cụ chia sẻ với Thiếu tướng Vương, bà có thằng con trai nghiện ma túy, mắc AIDS lây sang vợ rồi lần lượt tử vong, để lại con thơ cho mẹ già. Vì mù loà nên bà lão không đi ăn xin được, người đời cho gì ăn nấy.
“Nghe đến đây tôi mủi lòng lắm, nhiều người dân ở xóm liều là người gánh chịu hậu quả, không phải người gây họa. Nếu xóa sổ khu chợ, những người đồng cảnh với bà cụ kia sẽ tá túc ở đâu. Mà nếu xóa không triệt để, dẹp chỗ này lại mọc cho khác thì rất uổng công” - ông Vương kể.
Sau khi nắm bắt đầy đủ các thông tin trinh sát, Thiếu tướng Vương đã báo cáo với Thứ trưởng Lê Thế Tiệm, đề xuất phương án những ai có nhà, có quê phải cưỡng chế họ rời khỏi khu vực, những đối tượng ma tuý, mại dâm thì phân loại xử lý, còn những trường hợp bần cùng phải lo cuộc sống cho họ.
Sau đó, tháng 6/2005, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma tuý đã thành lập Ban chuyên án 212N, đánh sập “chợ” ma túy lớn nhất Hà Nội này, bắt “bà trùm” Cao Thị Lan cùng đồng phạm.
Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, cho biết, từ công tác trinh sát, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma tuý xác định được có một nhóm cán bộ chiến sỹ công an thiếu trách nhiệm để xảy ra tình hình bất ổn về an ninh trật tự, gây bất ổn trong xã hội. Kết thúc chuyên án, có đến 13 cán bộ chiến sỹ công an bị xác định có liên quan trách nhiệm đến “chợ” ma túy này đến mức phải xử lý hình sự. “Việc ký lệnh bắt 13 cán bộ đồng nghiệp khiến tôi rất xót xa” - Thiếu tướng Vương chia sẻ.
Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.