'Vận may' của Đại tá quân đội 'rởm' lừa 6 vạn người

Với dáng vẻ oai phong có chút dữ dằn, Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT của "tập đoàn lừa đảo" đa cấp Liên Kết Việt luôn khoác trên mình bộ quân phục mang quân hàm Đại tá.
'Vận may' của Đại tá quân đội 'rởm' lừa 6 vạn người

Còn trợ thủ đắc lực của Giang - Phó TGĐ Nguyễn Thị Thủy vốn chỉ làm nghề gội đầu, cắt tóc. Cả hai đã dẫn dắt "tập đoàn đa cấp" thực hiện cú lừa tới 6 vạn người.

Chân dung Đại tá "rởm" Lê Xuân Giang...

Như đã phản ánh, Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Liên kết Việt), do Lê Xuân Giang sáng lập và làm Chủ tịch HĐQT. Đến khi 7 lãnh đạo chủ chốt của tập đoàn lừa đảo này bị bắt giữ về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và đang bị điều tra về hành vi làm giả mạo con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức, dư luận vẫn bán tín bán nghi về con người Lê Xuân Giang là ai, một con người luôn khoác trên mình bộ quân phục oai vệ với quân hàm Đại tá?

'Vận may' của Đại tá quân đội 'rởm' lừa 6 vạn người ảnh 1

Chân dung Đại tá "rởm" Lê Xuân Giang (Lê Xuân Hà).

Theo tài liệu cơ quan chức năng, Lê Xuân Giang (SN 1971, quê ở Văn Giang, Hưng Yên) từng là học viên một trường trung cấp dạy nghề của Bộ Quốc phòng và từng làm công tác quản lý tài chính trong một đơn vị của Quân đội. Nhưng Giang chỉ ở trong quân ngũ một thời gian rất ngắn, sau đó ra ngoài làm nhân viên cho một số công ty tư nhân.

Lê Xuân Giang xuất ngũ tại thời điểm với quân hàm Chuẩn úy và từ đó bắt đầu sự nghiệp lập các công ty để làm ăn.

Đầu tiên, Giang làm Giám đốc điều hành cho công ty Tân Thành Phát. Tiếp đó Giang thành lập công ty Đức Giang Vina và làm giám đốc. Tuy nhiên do kinh doanh không phát triển nên Giang đã tính toán chuyện mượn danh nghĩa Bộ Quốc phòng để làm ăn và đã chuyển đổi doanh nghiệp này thành Công ty cổ phần Tập đoàn Thiết bị Y tế BQP vào năm 2005.

Sau đó, Giang tiếp tục thành lập công ty Quốc tế Hưng Việt. Các công ty này đều hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường với những sản phẩm như bóng đèn, thiết bị điện cơ bản. Dần dần, qua các mối quan hệ và hướng dẫn làm ăn, Lê Xuân Giang chuyển sang sản xuất thực phẩm chức năng, máy khử độc Ozone, vật lý trị liệu...

Đến năm 2014, Lê Xuân Giang nhìn thấy món ngon khi kinh doanh đa cấp nên đã làm thủ tục xin Bộ Công thương cấp phép kinh doanh lĩnh vực này, ký quỹ 10 tỷ đồng và đổi tên công ty Quốc tế Hưng Việt thành Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất Thương mại Việt Nam.

Bắt đầu từ đây, Giang trở thành người đứng đầu của tập đoàn lừa đảo Liên Kết Việt. Để tạo niềm tin của nguời dân, Giang luôn khoác trên mình bộ quân phục với hàm Đại tá. Tại một số tỉnh thành có chân rết của tập đoàn lừa đảo do Giang đứng đầu, Giang luôn bước xuống từ một chiếc ô tô Ford mang biển số 80B... cho dù Giang có nhiều ô tô khác đẹp và sang trọng hơn.

'Vận may' của Đại tá quân đội 'rởm' lừa 6 vạn người ảnh 2

"Tập đoàn lừa đảo" Liên Kết Việt luôn bày ra những trò để lừa bịp người dân.

Sở dĩ, Giang chọn chiếc xe biển số 80B... này nhằm tạo niềm tin cho người dân rằng Giang đang làm cho Bộ nọ ngành kia đầy uy tín.

Theo cơ quan chức năng, chiếc xe mang biển số công vụ 80B... được Giang mua thanh lý lại của một đơn vị nhưng chưa chịu chuyển đổi BKS, nhằm lòe bịp thiên hạ cho càng giống quan chức Bộ Quốc phòng.

Có thể nói, để xây dựng được "thương hiệu lừa đảo", Giang đã gặp vận "may" khi chọn được trợ thủ đắc lực Nguyễn Thị Thuỷ. Thuỷ là một người từng kinh qua bán hàng đa cấp cho nhiều công ty nên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Bước đầu, Giang cho Thuỷ làm trưởng nhóm phân phối bán hàng đa cấp, sau thấy Thuỷ "quá siêu" khi lôi được những dòng tiền của người dân ầm ầm đổ về Liên Kết Việt, Giang cho Thuỷ giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc.

Theo kết quả điều tra xác minh của Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an), bị can Nguyễn Thị Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty Liên kết Việt không có bằng cấp chuyên môn gì về lĩnh vực kinh doanh. Bị can Thủy, 46 tuổi, sinh tại huyện Tứ Kỳ, Hải Dương, trước khi bị bắt sinh sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Phó Tổng giám đốc từng là nhân viên gội đầu, cắt tóc

Theo cơ quan chức năng, lý lịch bị can Nguyễn Thị Thủy đã học hết phổ thông tại quê nhà, sau đó làm lao động tự do để kiếm sống. Trước khi hành nghề cho Liên Kết Việt, Thuỷ làm nghề thợ may, sau đó mở tiệm gội đầu cắt tóc, làm móng... trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội).

'Vận may' của Đại tá quân đội 'rởm' lừa 6 vạn người ảnh 3

Phó Tổng giám đốc không bằng cấp xuất thân từ người làm nghề gội đầu, cắt tóc. (Ảnh cơ quan điều tra cung cấp).

Nhưng với tài khéo ăn khéo nói, những nghề đó không phù hợp với Thuỷ và cách đây vài năm Thủy bước chân tham gia vào một số công ty kinh doanh đa cấp, trở thành người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Sau đó Thủy đăng ký học một lớp đào tạo về đa cấp do Bộ Công thương mở ra. Lớp học cấp chứng chỉ này chỉ diễn ra trong 3 ngày, trang bị những kiến thức đơn giản cho học viên. Tuy nhiên, khai nhận tại cơ quan điều tra, Thủy cho biết chỉ học có 1 ngày để có được Chứng chỉ nhằm hợp thức hóa khi đi xin việc.

Khi có tất cả những kinh nghiệm và giấy tờ cần thiết, Thủy tìm đến Lê Xuân Giang để thỏa thuận phương thức làm việc, hợp tác, người mà Thuỷ từng khoe với đồng nghiệp là "hợp mệnh làm ăn". Nhiều nhân viên trong giới kinh doanh đa cấp từng làm việc với Thuỷ trước đây tỏ ra ngưỡng mộ khi thấy Thuỷ có nhà lầu, xe hơi và khoác lên mình chức danh Phó Tổng Giám đốc.

Cơ quan điều tra xác định trong vòng hơn 1 năm, Nguyễn Thị Thủy cùng 4 thành viên trong nhóm đã nhận gần 44 tỷ đồng của Công ty Liên kết Việt tính trên số mã hàng mà nhóm này phát triển được.

Ngoài số tiền trên, Thủy còn được thưởng 2 căn hộ chung cư, 2 ô tô và là người có vị trí đứng đầu trong mạng lưới đa cấp độc quyền.

Theo cơ quan điều tra, tính đến nay, "tập đoàn lừa đảo" Liên Kết Việt đã lừa được khoảng 6 vạn người dân với số tiền lên đến hơn 1.900 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Theo Dân Trí

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.