Vào tù thăm con mới biết con đã chết hơn 16 tháng trước

Gia đình ông Đứng đi thăm con thì hay tin con ông đã chết cách đây hơn 16 tháng do bệnh truyền nhiễm giai đoạn cuối.
Vào tù thăm con mới biết con đã chết hơn 16 tháng trước

Ngày 23/10, ông Trần Đứng (ngụ xã Phước Đồng, TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết đã gửi đơn khiếu nại vì con trai ông chết trong thời gian đang cải tạo tại Trại giam A20 (Bộ Công an, đóng tại xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, Phú Yên) nhưng hơn 16 tháng qua gia đình không biết.

Vào tù thăm con mới biết con đã chết hơn 16 tháng trước - anh 1

Vợ chồng ông Đứng trao đổi sự việc với phóng viên.

Theo ông Đứng, năm 2001, gia đình còn trú tại phường Vĩnh Thọ, Nha Trang. Con trai ông là Trần Anh Tuấn (sinh 1981) trong một lần phạm tội phải nhận án phạt 12 năm tù giam tại trại giam Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày 25/6/2001.
Tháng 10/2014, bà Ngọc (vợ ông Đứng, trú tại xã Phước Đồng, Nha Trang) nhẩm tính dường như Tuấn đã mãn hạn tù nhưng không thấy về. Lo con cải tạo không tốt, bị kỷ luật tăng thêm thời gian ở trại, ngày 14/10 vợ chồng ông Đứng cùng một người bà con xin giấy thăm Tuấn.
Tuy nhiên, khi gia đình ông đi thăm con thì hay tin con ông đã chết cách đây hơn 16 tháng. Tại đây, cán bộ trại giam giải thích là con ông chết do bệnh truyền nhiễm giai đoạn cuối, tại bệnh xá trại giam Xuân Phước vào ngày 12/6/2013. Sau khi phạm nhân chết, phía trại giam đã gửi thông báo, giấy báo tử về cho địa phương.
Liên quan đến vụ việc, ông Trình Xuân Minh Thế, Phó Chủ tịch phường Vĩnh Thọ, cho biết là phường có nhận hai văn bản của Trại giam A20. Theo đó, công văn ngày 25/4/2013 thông báo con ông Đứng chấp hành xong hình phạt tù và án phạt bổ sung. Công văn thứ hai ghi ngày 12/6/2013, thông báo con ông Đứng đã chết tại Bệnh xá của Trại giam A20.
“Công văn chỉ gửi cho phường Vĩnh Thọ, không đề nghị thông báo đến gia đình người chết. Hơn nữa, nơi nhận trong công văn có ghi thân nhân người chết nên chúng tôi không có trách nhiệm thông báo”. Cũng theo ông Thế, gia đình ông Đứng đã chuyển hộ khẩu từ phường Vĩnh Thọ đến sinh sống tại xã Phước Đồng từ năm 2001 và UBND phường Vĩnh Thọ không biết địa chỉ mới của họ.
Trao đổi với PV về sự việc trên, ông Trần Văn Dũng, giám thị Trại giam A20, nói: “Chúng tôi đã thông báo cho gia đình, địa phương cả rồi nhưng không hiểu lý do gì mà gia đình không biết. Theo luật, trách nhiệm của chính quyền địa phương là phải thông báo tiếp cho thân nhân phạm nhân”.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Hà - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa, trong trường hợp này đúng ra UBND P.Vĩnh Thọ phải là nơi cấp giấy chứng tử cho anh Tuấn, bởi nơi cư trú cuối cùng của anh là tại đây (ghi rõ trong thông báo của trại giam Xuân Phước), chứ không phải là UBND xã Xuân Phước. Cũng theo ông Hà, việc phường nhận thông báo phạm nhân chết nhưng không liên lạc với gia đình, không làm việc với trại giam Xuân Phước mà xếp hồ sơ là việc làm chưa đúng quy định pháp luật.

>>> Xem thêm:

Chuyện vượt ngục như... phim hành động của tên tử tù máu lạnh

Phạm nhân liều lĩnh buôn ma túy ngay trong... trại giam

Vụ treo cổ trong trại giam: Người thân mang quan tài vây kín cổng trụ sở công an

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.