Viện KSND Bắc Giang từ chối xin lỗi "tử tù" Hàn Đức Long

(Ngày Nay) -Được biết, ông Hàn Đức Long trước đó đã nhiều lần nộp đơn yêu cầu Viện KSND tỉnh Bắc Giang công khai xin lỗi mình nhưng đều không thành do Viện KSND cho rằng việc này không thuộc trách nhiệm giải quyết 
Viện KSND Bắc Giang từ chối xin lỗi "tử tù" Hàn Đức Long

Ngày 5/8, ông Hàn Đức Long (ngụ thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) trao đổi với báo Tiền Phong cho biết ông khá bất ngờ khi Viện KSND tỉnh Bắc Giang đưa ra câu trả lời: “Đơn yêu cầu Viện KSND tỉnh Bắc Giang công khai xin lỗi là không có căn cứ”.

Trước đó, ông Long được các cơ quan tố tụng xin lỗi vì bị kết án tử hình oan cho hai tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em”, còn tội “hiếp dâm” mà ông được xác định không phạm chưa được xin lỗi.

Ngày 6/8, trao đổi với báo Dân trí, luật sư Vũ Thị Nga (Luật sư đại diện bảo vệ quyền lợi cho ông Long) cho biết: Ngày 4/8, ông Hàn Đức Long đã lần thứ 4 đến VKS (do 3 lần đến nộp đơn yêu cầu công khai xin lỗi không được trả lời) để nhận thông báo liên quan đến yêu cầu của ông đề nghị VKSND tỉnh Bắc Giang công khai xin lỗi, bồi thường do truy tố oan sai ông về tội "Hiếp dâm".

Viện KSND Bắc Giang từ chối xin lỗi "tử tù" Hàn Đức Long ảnh 1Bản thông báo của VKSND tỉnh Bắc Giang về đơn yêu cầu xin lỗi của ông Hàn Đức Long. Ảnh: Dân trí

"Viện kiểm sát nhân dân Bắc Giang là cơ quan hiểu rõ trách nhiệm của mình hơn ai hết khi ban hành và thực hiện hàng loạt các quyết định tố tụng thiếu căn cứ và đều đã bị ngay toà án cấp sơ thẩm là TAND tỉnh Bắc giang tuyên vô tội, cáo trạng bị bác bỏ ngay từ giai đoạn sơ thẩm, cáo trạng truy tố ông Long phạm tội Hiếp dâm hai mẹ con bà Ngô T.K. và Trương T.N. là không có căn cứ..." - luật sư Vũ Thị Nga nói.

Viện KSND Bắc Giang từ chối xin lỗi "tử tù" Hàn Đức Long ảnh 2Luật sư Vũ Thị Nga và ông Hàn Đức Long. Ảnh: Tiền Phong

Cũng theo luật sư Nga, ông Long sẽ làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Trước đó,vào năm 2006, ông Hàn Đức Long bị Viện KSND tỉnh Bắc Giang ra cáo trạng truy tố ông Long với ba tội danh gồm: “hiếp dâm” đối với hai mẹ con bà Kh. và “giết người”, “hiếp dâm trẻ em” đối với cháu N.T.Y.. Tháng 3-2007, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án và tuyên ông Long không phạm tội “hiếp dâm”. Với hai tội danh còn lại ông Hàn Đức Long bị tuyên án tử hình. Đến tháng 9-2011, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên sơ thẩm lần 2 xét xử vụ án và một lần nữa tuyên ông Long không phạm tội hiếp dâm như cáo trạng truy tố. Với bản án này, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang thừa nhận hai lần truy tố oan cho ông Long tội hiếp dâm.Sau 11 năm bị tạm giam, tử tù Hàn Đức Long được trả tự do và xác định bị oan. Ngày 25-4, TAND cấp cao tại Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long vì bị kết án tử hình oan với hai tội danh “giết người” và “hiếp dâm trẻ em”.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.