Viện trưởng VKSND Tối cao: 'Vụ quán Xin Chào là bài học sâu sắc'

(Ngày Nay) - Nhắc lại vụ án gây xôn xao dư luận, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí lưu ý TP HCM rút kinh nghiệm trong việc xử lý chủ quán cà phê Xin Chào. 
Quán Xin Chào
Quán Xin Chào

Phát biểu trong hội nghị tổng kết ngành KSND TP HCM hôm 6/1, ông Lê Minh Trí yêu cầu cán bộ ngành phải trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao đạo đức, kỹ năng ứng xử, không được để xảy ra các vụ án oan sai.

Nhắc lại 2 vụ án gây xôn xao dư luận năm 2016, ông Trí yêu cầu VKSND TP HCM phải xem việc khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào (huyện Bình Chánh) và hai thiếu niên cướp bánh mì (quận Thủ Đức) là bài học sâu sắc, kinh nghiệm xương máu; phải tôn trọng con người và tôn trọng nguyên tắc suy đoán vô tội, trọng chứng hơn trọng cung.

Ông Trí nói trằng, khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can sẽ ảnh hưởng đến sinh mạng con người nên phải thận trọng, không được vội vàng phê chuẩn quyết định khởi tố. Có thể là người dân sai phạm nhưng không phải trường hợp nào cũng khởi tố.

"Nếu đó là con cháu mình thì có khởi tố không? Sao không xem tụi nhỏ như con em mình, khởi tố điều tra xong rồi cho về, khi nào xử kêu tụi nhỏ tới mà lại bắt tạm giam đến hai lần. Hành vi có tính chất nguy hiểm nhưng khi giải quyết phải toàn diện, khách quan, có lý có tình", ông Trí nhấn mạnh.

 Viện trưởng VKSND Tối cao: 'Vụ quán Xin Chào là bài học sâu sắc' ảnh 1

Ông Lê Minh Trí phát biểu trong hội nghị tổng kết ngành tại VKSND TP HCM Ảnh: H. N.

Người đứng đầu ngành kiểm sát đánh giá TP HCM là đô thị lớn nhất nước, tình hình tội phạm rất phức tạp nhưng VKSND thành phố và các cơ quan chức năng giữ vững an ninh trật tự, chính trị, môi trường kinh doanh tốt là điều rất đáng động viên. Ông Trí cũng yêu cầu VKS các cấp phải thận trọng ngay từ giai đoạn xử lý tin báo tố giác tội phạm. "Nếu lỡ bỏ lọt tội phạm còn có thể khắc phục, song để xảy ra oan sai gây tổn thương không gì bù đắp được", ông Trí nói.

Theo báo cáo của Viện KSND TP HCM, năm qua đơn vị đã kiểm sát hơn 11.000 tin tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố gần 11.700 vụ án hình sự...

Trong giai đoạn điều tra, VKS hai cấp ở thành phố đã tác động tới cơ quan điều tra đình chỉ 233 vụ, 259 bị can. Trong đó, 4 bị can do hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được họ đã thực hiện hành vi tội phạm và trường hợp của ông Nguyễn Văn Bỉ, được Công an huyện Bình Chánh đình chỉ về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.

Ở giai đoạn truy tố, VKS đình chỉ điều tra 2 bị can do hành vi không cấu thành tội phạm. Đó là vụ ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán Xin chào bị truy tố về tội kinh doanh trái phép và vụ bà Trần Thị Huệ được đình chỉ về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.

Ngoài ra, trong cả hai giai đoạn điều tra và truy tố, có tổng cộng 211 bị can được đình chỉ điều tra, miễn trách nhiệm hình sự do chuyển biến tình hình mà hành vi hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội.

Chỉ đạo trong kế hoạch công tác kiểm sát năm nay, bà Huỳnh Thị Hon - Phó Viện trưởng VKSND TP HCM - cho biết, VKS hai cấp sẽ tập trung vào việc không để xảy ra tình trạng phải đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án do không có sự việc phạm tội...

Đối với những vụ án có dấu hiệu oan sai, bỏ lọt tội phạm, lãnh đạo VKS hai cấp sẽ chủ động rà soát giải quyết dứt điểm; kịp thời kháng nghị hoặc báo cáo kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm để xem xét minh oan cho người vô tội hoặc khắc phục trường hợp bỏ lọt tội phạm.

Trường hợp để xảy ra oan sai nghiêm trọng sẽ tổ chức kiểm điểm ngay để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và thông báo rút kinh nghiệm. Đặc biệt, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, lãnh đạo phụ trách. Không bổ nhiệm chức vụ quản lý, chức danh tư pháp và điều chuyển làm công tác khác đối với lãnh đạo, kiểm sát viên có vi phạm.

Theo Vnexpress
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.