Vĩnh Phúc: Hai dự án BT bị khởi tố hình sự có nguy cơ ‘chìm xuồng’?

(Ngày Nay) - Năm 2015 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã vào cuộc điều tra và khởi tố 2 vụ án hình sự liên quan 2 dự án BT (xây dựng- chuyển giao) tại tỉnh này. Thế nhưng đến nay, sau gần 2 năm trôi qua, vẫn chưa thấy có kết luận, dư luận hồ nghi sự vụ có nguy cơ “chìm xuồng”.
 
Dự án Khu đô thị Nam Đầm Vạc
Dự án Khu đô thị Nam Đầm Vạc

Một con đường, thanh toán hai lần

Tháng 8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an  đã có văn bản gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc thông báo việc khởi tố vụ án hình sự liên quan đến 2 dự án BT (xây dựng - chuyển giao) tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đó, từ đơn thư của ông Nguyễn Văn Tôn - cán bộ tiền khởi nghĩa, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc - về những sai phạm tại Dự án xây dựng khu quảng trường, công viên tỉnh Vĩnh Phúc và Dự án cầu - đường từ nút giao thông nhà thi đấu TP Vĩnh Yên vào khu đô thị Nam Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), C46 đã tiến hành điều tra, xác minh.

Kết quả ban đầu xác định tại hai dự án, một số cá nhân và tổ chức đã tiến hành nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng và thanh, quyết toán trái với quy định của Thông tư số 166/TT-BTC ngày 17-11-2011 của Bộ Tài chính về quyết toán giá trị công trình dự án thực hiện theo hình thức BT.

Công trình cầu - đường từ nút giao thông nhà thi đấu TP Vĩnh Yên vào khu đô thị Nam Vĩnh Yên là cùng chung một dự án BT nhưng một số cá nhân và tổ chức đã tiến hành cho nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng và thanh quyết toán trái với quy định của Thông tư 166/TT-BTC.

 “Những sai phạm nêu trên có dấu hiệu của tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật Hình sự” - văn bản của C46 nêu rõ.

Ngày 13-8-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại 2 dự án BT và việc thu, nộp tiền sử dụng đất khu đô thị sinh thái Sông Hồng Nam Đầm Vạc có liên quan đến dự án BT cầu - đường vào khu đô thị tại tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra làm rõ.

Sau một năm kiểm tra, C46 Bộ Công an đã chỉ ra việc làm đường BT vào khu đô thị Nam Vĩnh Yên đã được thanh toán hai lần với tổng số tiền là 45 tỷ đồng.Cụ thể:

Năm 2010 con đường này nắm trong quần thể hạ tầng dự án Khu đô thị và đã được Sở Tài chính Vĩnh Phúc tính toán khi xác định được số tiền  sử dụng đất phải nộp (tại Quyết định số 2183/QĐ-UBND ngày 6/8/2010 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và phương án tính toán do Sở Tài chính trình UBND tỉnh ra quyết địn.

Tuy nhiên, năm 2012, Sở Tài chính với tư cách là cơ quan đề nghị đề xuất lại trình UBND tỉnh có quyết định phê duyệt chính con đường này bằng tiền ngân sách. UBND tỉnh đã đồng ý và triển khai con đường này (lần 2) bằng dự án BT, lấy tiền từ ngân sách để thanh toán và đã thanh toán một số lần với tổng số tiền 45,468 tỷ đồng.

Ngày 13/1/2014, UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt quyết toán con đường này tại Quyết định số 94/QĐ-CT với số tiền là 45,468 tỷ đồng và đã thanh toán hết cho Công ty sông Hồng Thủ Đô.

Như vậy, chỉ với một con đường, Sở Tài chính và UBND tỉnh đã giúp Công ty Sông Hồng Thủ đô được hợp thức thanh toán nhận tiền 2 lần bằng nguồn vốn ngân sách và coi như ngân sách dự án đô thị.

Vĩnh Phúc: Hai dự án BT bị khởi tố hình sự có nguy cơ ‘chìm xuồng’? ảnh 1Khu quảng trường, công viên tỉnh Vĩnh Phúc là 1 trong 2 dự án bị khởi tố để điều tra về những sai phạm trong xây dựng, quyết toán, ảnh nguoilaodong.com

Khởi tố hai năm vẫn chưa có kết luận?

Hồ sơ vụ việc còn cho thấy, theo quy định pháp luật, dự án thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) chỉ được Nhà nước thanh toán sau khi hoàn thành, được nghiệm thu, bàn giao. Thế nhưng, tại tỉnh Vĩnh Phúc, doanh nghiệp thực hiện dự án BT được phép rút tiền mỗi khi cần vốn.

Ngay từ đầu năm 2013, chỉ vài tháng sau khi khởi công dự án, Công ty cổ phần Sông Hồng Thủ Đô đã được Sở Xây dựng Vĩnh Phúc (chủ đầu tư), Kho bạc Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc và ban ngành chức năng “tạo điều kiện” cho thanh toán hàng chục tỉ đồng để thực hiện dự án mà không phải bỏ tiền túi ra làm như theo quy định về thực hiện hợp đồng dự án BT.

Sau khi vụ án được khởi tố đến nay, được biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo tính toán lại, hợp thức bằng việc truy thu số tiền sử dụng đất của dự án Sông Hồng Thủ Đô.

Hiện nay, UBND tỉnh đã có quyết định truy thu 15 tỷ đồng theo quyết định số 2744/QĐ-UBND ngày 25/8/2016, song phần chênh lệch đến nay toàn bộ phần chênh lệch giữa 45 tỷ đồng và 15 tỷ đồng chưa được làm rõ và không được nhắc đến. Gần đây, Sở Tài nguyên và Môi trường – cơ quan vừa kiểm tra, tính toán lại và đề xuất truy thu 15 tỷ đồng lại có văn bản đề nghị UBND tỉnh tính toán lại và truy thu  đúng bằng số tiền đã cấp nhầm lần 2 là 45,468 tỷ đồng.

Trong quyết toán của dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên cũng có con đường tại Quyết định số 2183/QĐ-UB ngày 6/8/2010 và tại Quyết định số 94/QĐ-CT, Chủ tịch UBND tỉnh đã  ký phê duyệt quyết toán con đường này với tổng số tiền 45,468 tỷ đồng. Thật lạ là cả hai quyết định, ký ở hai thời điểm khác nhau nhưng cùng một nhà thầu, cùng một chủ đầu tư, cùng một nội dung với 2 số tiền, cả hai đều có khoản mục chi phí bằng ngân sách cho con đường này thì quả là vô lý. Vậy mà đến nay vẫn không ai phải chịu trách nhiệm. Gần hai năm đã trôi qua, đến nay vẫn chưa thấy có kết luận về vụ án bị khởi tố.

Trả lời báo chí mới đây, ông Bùi Minh Hồng– Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc thì cho biết: “Cơ quan điều tra đã gia hạn điều tra nên không thể cung cấp gì thêm. Những gì có thể cung cấp, tỉnh đã phối hợp cung cấp cho công an để phục vụ quá trình điều tra rồi”. Về việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến các dự án có sai phạm, ông Hồng cho biết thêm, do cơ quan điều tra chưa có kết luận, chưa ai bị khởi tố nên địa phương cũng chưa có biện pháp xử lý.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.