VKS giữ quan điểm xem xét hình sự cha con ông Trần Quí Thanh

(Ngày Nay) - Trong phần đối đáp, đại diện VKSND cấp cao giữ nguyên quan điểm cho rằng ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Tân Hiệp Phát) là đồng phạm trong đại án.
Phạm Công Danh được dẫn giải đến phiên tòa phúc thẩm.
Phạm Công Danh được dẫn giải đến phiên tòa phúc thẩm.

Ngày 16/1, phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục phần tranh luận. Đại diện VKS đã phát biểu đối đáp lại quan điểm của các luật sư.

Trước tòa, đại diện cơ quan công tố tái khẳng định tội danh và mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm là có căn cứ, đúng pháp luật.

Về kháng cáo của bà Hứa Thị Phấn và một số người liên quan đề nghị tòa phúc thẩm tuyên hủy quyết định khởi tố vụ án tại tòa, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận.

Đối với đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự với ông Trần Quí Thanh và con gái ông Thanh là Trần Ngọc Bích, VKS cũng giữ nguyên quan điểm.

Theo VKS, căn cứ vào hồ sơ vụ án có đủ căn cứ xác định giữa Phạm Công Danh và ông Trần Quí Thanh có quan hệ vay mượn tiền trong thời gian dài. Trong vụ án này, việc bị cáo Danh vay tiền được thể hiện dưới hình thức hợp đồng vay giả tạo của các cá nhân tại ngân hàng.

Cũng theo VKS, số tiền 5.190 tỷ đồng được chuyển từ bà Trần Ngọc Bích sang tài khoản bị cáo Danh là có sự đồng ý của chủ tài khoản, là bước hoàn tất để Danh rút tiền. Về lý do xác định người vay không sử dụng tiền vay đúng mục đích, VKS chỉ ra rằng thực tế số tiền được các cá nhân đứng tên sổ tiết kiệm thế chấp để vay nhưng việc sử dụng tiền không theo ý chí của họ mà đều chuyển vào tài khoản của bà Bích...

Từ đó, VKS giữ nguyên quan điểm ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích là đồng phạm giúp Phạm Công Danh rút tiền. VKS giữ nguyên quan điểm đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự với 2 cá nhân trên.

Về việc đề nghị thu hồi 5.190 tỷ đồng tiền vật chứng vụ án, việc xem xét truy thu thuế thu nhập cá nhân và hành vi trốn thuế, VKS cũng giữ nguyên ý kiến. Sau khi VKS bảo lưu quan điểm, luật sư của các bị cáo tiếp tục tranh luận.

Bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh, luật sư Phan Trung Hoài cho rằng cơ quan tố tụng chưa xem xét nguyên nhân, bối cảnh phạm tội của bị cáo Danh. Những sai phạm của ông Danh nhằm mục đích thực hiện đề án tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín nhưng đề án này đã không thành công.

Đến nay, Phạm Công Danh còn nợ ông Thanh 5.190 tỷ đồng, ông Danh phải trả cho ông Thanh toàn bộ số tiền này và tiền lãi phát sinh. Tuy nhiên tại tòa, bà Bích khẳng định không cho ông Danh vay tiền. Vì vậy, luật sư đề nghị HĐXX không xem xét số tiền này.

Theo luật sư Hoài phải thu hồi số tiền 5.490 tỷ vì số tiền 300 tỷ có đầy đủ chứng từ cho thấy đây là vật chứng của vụ án. Số tiền lãi ngoài ông Danh chuyển cho ông Thanh, số tiền 3.610 tỷ của nhóm bà Phấn cũng cần phải thu hồi. Sau khi luật sư Hoài trình bày, các luật sư còn lại tiếp tục tranh luận.

Theo Vietnamnet

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.