Vợ cựu bí thư xã đốt xác: Chuyển từ tử hình xuống 20 năm

(Ngày Nay) - Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết TAND này đã nhận được công văn của TAND tối cao về việc quyết định chuyển hình phạt của bị án Lê Thị Hường từ tử hình xuống 20 năm.
Bị cáo Lê Thị Hường từng bị tòa kết án tử hình.
Bị cáo Lê Thị Hường từng bị tòa kết án tử hình.

Theo đó, tháng 3/2014, Lê Thị Hường (42 tuổi, ngụ xã Xà Bang, huyện Châu Đức, vợ nguyên bí thư Đảng ủy xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên án tử hình về tội giết người (phạm tội chưa đạt).

Sau đó bị án Hường làm đơn kháng cáo. Tuy nhiên, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM vẫn tuyên xử giữ nguyên bản án sơ thẩm. Đến 14/7/2014, bà làm đơn gửi Chủ tịch nước xin ân giảm hình phạt tử hình.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, TAND tối cao xét thấy việc Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên phạt Lê Thị Hường tử hình về tội giết người (phạm tội chưa đạt) là có căn cứ, đúng pháp luật. Sau khi bản án trên có hiệu lực pháp luật thì ngày 27/11/2015, Quốc hội thông qua BLHS số 100/2015/QH13, có hiệu lực từ 1/7/2016.

Tại khoản 3 Điều 7 của BLHS 2015 quy định: “Điều luật xóa bỏ một tội phạm, một hình phạt, một tình tiết tăng nặng, quy định một hình phạt nhẹ hơn, một tình tiết giảm nhẹ mới hoặc mở rộng phạm vi áp dụng án treo, miễn trách nhiệm hình sự, loại trừ trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt, giảm hình phạt, tha tù trước thời hạn có điều kiện, xóa án tích và quy định khác có lợi cho người phạm tội, thì được áp dụng đối với hành vi phạm tội đã thực hiện trước khi điều luật đó có hiệu lực thi hành”.

Tại khoản 3 Điều 57 của BLHS 2015 quy định: “Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm…”.

Điểm a khoản 4 Điều 1 Nghị quyết số 144 ngày 29/6/2016 của Quốc hội về việc lùi hiệu lực thi hành của BLHS năm 2015 quy định thực hiện các quy định có lợi cho người phạm tội…

Căn cứ các quy định trên, bà Hường bị kết án tử hình về tội giết người (phạm tội chưa đạt) thuộc trường hợp được chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt 20 năm tù.

Vì vậy, chánh án TAND tối cao quyết định chuyển hình phạt tử hình về tội giết người đối với Lê Thị Hường thành hình phạt 20 năm tù.

Ông Nguyễn Văn Hiến, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết sau khi nhận được quyết định này, TAND tỉnh sẽ ban hành quyết định thi hành án 20 năm tù. Bị cáo sẽ được chuyển từ khu vực giam giữ các bị án tử hình sang khu vực khác.

Trước đó, ngày 16/12/2014, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo này 5 năm tù về tội Xâm phạm thi thể mồ mả. 

Theo hồ sơ, ngày 14/5/2012, Hường chở bà Dương Thị Thủy Bình Hà (nguyên thủ quỹ của UBND xã Kim Long) đến nhà mình chơi. Đến nhà, bà nhờ bà Hà ra vườn đóng cầu dao điện để bơm nước.

Chờ một lúc, không thấy người thủ quỹ quay lại nên đến chỗ cầu dao điện thì thấy bà Hà đã chết. Sợ bị liên lụy, Hường đưa xác đi đốt. Trong lúc hốt tro cốt, hung thủ lấy chiếc lắc vàng và điện thoại của nạn nhân mang bán. Cơ quan điều tra khám xét nơi ở, kiểm tra vườn cây và thu giữ được một số mảnh xương của nạn nhân.

Trước khi hầu tòa, bị cáo này đã nhận án tử hình về tội giết hai vợ chồng chủ nợ nhưng bất thành. Cụ thể, ngày 15/1/2013, bà hẹn vợ chồng chủ nợ là ông Nguyễn Chí Hùng và bà Phạm Ngọc Nga (ngụ xã Cù Bị, huyện Châu Đức) đến nhà riêng của mình để giải quyết chuyện nợ nần.

Tại đây, bà nói chủ nợ chờ chồng mình (khi đó là bí thư Đảng ủy xã Kim Long) về nói chuyện. Sau đó, bà dùng dao rựa chém nhiều nhát vào đầu và hai tay vợ chồng chủ nợ. Ông Hùng bị thương tật gần 80% còn vợ thì gần 30%.

Theo Pháp Luật TP.HCM

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.